Các golfer sẽ phải trả mức thuế bao nhiêu khi thi đấu tại Royal Liverpool?

Theo luật thuế khắt khe của Vương quốc Anh, 20% tiền thưởng của nhà vô địch The Open Championship 2023 sẽ bị khấu trừ sau thuế.

Vương quốc Anh được biết đến là một trong những quốc gia có luật về thuế khắt khe bậc nhất trên thế giới. Theo đó, các vận động viên đã chuyển dần qua các thiên đường thuế như Monaco hay Bahamas trong nhiều năm qua, hoặc từ chối tham gia vào các sự kiện không quan trọng chỉ vì điều đó không mang lại lợi ích tài chính cho họ. 

Khác với hầu hết các cơ quan thuế ở quốc gia khác, Vương quốc Anh không chỉ đánh thuế một phần tiền thưởng của các vận động viên mà còn thu cả một khoản tiền tài trợ golfer nhận được trong những ngày thi đấu trên đất nước này. 

Lấy ví dụ như trường hợp của Rickie Fowler tại Genesis Scottish Open tuần trước, golfer người Mỹ đã kiếm được 36,255 USD khi cán đích ở vị trí T42, cộng thêm với 82,200 USD thu được từ nhà tài trợ Cobra và Puma sau 6 ngày có mặt tại giải. Ta có thể tính được tiền thuế Fowler phải nộp sẽ là 20% của 118,455 USD (36.255 USD + 82,200 USD), tương đương với gần 24,000 USD. 

Rickie Fowler xếp tại vị trí 42 ở Genesis Scottish Open

Có thể thấy, golfer 34 tuổi gần như không dành dụm được bao nhiêu từ phần thưởng nếu lấy nguồn thu này để chi trả tiền thuế. Ngoài ra, các chi phí khác đi kèm trong việc thi đấu tại giải như đi lại, lưu trú, chi phí cho caddie,... Fowler đều phải tự bỏ tiền túi. Có thể nói, đây là một khoản lỗ đối với nam golfer. 

Dù chưa thể xác định được nhà vô địch của The Open năm nay, thế nhưng chắc chắn golfer đó sẽ phải trích 20% của tấm séc trị giá 3 triệu USD, để nộp lại cho cơ quan thuế của Vương quốc Anh và chỉ bỏ túi 2,4 triệu USD. Nếu tính thêm cả các chi phí đi kèm khác, số tiền mà nhà vô địch nhận về thậm chí còn ít hơn thế. 

The Open 2023 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 20-23/07 tại Royal Liverpool với tổng số tiền thưởng lên đến 16,5 triệu USD và 3 triệu USD dành cho nhà vô địch.