Bảng Xếp hạng Golf Thế giới (OWGR) đã có sự thay đổi về phương thức tính điểm

Trong khi sự nổi lên của LIV Golf vẫn đã và đang đặt ra các câu hỏi về giá trị của Bảng Xếp hạng Golf Thế giới (OWGR), bản thân bảng xếp hạng này đã đưa ra một thay đổi lớn về cách thức tính điểm, loại bỏ đi sự thiên vị và đưa các tính năng mới vào thuật toán để cải thiện độ chính xác và mức độ xác đáng của mình.

OWGR vốn đã là một hệ thống phức tạp, và bây giờ thì lại càng khó giải thích hơn khi những thay đổi bắt đầu được đưa ra. Nhưng đây đều là những tinh chỉnh mang tính có ích và đã được tiên liệu trước. Các thay đổi này đã được công bố một năm trước, và bây giờ mới chính thức có hiệu lực.

OWGR trước đây thường chủ yếu mang lại lợi ích cho những người chơi bên ngoài PGA Tour do các giá trị giải đấu tối thiểu khác nhau được áp dụng cho các sự kiện trong DP World Tour. Để giải thích một cách đơn giản, nếu người chơi đạt thứ hạng cao ở Châu Âu, thì việc xếp hạng của họ sẽ có lợi hơn rất nhiều so với việc có mặt trong Top 20 của một sự kiện PGA Tour. Tuy nhiên, những đặc điểm của hệ thống cũ giờ đã thay đổi.

 

Scottie Scheffler và Jon Rahm tại the Genesis Scottish Open hồi tháng 7 vừa qua. Ảnh: Getty Images

Cách tính điểm trên OWGR sẽ được thay thế  hoàn toàn dựa trên điểm số của người chơi dựa trên cấp độ của mỗi giải đấu, thay vì thứ hạng mà họ đạt được trong các giải đấu. Ví dụ, điểm số 72 gậy the U.S. Open sẽ khác với điểm số 72 gậy the John Deere Classic. Xếp hạng Số gậy đạt được của một người chơi sẽ giúp OWGR xác định được đâu là những giải đấu tốt nhất, dựa trên số lượng người chơi có thứ hạng cao tham gia trong các giải đấu đó.

Trong quá khứ, khi một golfer như Rory McIlroy cam kết tham gia một sự kiện, anh ấy sẽ mang theo những giá trị nhất định cho giải đấu. Càng nhiều người chơi xếp hạng cao trên OWRG tham dự trong một giải đấu, độ uy tín của giải đấu sẽ càng lớn và càng mang về nhiều điểm trên bảng xếp hạng thế giới. Vấn đề với công thức tính toán đó là nó hoàn toàn dựa trên số nguyên. Tay golf số 1 thế giới sẽ mang về 30 điểm xếp hạng thế giới. Không có số thập phân, không có phân số, chỉ 30 điểm tròn. Và số điểm ấy sẽ giảm dần cho các vị trí tiếp theo.

 

Dustin Johnson từng là tay golf xếp thứ 2 thế giới. Ảnh: Drew Hallowell

Trong hệ thống mới, vị trí số 5 và số 6 - Scottie Scheffler và Justin Thomas - hầu như có thể hoán đổi cho nhau về điểm số họ mang đến một giải đấu. Dựa trên điểm số ghi được trong hai năm qua tại các sự kiện họ đã chơi, Scheffler và Thomas là những người bổ sung giá trị cho giải đấu và dựa trên hệ thống OWGR mới, họ có giá trị tương đương với cả Max Homa và Tommy Fleetwood.

Xếp hạng Số gậy đạt được sử dụng để tính giá trị Điểm hiệu suất và toàn bộ tổng giá trị Điểm hiệu suất sẽ xác định độ uy tín tổng thể của giải đấu và tổng điểm có thể giành được trong bốn vòng đấu.

Nói tóm lại, các thuật toán mới chạy trên nền tảng của OWGR sẽ tốt hơn, kỹ lưỡng hơn, toàn diện hơn và ít thiên vị hơn đối với người chơi PGA Tour. Các vấn đề nhỏ trước đây đều đã được khắc phục. Bản thân OWGR hoàn toàn minh bạch về những thay đổi của mình, hệ thống tính điểm hiện tại sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tuần này và sẽ chỉ tác động đến các sự kiện trong tương lai.