Ông Bùi Đức Long: “T99 sẽ xây dựng ngôi nhà golf từ móng”

Đầu xuân năm mới, Chủ tịch T99 Group, cổ đông lớn nhất của VGS Group, ông Bùi Đức Long có những chia sẻ cùng Golfnews về thực trạng và kế hoạch phát triển golf Việt Nam trong tương lai.

  1. Thưa ông, năm 2022, golf Việt Nam đã đạt được nhiều dấu ấn đậm nét, từ góc nhìn của một người chơi golf lâu năm, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của golf Việt trong năm qua?

Hiệp hội Golf Việt Nam, cũng như golf Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng bất ngờ, khẳng định được thương hiệu golf ở một thị trường non trẻ 100 triệu dân.

Tôi đánh giá của trong thời gian tới golf sẽ trở thành một môn thể thao thông dụng hơn tại Việt Nam, thị trường golf Việt Nam sẽ còn nhiều tiềm năng hơn, đặc biệt trên một đất nước có dân số trẻ đến 100 triệu người, và có địa hình địa lý rất rộng của một đất nước nhiệt đới, cho nên những năm tiếp tôi nghĩ ngành golf Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc.

Tuy nhiên, để môn golf trở nên thông dụng tại Việt Nam thì chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm.

 

  1. Vậy từ góc nhìn của một nhà đầu tư, khi golf phát triển, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ như Tập đoàn tài Chính công nghệ T99 sẽ được cộng hưởng điều gì?

Khi đầu tư vào bất cứ mảng nào, đặc biệt là mảng xã hội hóa về thể thao, thì giống như các doanh nghiệp khác, T99 đã nhìn thấy môn golf có dư địa trong tương lai rất tốt, do đó tôi cũng như HĐQT đã đầu tư vào mảng golf này, cùng với Hiệp hội Golf Việt Nam xây dựng nên một ngành công nghiệp golf, chứ không chỉ đơn thuần là một môn thể thao bình thường.

Đặc biệt là với xu thế, golf là môn thể thao định vị các thương hiệu cao cấp để tiếp cận đến khách hàng, cộng đồng golfer chuyên nghiệp ở Đông Nam Á cũng như thế giới.

 

  1. Định hướng phát triển golf của T99?

T99 là cổ đông lớn nhất của VGS, chúng tôi đã có 6 tháng chuẩn bị trước khi chính thức đến với vị trí này. T99 có định hướng 3 bước.

Bước một là tái cấu trúc toàn bộ VGS Group trở thành một công ty công nghệ golf hàng đầu Việt Nam.

Bước thứ hai sau tái cấu trúc, chúng tôi sẽ chuẩn bị các sẩn phẩm mới, đặc biệt cùng với Hiệp hội Golf Việt Nam định hình nên khung của ngành golf theo tiêu chuẩn của quốc tế nhưng mang đặc thù văn hóa Việt Nam.

Thứ ba, T99 sẽ xây dựng VGS trở thành một tập đoàn công nghiệp golf ở Việt Nam, bao gồm tổ chức các sự kiện golf về công nghệ, truyền hình vệ tinh, các mảng thương mại của ngành golf Việt Nam và đặc biệt cùng Hiệp hội Golf Việt Nam để xây dựng ngôi nhà golf từ móng chứ không phải phát triển từ nóc nữa.

 

  1. Như ông từng chia sẻ, golf Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nhưng hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng golf. Lý dó theo ông là vì sao?

Golf du nhập vào Việt Nam cách đây hơn 10 năm, tuy nhiên điểm rơi của golf là trước đại dịch Covid-19. Sau đại dịch Việt Nam bị ảnh hưởng chung kinh tế, khủng hoảng kép thế giới, chiến tranh Ukraina và Nga, rồi khủng hoảng về địa chính trị, cho nên đó là chuyện dễ hiểu khi các tập đoàn lớn bị ảnh hưởng chung ở Việt Nam và chưa tiếp cận gần đến môn golf để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chúng ta có hơn 100,000 golfer, trên tỷ lệ 100 triệu dân thì rơi vào khoảng 0,1%. Nhìn ra các nước bên cạnh chúng ta như Thái Lan có 4-6 triệu golfer, Hàn Quốc có 4 triệu golfer, Nhật Bản tới 11 triệu golfer. Như vậy, Việt Nam có dư địa rất lớn.

 

  1. T99 đầu tư vào VGS Group và trở thành cổ đông chính, điều này sẽ mang đến triển vọng gì thưa ông?

Tuy chặng đường golf Việt Nam còn dài, nhưng chúng tôi muốn cùng Hiệp hội Golf Việt Nam tạo ra hành lang để nắn môn golf trở thành một môn chuyên nghiệp và có lộ trình trong tương lai.

T99 tham gia đầu tư vào VGS Group để trở thành công ty duy nhất ở Việt Nam để cùng Hiệp hội Golf Việt Nam xây dựng tạo ra ngành công nghiệp golf ở Việt Nam, đó là tham vọng rất lớn của T99. Có thể mất 3 năm, 6 năm, thậm chí 10 năm, nhưng đó là định hướng mà chúng tôi đang thực hiện. Chúng tôi làm việc với những đơn vị đi đầu về golf ở Việt Nam, sau đó chúng tôi sẽ trình kế hoạch lên những bộ ban ngành, thông qua những điều đó để chúng ta có lộ trình rõ ràng.

Muốn có lộ trình đó chúng ta phải có hạ tầng. Việt nam đang chỉ có 78 sân golf và có khoảng 50 sân có giấy phép xây dựng, số lượng sân đó so với lượng golfer tăng trưởng trung bình trong 9 tháng qua, đo được khoảng 30-40%. Tốc độ golfer tham gia rất nhiều, tuy nhiên sân chơi để đào tạo trẻ chưa có, hoàn toàn sơ khai. Do đó, thì T99 tham vọng sẽ tạo ra một đề án chuyên nghiệp và có từng bước để thực hiện.

Đặc biệt, T99 đã thành lập quỹ tài năng trẻ cho golf, tài trợ cho toàn bộ các bạn golfer trẻ có khát vọng đạt những giải quốc để đưa các bạn đi du học, đào tạo sau đó trở lại VN để cống hiến.