Các tập đoàn Hàn Quốc tuyên bố chấm dứt hợp đồng với LPGA

Mặc dù các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp một phần công sức không hề nhỏ cho sự phát triển của LPGA nhưng với thái độ được cho là hống hách đối với ân nhân của mình, họ nhanh chóng đưa ra những quyết định táo bạo để chấm dứt mối tình bằng hữu với LPGA.

Trong thời điểm hiện tại, mối quan hệ song phương giữa các tập đoàn Hàn Quốc và Liên đoàn golf nữ thế giới LPGA bất ngờ xấu đi nghiêm trọng. Giới truyền thông Hàn Quốc cũng không ngừng lên tiếng về sự việc này trong những ngày gần đây. 

Nhìn lại thời điểm năm 2014, khi LPGA gặp trở ngại trong việc tìm kiếm nhà tài trợ cho các giải đấu ngay tại đất Mỹ, họ đã tìm đến châu Á với mục tiêu tìm kiếm một mảnh đất màu mỡ để phát triển và đặc biệt là để phục vụ cho mục đích thiết lập bàn đạp vững chắc cho việc kêu gọi tài trợ tại châu Á.

Không chần chừ, ngay vào tháng 1/2014, chi nhánh đầu tiên của LPGA đã được gấp rút xây dựng và hoàn thành ngay tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc - đất nước có ngành công nghiệp golf phát triển nhất hiện giờ. 

Ít lâu sau đó, vô số các nhà đầu tư là các doanh nghiệp lớn nhỏ Hàn Quốc rót tiền vào hệ thống giải đấu của LPGA. Với chiến lược phát triển xuất sắc với những nguồn tài trợ dồi dào, những giải đấu mang tên các doanh nghiệp xứ Hàn nâng lên con số 8. 

Điều này nghiễm nhiên biến cái tên LPGA trở thành một ông lớn trong ngành công nghiệp golf của thế giới. 

Mặc dù đã có công giúp LPGA có những bước nhảy vọt để trở thành một trong những tour đấu đẳng cấp nhất thế giới nhưng các doanh nghiệp Hàn Quốc đang có xu hướng rút vốn đầu tư tại tất cả các giải đấu trong hệ thống LPGA Tour. Đồng thời dấu hiệu chấm dứt mối quan hệ song phương cũng đang trên bờ vực thẳm. Câu trả lời được đưa ra cho sự việc này chính là thái độ hống hách của LPGA đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Thái độ của các tập đoàn Hàn Quốc về việc này ngày càng đẩy đến cao trào với những quyết định cứng rắn. Đơn cử như việc chấm dứt hợp đồng tài trợ của tập đoàn sản xuất bóng golf Volvik với LPGA Tour vào năm sau.

Volvik vốn là một trong những nhà tài trợ lớn nhất đến từ Hàn Quốc của LPGA.

Từ năm 2016 đến nay nguồn vốn đầu tư được rót vào giải đấu mang tên Volvik Championship là không hề nhỏ nhưng với thái độ cương quyết dừng đầu tư cho LPGA từ năm sau, đại diện Volvic cho biết: "Chúng tôi quyết định dừng đầu tư tại LPGA bởi thái độ thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng và thái quá của họ. Khi nguồn kinh phí phục vụ cho những giải đấu bị trì hoãn do ảnh hưởng của thị trường kinh doanh tác động đến tình hình của công ty, LPGA ngay lập tức đưa ra thông báo đã chuẩn bị sẵn sàng những thủ tục pháp lý để đưa chúng tôi ra hầu toà. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm và thiếu tôn trọng. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định sẽ không hợp tác cùng LPGA vào những năm tiếp theo".

Điều này dấy lên làn sóng phẫn nộ đến từ Hàn Quốc và hệ luỵ của nó là vô số các tập đoàn đã sẵn sàng ngừng cung cấp tài trợ cho LPGA.

Một đại diện nữa đến từ Hàn Quốc là tập đoàn Hana Financial Group cũng đang cân nhắc để rút vốn khỏi LPGA. Dự định của họ là sẽ ngừng tổ chức KEB Hana Bank Championship tại LPGA mà thay vào đó là tập trung đầu tư vào Liên đoàn golf nữ Hàn Quốc KLPGA vào năm tới.

Mặc dù vào tháng 3 vừa qua, Hana Financial Group và LPGA vừa thực hiện lễ kỷ niệm 10 năm hợp tác nhưng dường như vẫn không có sự nhượng bộ nào từ Hana Financial Group cho thái độ của LPGA

Bên cạnh đó, LPGA cũng vấp phải sự phản đối dữ dội từ KLPGA cho sự kiện UL International Crown sắp tới. Nguyên nhân của sự việc này là do lịch trình thi đấu của giải đấu sắp tới hoàn toàn trùng khớp với giải major quan trọng của KLPGA mang tên Hite Jinro Championship.

KLPGA cho hay: "LPGA không có một động tĩnh nào trước sự việc này. UL International Crown là một sự kiện quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc nhưng trước đó, giữa chúng tôi và LPGA không hề có một sự đàm phán cụ thể nào. Mọi quyết định đều là xuất pháp từ phía LPGA mà không có bất cứ sự đồng ý hay bàn bạc nào với KLPGA". 

Hiện tại, LPGA vẫn còn nắm giữ một vài hợp đồng với các tập đoàn Hàn Quốc nhưng với làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ như vậy thì nếu LPGA tiếp tục giữ im lặng, có lẽ việc hợp tác với Hàn Quốc cũng sẽ sớm chấm dứt.

Lexi Thompson chính thức tuyên bố rút khỏi Women's British Open