Buzzfeed: 'Có 14.000 sân golf ở nước Mỹ và còn 6.000 dân đang tị nạn ở vùng biên giới'

Một biên tập viên của Buzzfeed đang cố nhấn mạnh cho mọi người thấy sự rộng lớn của nước Mỹ bằng cách chỉ ra rằng đất nước này có nhiều sân golf đến mức có thể cung cấp đủ chỗ ở cho những người dân đang phải tị nạn ở biên giới ngoài kia.

Trong một bài viết của mình vào ngày thứ 5 vừa qua, biên tập viên của Buzzfeed - anh Khury Petersen-Smith đã tỏ thái độ không bằng lòng với việc nước Mỹ liên tục lãng phí tiền bạc và tài nguyên cho những thứ như golf thay vì sử dụng vào những việc khác có ý nghĩa hơn. Minh họa kĩ hơn cho chuyện đó, ông đã chỉ ra rằng nước Mỹ giàu có hiện đang sở hữu một số lượng sân golf đáng kinh ngạc: 14.794 sân golf trên khắp đất nước – gấp hơn 2 lần số lượng người dân ở Tijuana đang phải đi tị nạn.

National Golf Links.

Đúng vậy – Mỹ có đủ chỗ cho mỗi người lớn và trẻ em tị nạn của Tijuana có chỗ ở cho riêng mình và vẫn còn thừa ra đến gần 9.000 sân golf. Người viết cũng tiếp những lời kêu than thay cho những người dân di cư kia – họ vẫn còn “mắc kẹt lại ở Tijuana” bởi nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn phần nào đó tồn tại ở cường quốc phát triển nhất thế giới này.

Tuy nhiên, xét theo một góc độ khác thì rất ít trong số những người xin di cư kia là những người tị nạn thực sự. Theo một báo cáo gần đây của Chính phủ Mỹ cho biết: 91% những yêu cầu tị nạn được đưa ra bởi những cư dân “bất hợp pháp” này là không có thật.

Nếu đọc qua bài viết của Petersen-Smith, chúng ta hẳn sẽ đều nghĩ rằng anh đang lên án những người phân biệt chủng tộc ở Mỹ vẫn luôn thừa cơ để mang hoàn cảnh của những người nhập cư ra làm trò đùa rồi tiếp tục vô tâm “quăng” tiền của mình cho những CLB golf.

Pepple Beach Golf Links.

Nhưng khi đọc đến cuối bài, anh có viết: “Những con người ấy đã đi một hành trình đầy tuyệt vọng để tìm đến người bạn hàng xóm đầy tiềm năng này. Sự xuất hiện của họ cũng như đang truyền cảm hứng cho những cuộc bàn luận về sự bất bình đẳng ở Hoa Kỳ. Nhưng thực sự đó là một số ít – rất ít những người đó thực sự muốn hòa mình và trở thành bạn của chúng tôi. Mục đích của họ khi đặt chân tới đây là một công việc với mức lương béo bở giúp họ có thể gửi hàng chục, hàng tỷ đồng về quê hương. Trung bình mỗi năm những người Mexico nhập cư vào Hoa Kỳ đã gửi khoản tiền là 69 tỉ USD về cho người thân ở đất nước của họ - đó chỉ là khoản tiền của những người Mexico, chưa kể đến những người đến từ những nơi khác".

Hiện nay, theo báo cáo của trường Đại học Keiser, Mỹ mỗi năm chi ra khoản tiền là 70 tỉ USD cho golf. Vậy thì nếu họ không cho phép những người nhập cư giao dịch chuyển tiền qua nước khác thì họ sẽ có một khoản tiền “giao dịch bất hợp pháp” tương đương với số tiền họ đổ vào golf. Và cuối cùng, Petersen-Smith hoàn toàn không ủng hộ việc những người dân di cư ấy sang Mỹ chỉ với mục đích “chăm sóc cho những người thân nơi quê nhà”.

David Lipsky giải cơn khát danh hiệu khi đăng quang Alfred Dunhill Championship 2018