6 câu hỏi lớn cho đội trưởng Zach Johnson trước thềm Ryder Cup 2023

Đội trưởng tuyển Ryder Cup Mỹ, Zach Johnson sẽ phải cân não rất nhiều về việc lựa chọn các thành viên còn lại vào đội hình cũng như tính toán kỹ lưỡng về chiến thuật sử dụng trên sân Marco Simone Golf and Country Club vào cuối tháng 9 tới đây. 

Ryder Cup đang đến gần và trong khoảng thời gian này, Zach Johnson đang nỗ lực tìm cách trở thành đội trưởng người Mỹ đầu tiên vô địch giải đấu đồng đội hấp dẫn nhất hành tinh trên đất châu Âu kể từ năm 1993. Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài các golfer đã chắc suất là Scottie Scheffler, Wyndham Clark thì đội hình tuyển Mỹ vẫn chưa lộ diện đầy đủ thành viên. Dưới đây là 6 câu hỏi Zach Johnson cần trả lời để chọn được những người đồng đội sẽ cùng anh mang vinh quang về cho nước Mỹ. 

1. Chọn kinh nghiệm hay phong độ thi đấu?
Lựa chọn thành viên cho đội tuyển dựa trên kinh nghiệm chính là chiến thuật được áp dụng hiệu quả tại Ryder Cup 2018 bởi Thomas Bjorn, vị đội trưởng tuyển Châu Âu từng 6 lần mang về chức vô địch Ryder Cup. Năm đó, Bjorn đã từ chối cầu thủ đang thăng hoa như Matt Wallace để thay vào đó là những golfer có kinh nghiệm như Sergio Garcia, Paul Casey, Ian Poulter và Henrik Stenson. 

Lần này, Zach Johnson, người nhận trọng trách dẫn dắt tuyển Mỹ cũng phải đối mặt với tình huống tương tự khi các golfer từng làm rạng danh nước Mỹ trên sân nhà như Justin Thomas và Dustin Johnson đều không có phong độ ổn định và thành tích thi đấu tốt trong năm nay. 

Zach Johnson đảm nhận vai trò đội trưởng tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2023

2. Bryson DeChambeau có nằm trong tầm ngắm của Johnson?

Mới đây, Bryson DeChambeau đã lập kỷ lục tại LIV Golf Greenbrier với thành tích 58 gậy -12 đáng kinh ngạc. Trước đó, golfer 30 tuổi đứng thứ 4 tại PGA Championship và thứ 20 ở U.S. Open. Bên cạnh những thành tích này, màn trình diễn của DeChambeau tại Ryder Cup 2021 là khá ấn tượng khi mang về 2,5 điểm sau 3 trận và anh tỏ ra rất ăn ý với Scottie Scheffler. Đó sẽ là cơ sở giúp “nhà bác học điên” có cơ hội lọt vào danh sách 12 thành viên của tuyển Mỹ.

Bryson DeChambeau đã có thành tích kỷ lục tại LIV Golf Greenbier 

Nếu khả năng này xảy ra, đội trưởng Johnson sẽ có thể ghép cặp Bryson với Scottie. Tuy nhiên, việc lựa chọn DeChambeau cũng là một quyết định khó khăn bởi nhiều golfer tên tuổi khác sẽ không có cơ hội góp mặt. 

3. Nếu Justin Thomas không được chọn, ai sẽ bắt cặp với Jordan Spieth?
Jordan Spieth rất có khả năng sẽ là 1 trong 6 golfer được Zach Johnson lựa chọn thông qua quyền đội trưởng. Trong trường hợp Justin Thomas không có mặt trên đất Ý, Spieth có lẽ vẫn sẽ vui lòng bắt cặp với bất kỳ ai khác. 

Jordan Spieth từng chinh chiến 5 kỳ Ryder Cup

Tuy nhiên, kết quả của những lần 2 tay golf này phải tách đội đều không mấy tốt đẹp. Ở Ryder Cup 2021, Spieth và Brooks Koepka thua trong lần thi đấu cùng nhau, còn Thomas và Patrick Cantlay chỉ có được nửa điểm. Trong khi đó, Spieth và Thomas đã giành chiến thắng trong cả bốn trận đấu tại Presidents Cup năm ngoái trên sân Quail Hollow. Do đó, Zach Johnson có vẻ đang nghiêng về phương án cho Justin Thomas một cơ hội trở thành đồng đội với Spieth, nếu golfer sinh năm 1993 này chính thức chắc suất tham dự thi đấu tại Ý. 

4. Golfer nào phù hợp với sân đấu?

Tại Ryder Cup 2023, các golfer sẽ phải đối mặt với fairways hẹp được bao quanh bởi cỏ rough dày như một sâu đấu Ryder Cup châu Âu điển hình. Vì vậy, kỹ thuật short game sẽ trở thành yếu tố quan trọng. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy Zach Johnson chọn những golfer có khả năng short game tốt để đại diện nước Mỹ. Và Justin Thomas sẽ có một tia hy vọng bởi anh đứng thứ 6 về chỉ số short game xung quanh green trên PGA Tour mùa giải năm nay. 

Sự lựa chọn của Johnson là cơ hội duy nhất giúp Justin Thomas có suất tham dự Ryder Cup 2023

5. Xếp cặp đấu như thế nào? 

Cặp đấu đầu tiên trong danh sách của Zach Johnson năm nay sẽ là Patrick Cantlay và Xander Schauffele. Họ từng thắng 2/3 trận tại Presidents Cup năm ngoái, 2/4 trận ở Presidents Cup 2019 và cả 2 trận đấu trong Ryder Cup 2021. 

Brooks Koepka và Daniel Berger là một cặp đấu tuyệt vời ở mùa giải trước nhưng hiện tại, Berger đang gặp chấn thương. 

Bên cạnh đó, Scottie Scheffler cũng có thể sẽ không được bắt cặp cùng người đồng đội thân thiết là Bryson Dechambeau. Đội trưởng Johnson có lẽ muốn Scheffler thi đấu cùng Sam Burns mặc dù cả 2 không giành được chiến thắng nào tại Presidents Cup năm ngoái. 

Sam Burns đã mang về cú HIO thứ 2 trong sự nghiệp tại FedEx St Jude Championship năm nay

Max Homa đã tham dự Presidents Cup năm ngoái cùng Tony Finau và Billy Horschel nhưng cả Finau và Horschel đều đang tụt hạng khi chỉ còn 1 tuần nữa là diễn ra vòng loại. 

Những gương mặt khác như Cameron Young, Collin Morikawa, Keegan Bradley hay Sam Burns đều nằm ngay dưới Top 6 golfer đang dẫn đầu BXH Ryder Cup 2023. Vì vậy, việc lựa chọn những cái tên để hoàn thành đội hình thông qua quyền đội trưởng của Zach Johnson là khá khó khăn và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc xếp cặp đấu cho tuyển Ryder Cup Hoa Kỳ.

6. Làm cách nào để giảm thiểu lợi thế sân nhà của đội tuyển châu Âu?

Tuyển châu Âu được đánh giá là sở hữu đội hình rất mạnh với sự góp mặt của Rory McIlroy, Jon Rahm, Viktor Hovland và Matt Fitzpatrick - những golfer tên tuổi hiện đều nằm trong top 10 thế giới. Bên cạnh việc phải đối đầu với một đội gồm những siêu sao, tuyển Mỹ còn gặp áp lực tâm lý bởi bầu không khí khốc liệt trên sân đến từ khán giả nước chủ nhà.

Golfer số 2 thế giới Rory McIlroy là thành viên của tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2023. 

Nước Mỹ đã không giành được chiến thắng Ryder Cup trên sân khách trong 30 năm. Hơn ai hết, Jonhson nhận thức rõ ràng rằng dù được đánh giá cao, anh và các đồng đội đều phải cố gắng hết sức để giành điểm trước đối thủ và mang chiếc cúp danh giá về nước nhà. 

7 kỳ Ryder Cup Châu Âu gần nhất

  • 2018: Châu Âu 17,5 - 10,5 Mỹ
  • 2014: Châu Âu 16,5 - 11,5 Mỹ
  • 2010: Châu Âu 14,5 - 13,5 Mỹ
  • 2006: Châu Âu 18,5 - 9,5 Mỹ
  • 2002: Châu Âu 15,5 - 12,5 Mỹ
  • 1997: Châu Âu 14,5 - 13,5 Mỹ
  • 1993: Châu Âu 13 - 15 Mỹ