Rickie Fowler lột xác nhờ kỹ thuật swing mới

Với chức vô địch Rocket Mortgage Classic 2023, Rickie Fowler đã chấm dứt 1,610 ngày không thể giành được bất kỳ danh hiệu nào. Điểm nhấn trong chiến thắng này là những thay đổi trong kỹ thuật thực hiện cú swing của golfer 34 tuổi.

Rickie Fowler từ lâu đã là một trong những golfer nhận được nhiều sự mến mộ tại PGA Tour. Golfer 34 tuổi đã tụt xuống hạng 185 thế giới cách đây 9 tháng, tuy nhiên Fowler đã dần lấy lại phong độ và vươn lên hạng 35 thế giới. 

Tại U.S. Open hồi tháng 6, Fowler đã dẫn đầu sau 54 hố, tuy nhiên việc thi đấu tệ ở vòng cuối đã khiến golfer người Mỹ đánh rơi chức vô địch. Và tại Rocket Mortgage Classic, Fowler đã không phạm lại sai lầm cũ để lần đầu tiên giành chiến thắng kể từ năm 2019.

Trước khi tái hợp, Rickie Fowler đã từng làm việc với HLV Butch Harmon từ năm 2013.

Khi được hỏi về những thay đổi giúp lấy lại phong độ, Fowler thẳng thắn ghi nhận công lao chính thuộc về hai huấn luyện viên mà golfer người Mỹ đã đang làm việc cùng là Butch Harmon và Craig Harmon. Đặc biệt trong đó là việc tái hợp lại với HLV Butch Harmon, khi Fowler đã từng làm việc với ông từ 2013 đến quãng nghỉ do đại dịch Covid 19. 

Và ngay ở đầu năm 2023, Butch Harmon từng phát biểu rằng: “Rickie Fowler sẽ có chức vô địch trong năm nay.”

Kỹ thuật swing cũ của Rickie Fowler 

Khi mới chơi trên Tour, swing của Rickie Fowler chỉ sang trái rất nhiều khi lên đỉnh swing (laid off). 

Fowler bắt đầu cú swing với việc đưa đầu gậy ra xa phía ngoài vị trí tay, sau đó thả gậy thấp hơn so với mặt phẳng swing khi lên đỉnh swing. Điều này khiến tay của Fowler có phần hướng ra ngoài khi đi xuống và tạo một góc tấn công dốc tại thời điểm impact. 

Dáng người Rickie Fowler khi thực hiện cú swing trước đây. 

Đầu gậy của anh ấy có một chút hình dạng chữ “D ngược”, theo hướng thẳng lên trong quá trình backswing và sau đó vòng trở lại bên dưới trong quá trình downswing.

“Swing của Fowler bị shallow quá mức trong phần đầu của downswing, điều này khiến cho gậy cũng phải ở một trạng thái rất dốc trong phần sau của downswing. Khi swing như vậy sẽ tốt hơn nếu dùng gậy sắt ngắn hoặc trung bình, còn khi dùng gậy dài hơn sẽ khá khó để có thể lấy lại góc tấn công.” HLV golf Jonathan Yarwood chia sẻ. 

Kỹ thuật swing mới của Rickie Fowler

Với thành tích thi đấu tốt trong năm nay, nổi bật với chức vô địch Rocket Mortgage Classic vừa rồi, có thể thấy Fowler đã có sự điều chỉnh trong kỹ thuật swing của mình. Fowler tập trung nhiều hơn vào mặt phẳng swing trong quá trình thực hiện cú đánh và ít phụ thuộc vào việc căn thời gian để cố gắng vuông góc đầu gậy. Cú swing mới này của golfer người Mỹ có hình chữ “C” thay vì “D ngược” như trước kia. 

“Khi takeaway, anh ấy đưa đầu gậy vào phía bên trong và lên cao nhiều hơn so với trước đây. Điều đó khiến cán gậy hơi dốc khi đi xuống nhưng vẫn nằm trên mặt phẳng swing, và sau đó shallow gậy cho tới đáy swing.”, Yarwood phân tích về cú swing mới của Fowler. 

“Đó chưa hẳn là cú swing hoàn chỉnh, nhưng Fowler đã tạo ra khá nhiều bước đột phá. Và để thay đổi kỹ thuật swing, bạn cần rất nhiều sự can đảm.”

Với đầu gậy di chuyển ra sau và về trước trên một quỹ đạo gần như tương tự, Fowler có thể tạo ra góc tấn công cao hơn, điều này sẽ mang lại sự ổn định hơn với gậy sắt dài và gậy gỗ của golfer người Mỹ.

The Open vào cuối tháng này tại Royal Liverpool chính là phép thử tiếp theo cho quá trình luyện tập của Fowler trong suốt thời gian qua. Cũng giống như Rickie Fowler, Rory McIlroy cũng đã kết nối lại với HLV cũ của mình là Michael Bannon và dần lấy lại được phong độ.