Các golfer cần đáp ứng điều kiện nào để tham dự Solheim Cup 2023?

Solheim Cup là giải golf danh giá diễn ra 2 năm một lần giữa các golfer nữ của đội tuyển Châu Âu và đội tuyển Mỹ. Đội hình của mỗi đội bao gồm 12 golfer, vậy làm cách nào để các golfer đủ điều kiện tham dự Solheim Cup?

Solheim Cup 2023 sẽ được tổ chức tại Finca Cortesin ở Tây Ban Nha vào ngày 18-24/9 tới đây. Giải đấu sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024 thay vì vào năm 2025, nhằm mục đích đưa sự kiện này trở lại vào năm chẵn.

Đội tuyển Châu Âu đã giành chiến thắng ở 2 kỳ Solheim Cup gần nhất. 

Ở Solheim Cup 2021 tổ chức tại Mỹ, đội tuyển Châu Âu với sự dẫn dắt của đội trưởng Catriona Matthew đã giành chiến thắng kịch tính 15-13 trước đội chủ nhà. Năm nay, đội chủ nhà châu Âu với sự dẫn dắt của người đội trưởng mới Suzann Pettersen, cũng sẽ tìm cách bảo vệ danh hiệu cũng như giành về 3 chiến thắng liên tiếp tại Solheim Cup. 

Trong khi đó, tuyển Mỹ cùng đội trưởng Stacy Lewis đến Tây Ban Nha không gì khác ngoài giành lại Solheim Cup. Vậy các golfer phải đáp ứng tiêu chí nào mới đủ điều kiện tham dự Solheim Cup?

Đội tuyển Mỹ

Giai đoạn tuyển chọn của đội tuyển Mỹ bắt đầu từ Portland Classic 2021 và sẽ kết thúc sau khi CP Women's Open 2023 kết thúc vào ngày 27/8 tới đây. 7 golfer dẫn đầu trong bảng xếp hạng điểm Solheim Cup của Mỹ cùng với 2 golfer đứng đầu tại Rolex Women’s World Golf Rankings sẽ đủ điều kiện tham gia đội. 

Đội trưởng Stacy Lewis của đội tuyển Mỹ. 

Cùng với đó, 3 suất còn lại sẽ được đội trưởng Stacy Lewis lựa chọn để hoàn thành đội hình đối đầu với tuyển Châu Âu. 

Các golfer cán đích trong top 20 tại mỗi giải đấu sẽ được cộng điểm trên bảng xếp hạng Solheim Cup, và tại các giải major số điểm đó được nhân đôi. Trong trường hợp các golfer bằng điểm trên bảng xếp hạng Solheim Cup, ai có thứ hạng cao hơn trên Rolex Women’s World Golf Rankings sẽ được chọn.

Đội tuyển Châu Âu

Đối với tuyển Châu Âu, chỉ 2 golfer dẫn đầu trên LET Solheim Cup Points mới đủ điều kiện tự động tham gia đội, nếu bằng điểm, golfer nào có thứ hạng cao hơn trên Bảng xếp hạng Golf thế giới sẽ là người được chọn. 

Đội trưởng tuyển châu Âu Suzann Pettersen. 

Ngoài ra, 6 golfer đứng đầu tại Rolex Women’s World Rankings cũng sẽ có suất vào tuyển Solheim Cup Châu Âu, 4 suất còn lại thuộc về lựa chọn của đội trưởng Suzann Pettersen. 

Cũng giống như tuyển Mỹ, điểm tính trên bảng xếp hạng LET cũng sẽ được nhân đôi trong năm tổ chức Solheim Cup. Các sự kiện trên LPGA Tour sẽ kiếm được gấp đôi số điểm so với sự kiện LET thông thường, và các giải major số điểm được tính còn cao hơn nữa.