Tại sao Rory McIlroy được thả bóng không phạt tại U.S. Open 2023?

Ở hố đấu thứ 14, McIlroy may mắn được hưởng pha thả bóng không phạt tại giải đấu khi bóng của anh bị rơi vào phần rough ngay phía trên bunker.

Diễn biến vòng đấu chung kết U.S. Open 2023 đã diễn ra vô cùng hấp dẫn giữa màn cạnh tranh song mã giữa Wyndham Clark và Rory McIlroy. 

Sẽ không hề quá khi nói golf là môn thể thao tính bằng đơn vị cm. Tại hố thứ 14 trên sân Los Angeles Country Club, sau khi Rory McIlroy thực hiện xong cú đánh thứ 3, anh đã để bóng rơi vào phần cỏ rough ngay trên bunker, và thực hiện giải thoát từ vị trí bóng lún.

Mặc dù không đánh tốt ở cú chip sau đó, nhưng điểm bogey vẫn là một kết quả vô cùng tốt ở trường hợp này.

Nhiều khán giả đang thắc mắc vì sao McIlroy lại được giải thoát không phạt ở rìa bẫy cát? Lý do là bóng đã bị lún vào khu vực chung trên sân, và cụ thể trong trường hợp này là phần cỏ rough ngay phía trên bunker. Sau khi cắm tee và lấy bóng ra để kiểm tra, anh được thả bóng trong vòng một gậy và không gần hố hơn. 

Vậy khu vực chung là gì? Đó là tất cả các khu vực trên sân ngoại trừ bunker, khu vực phạt, khu vực putting green và khu vực tee phát bóng. 

Cách xử lý của McIlroy ở hố 14 hoàn toàn hợp lý, đặc biệt là khi có sự trợ giúp của trọng tài. Mặc dù golfer Bắc Ireland được thả bóng sang vùng cỏ rough bên cạnh green, nhưng anh vẫn phải đối mặt với một vị trí bóng khá khó. Sau khi không thể đánh tốt cú chip, McIlroy phải đối mặt với một cú putt từ khoảng cách xa và anh đã phải mất 2 putt để hoàn thành hố.

Điểm cuối cùng cần lưu ý đó là bạn sẽ không được phép giải thoát không phạt nếu bóng bị lún vào các khu vực cát thuộc khu vực chung bên ngoài fairway, và nếu bóng của bạn bị lún vào khu vực mà rõ ràng không thể thực hiện được cú đánh, bạn cũng sẽ sẽ không được giải thoát không phạt. Ví dụ: nếu bóng bị lún sâu trong bụi rậm, thì bạn sẽ buộc phải thực hiện giải thoát bóng không đánh được như bình thường (unplayable lie relief) và nhận gậy phạt.