BXH Golf Thế giới - OWGR công bố 2 thay đổi mới nhất kể từ 2024

OWGR công bố 2 thay đổi mới nhất trong hệ thống, có tác động trực tiếp đến những nhà vô địch và các giải đấu lớn trên PGA Tour.

Golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler.

Đầu năm nay, OWGR đã gây chú ý khi từ chối đơn yêu cầu được tính điểm trên hệ thống của LIV Golf. Và một vài tháng sau đó, tức thời điểm hiện tại, tổ chức điều hành bởi chủ tịch Peter Dawson đã công bố 2 thay đổi quan trọng đối với việc tính điểm cho người chơi kể từ 2024. 

Thay đổi đầu tiên liên quan đến các giải đấu có ít hơn 80 người chơi. Theo đó, OWGR sẽ cộng nhiều điểm hơn cho các golfer đứng Top trên BXH. Hiện tại, nhà vô địch nhận về khoảng 17-18% điểm từ giải đấu đó, và con số này sẽ được tăng lên khoảng 21% đối với các giải đấu hạn chế số lượng người chơi.

Thêm vào đó, ở các sự kiện giới hạn người chơi mà không có cắt loại, OWGR sẽ không cộng điểm cho nhóm 15% golfer đứng cuối BXH.

Đối với các sự kiện matchplay, người chơi thua ngay ở trận đấu đầu tiên hoặc không thắng ở bất cứ trận đấu nào trong bảng đấu của họ cũng sẽ không được cộng điểm từ OWGR. Dù vậy, lịch trình của PGA Tour cũng như DP World Tour trong năm tới đang không có bất cứ giải đấu theo thể thức matchplay nào.

Như vậy, những giải đấu chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ thay đổi nêu trên là các sự kiện tuyển chọn mới trên PGA Tour. Đó là 8 giải đấu với đấu trường bao gồm từ 70-80 golfer, trong đó có 5 giải đấu không có cắt loại là The Sentry, AT&T Pebble Beach Pro-Am, RBC Heritage, Wells Fargo Championship và Travelers Championship.

Chúng ta cũng có thể lấy Tiger Woods làm ví dụ cụ thể. Trong sự trở lại mới nhất của golfer người Mỹ tại Hero World Challenge, Woods sẽ không được nhận bất cứ điểm OWGR nào khi chỉ kết thúc giải ở hạng 18 trong tổng số 20 golfer tham dự giải.

Có một điểm chú ý khác là thay đổi này không áp dụng đối với các sự kiện chung kết mùa giải, như FedEx Cup playoffs hay DP World Tour Championship, khi ở đó tập hợp những golfer thi đấu tốt nhất xuyên suốt một mùa giải. 

Ngoài ra, sẽ có một thay đổi nữa về điểm cộng thêm đối với những golfer giành nhiều chức vô địch trong khoảng giai đoạn 52 tuần (tương đương 1 năm). Theo đó, 2 chức vô địch sẽ được cộng thêm 60% điểm, 3 chức vô địch hoặc hơn sẽ được cộng thêm 70%.