Vô địch U.S. Open 2023, Wyndham Clark giành danh hiệu major đầu tiên trong sự nghiệp

Không cần quá phô trương, cũng không cần phải là người thiết lập nên những kỷ lục, nhưng đến cuối cùng, golfer người Mỹ Wyndham Clark mới chính là chủ nhân của chức vô địch U.S. Open 2023.

Wyndham Clark ở vòng chung kết U.S. Open 2023.

Bắt đầu ngày thi đấu chung kết tại The Los Angeles Country Club với ngôi đồng dẫn đầu ở tổng điểm -10, cả Wyndham Clark và Rickie Fowler đều hướng tới cho mình danh hiệu major đầu tiên trong sự nghiệp. Trớ trêu thay, golfer dẫn đầu ở cả 3 vòng đấu đầu tiên, Rickie Fowler lại nhanh chóng tự loại mình ra khỏi cuộc đua tới ngôi vô địch khi mắc tới 3 điểm bogey sau 7 hố đấu.

Trái ngược với hình ảnh sa sút của Fowler, Wyndham Clark lại tỏ ra vô cùng xuất sắc, đặc biệt là ở khả năng short game. Những pha chip bóng ôm cờ mẫu mực chính là thứ vũ khí đã giúp Clark tỏa sáng ở vòng chung kết này. Và với điểm birdie dễ dàng ở hố đấu số 14 par 5, golfer người Mỹ đã nâng cách biệt lên tới 3 gậy.

Người duy nhất có thể gây áp lực lên ngôi đầu của Clark không ai khác ngoài Rory McIlroy, golfer người Bắc Ireland cũng tỏ ra khá ổn định, dù cho khoản gạt bóng có phần thiếu cảm giác. McIlroy bỏ lỡ pha gạt bóng ghi điểm eagle ở ngay hố đấu đầu tiên, trước khi gạt bóng liếm miệng lỗ để dẫn tới điểm bogey ở hố số 14. 

Sau gần 9 năm, Rory McIlroy vẫn trắng tay ở major.

Tới lúc này, tưởng chừng kết quả của giải đấu đã được định đoạt sớm, nhưng bất ngờ đã diễn ra khi Clark dính 2 bogey liên tiếp ở hố 15 và 16, nơi anh gạt bóng lắc lỗ ở khoảng cách chỉ hơn 4 feet. Càng về cuối vòng đấu, tâm lý và áp lực thi đấu là thứ hiện rõ trên khuôn mặt của golfer sinh năm 1993. Cách biệt lúc này được đưa về ở con số mong manh 1 gậy, và bất cứ sai lầm nào của Clark, hay bất cứ sự tỏa sáng nào của McIlroy cũng sẽ dẫn tới những biến số khó lường.

Tuy nhiên, cả hai điều đó đều đã không xảy ra. Wyndham Clark vẫn phát huy được điều mà anh làm tốt nhất vòng đấu này với cú chip ôm cờ ở hố đấu 17 để đem về điểm par, trong khi Rory McIlroy vẫn không thể tỏa sáng khi những cú putt chẳng thể nào lên tiếng. 

Khoảnh khắc chiến thắng của Wyndham Clark.

Wyndham Clark hoàn tất nhiệm vụ 2 gạt để mang về điểm par ở hố số 18, ấn định vòng đấu even par và qua đó mang về chức vô địch U.S. Open. Đó là chức vô địch PGA Tour thứ 2 và là danh hiệu major đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của golfer 29 tuổi. 

Lên chơi chuyên nghiệp năm 2017, Clark thành công trong việc giành về tấm thẻ thành viên PGA Tour trong mùa 2018-19. Tuy nhiên, phải mất tới 4 năm sau đó anh mới giành về cho mình danh hiệu PGA Tour đầu tay ở giải Wells Fargo Championship hồi tháng 5 vừa qua. Nhưng cũng từ thời điểm đó, chỉ mất hơn 1 tháng để Clark có thể tiếp tục tỏa sáng và ghi tên vào danh sách những nhà vô địch của U.S. Open. Với 2 chức vô địch, Wyndham Clark còn bỏ túi mỗi giải 3,6 triệu đô-la Mỹ tiền thưởng và vươn lên hạng 4 trên BXH FedEx Cup. 

Wyndham Clark có chức vô địch PGA Tour thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Trong khi đó, đối với Rory McIlroy, golfer này tiếp tục lỡ duyên với danh hiệu major, kể từ lần cuối lên ngôi tại PGA Championship tháng 8/2014. Golfer số 3 thế giới cũng chưa thể một lần lên ngôi tại PGA Tour trong năm 2023 này, dù đã có 1 chiến thắng tại DP World Tour ở giải Hero Dubai Desert Classic hồi tháng 1. Vòng đấu chung kết even par giúp Rory McIlroy cán đích U.S. Open 2023 ở vị trí hạng 2 với tổng điểm -9.

Số 1 thế giới Scottie Scheffler cũng có evenpar ở vòng này và cán đích ở hạng 3 với -7 gậy. Hạng 4 điền tên Cameron Smith, golfer người Úc có tổng điểm -6.

Đồng hạng 5 với tổng điểm -5 trên BXH là 3 cái tên Rickie Fowler, Min Woo Lee và Tommy Fleetwood. Golfer người Anh Tommy Fleetwood chính là golfer thi đấu hay nhất vòng chung kết với kết quả 63 gậy -7.