5 gương mặt trẻ cạnh tranh giải thưởng Vận động viên Nam xuất sắc năm 2023

Ngay khi vừa chính thức mở cổng bình chọn cho giải thưởng VGA Golf Awards 2023, hạng mục Vận động viên Nam xuất sắc đã thu hút được đông đảo sự chú ý bởi cả 5 đề cử đều là những gương mặt trẻ đầy tài năng, ngày càng trưởng thành và ghi dấu ấn lớn trên các sân đấu trong nước lẫn quốc tế.

Nguyễn Anh Minh

Nói về golf Việt năm 2023, không thể bỏ qua bảng thành tích đồ sộ của Nguyễn Anh Minh. Bên cạnh ngôi vô địch Nam A Bank Vietnam Masters 2023 cùng 2 lần về nhì tại giải Vô địch Golf Quốc gia 2023 - Cúp VinFast và Lexus Challenge 2023, golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam còn liên tục ghi dấu ấn lịch sử cho golf Việt trên trường quốc tế. 

Mở màn “cơn mưa danh hiệu” của Anh Minh là chức vô địch bảng B Boy tại Asian Junior Masters 2023. Sang tháng 4, golfer 17 tuổi trở thành người Việt Nam đầu tiên đăng quang VCK Faldo Series Châu Á. Đây là một bước ngoặt lịch sử, tiếp thêm phần tự tin cho Minh tiến tới đấu trường SEA Games 32 trên đất Campuchia chưa đầy 1 tháng sau đó. Đúng như dự đoán, tài năng sinh năm 2007 đã thể hiện phong độ thi đấu vô cùng ấn tượng để đem về tấm Huy chương Đồng nội dung cá nhân nam, cũng như góp công lớn để mang về tầm Huy chương Bạc ở nội dung đồng đội nam. Sang tháng 6, Anh Minh vinh dự được lựa chọn vào đội tuyển golf trẻ Châu Á - Thái Bình Dương tham dự giải đấu đối kháng Á - Âu Bonallack Trophy 2023. Đại diện duy nhất của Việt Nam đã ghi điểm số quyết định giúp đội tuyển giành chiến thắng thuyết phục trước tuyển Châu Âu với tỷ số 17 - 15. 

Ngoài ra, golfer trẻ đến từ Hà Nội là golfer Việt Nam đầu tiên lọt Top 10 chung cuộc tại BRG Open Golf Championship Danang 2023 và Asiad 19. Anh Minh cũng làm nên lịch sử khi cán đích hạng T7 tại Asia - Pacific Amateur Championship 2023. Đây là thành tích tốt nhất mà một golfer Việt Nam từng đạt được kể từ khi giải đấu này ra đời vào năm 2009. Chưa dừng lại ở đó, cuối tháng 11, Nguyễn Anh Minh xuất sắc có thêm một chiến tích với ngôi Á quân Faldo Junior Tour Europe Grand Final 2023. 

Tất cả những thành tích rất đáng kể tự hào kể trên đã giúp Anh Minh có thêm nhiều điểm thưởng trên BXH Golf Nghiệp dư Thế giới (WAGR). Hiện tại, golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam đã thăng hạng hơn 100 bậc so với năm 2022 để xếp hạng 135. 

Lê Khánh Hưng

Năm 2023 cũng là một năm mà Lê Khánh Hưng đã khẳng định được sự bản lĩnh cũng như trưởng thành hơn từng ngày của mình trên mỗi sân đấu. 

Ngay tại sự kiện mở màn mùa giải - Lexus Challenge 2023, Khánh Hưng đã vượt qua đối thủ nặng ký Nguyễn Anh Minh để giành ngôi vô địch một cách đầy thuyết phục. Đây là lần đầu tiên Hưng chiến thắng ở một giải đấu chuyên nghiệp trong nước. 

Sau đó, tên tuổi của Khánh Hưng vươn lên một tầm cao mới khi golfer sinh năm 2008 mang về tấm huy chương vàng lịch sử cho golf Việt tại SEA Games 32. 

Trước đó, Việt Nam chưa từng giành được bất kỳ một huy chương môn golf nào ở Đại hội thể thao Đông Nam Á. Sau bao năm trắng tay, một cơn địa chấn đã được tạo nên bởi golfer mới 15 tuổi. Chinh phục đỉnh cao khu vực, Lê Khánh Hưng đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ đến vỡ òa cảm xúc và không thể thiếu đi sự tự hào. Lá cờ Việt Nam đã tung bay trên sân đấu tại nước bạn Campuchia, khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ của golf Việt đồng thời đánh dấu bước phát triển vượt bậc của tài năng trẻ Việt Nam. 

Tiếp nối thành công đó, Lê Khánh Hưng tự tin tham dự Asiad 19 và xuất sắc vượt qua cắt loại. Với tổng điểm -7, tài năng trẻ đến từ Thành phố Hồ Chí Minh dừng chân ở vị trí đồng hạng 27. 

Huy chương vàng Lê Khánh Hưng chắc chắn sẽ là gương mặt cạnh tranh gắt gao với Nguyễn Anh Minh ở hạng mục Vận động viên Nam xuất sắc của năm tại VGA Golf Awards 2023.

Nguyễn Đức Sơn 

“Sư tử núi” Nguyễn Đức Sơn cũng đã có một năm nỗ lực thi đấu không ngừng nghỉ. Trong đường đua VGA Junior Tour, Đức Sơn 2 lần lên ngôi vô địch ở chặng 4 và chặng 6. Ý nghĩa hơn, năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên nam golfer này được ghi tên trên BXH Golf nghiệp dư thế giới (WAGR). Hiện tại, Sơn xếp thứ 930. 

Ngoài thành tích trong nước, Đức Sơn còn đoạt được huy chương vàng cá nhân Lion Cup tại giải Vô địch Nghiệp dư Đồng đội Đông Nam Á 2023 trên sân The Mines Golf Resort (Malaysia). 

Nguyễn Nhất Long 

Năm 2023 cũng là một năm thi đấu đáng nhớ đối với Nhất Long khi anh lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển quốc gia tranh tài ở đấu trường châu lục Asiad-19. 

Sau khi xuất sắc giành ngôi nhất bảng nam tại Vòng loại tuyển chọn thành viên đội tuyển golf Việt Nam tham dự Asiad 19, golfer sinh năm 2003 lên ngôi vô địch Vietnam Amateur Open 2023 vào tháng 7 trên sân Vinpearl Golf Phú Quốc. 1 tháng sau, golfer 20 tuổi tiếp tục vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh để đăng quang giải Vô địch Golf Quốc gia 2023 - Cúp VinFast. 

Sau 2 chiến thắng danh giá, Nhất Long quyết định đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp cầm gậy khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp trước thềm tham dự BRG Open Golf Championship Danang 2023. 

Nguyễn Đặng Minh 

Nguyễn Đặng Minh không phải là cái tên xa lạ gì trong làng golf Việt. Golfer sinh năm 2005 thường xuyên góp mặt trong đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Trong đó, Đặng Minh đã cùng đội tuyển golf quốc gia giành huy chương bạc nội dung đồng đội nam tại SEA Games 32. Đến với giải Vô địch Nghiệp dư Đồng đội Đông Nam Á 2023 trên đất Malaysia, Đặng Minh cũng đã cùng các đồng đội về đích Á quân Putra Cup. 

Ở đấu trường trong nước, golfer trẻ đến từ Thủ đô sở hữu 2 chiếc cúp vô địch VGA Junior Tour 2023 chặng 2 và chặng 5.