Cameron Smith chỉ trích quyết định từ chối của OWGR đối với LIV Golf

Nhà vô địch The Open 2022 Cameron Smith là một trong những golfer LIV lên tiếng phản đối quyết định từ chối tính điểm xếp hạng thế giới cho các sự kiện LIV Golf của BXH Golf Thế giới - OWGR.

Cameron Smith gọi Bảng xếp hạng Golf Thế giới là “lỗi thời”.

Sau quyết định từ chối tính điểm xếp hạng thế giới cho các sự kiện của LIV Golf, Cameron Smith coi đây là một điều “nực cười”. Hơn hết, golfer người Úc còn cho rằng Bảng xếp hạng Golf Thế giới (OWGR) đã trở nên “gần như lỗi thời”.

Các golfer chơi trên hệ thống của LIV Golf đã không thể giành được điểm trên OWGR kể từ khi rời khỏi PGA Tour, hệ quả là có nhiều golfer bị tụt hạng liên tục và khó có thể tranh suất tham dự các giải major. Với quyết định trên của OWGR, xu hướng này có lẽ sẽ tiếp tục diễn ra và khiến nhiều LIV Golfer không hài lòng.

Chính bản thân Smith cũng bị ảnh hưởng từ quyết định trên khi golfer 30 tuổi đã tụt xuống hạng 15 thế giới; “Tôi nghĩ nó (OWGR) gần như đã lỗi thời. Chúng tôi có những người chơi hay nhất thế giới ở đây, và họ nằm ngoài top 100, 200 thế giới. Điều đó thật nực cười”.

Dustin Johnson cũng lên tiếng phản đối OWGR.

Một thành viên khác của LIV Golf cũng lên tiếng phản đối quyết định này là Dustin Johnson, “Tôi cảm thấy như bạn thực sự không thể sử dụng hệ thống xếp hạng thế giới nữa, nếu bạn loại trừ 48 người chơi giỏi. Bảng xếp hạng này hoàn toàn bị sai lệch”.

Cả Smith và Johnson vẫn sẽ đủ điều kiện tham dự các giải major sau chiến thắng của họ tại The Open 2022 và The Masters 2020, tuy nhiên những golfer khác sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tranh suất tham dự các giải đấu này. Một trong số đó là nhà vô địch The Masters 2018 Patrick Reed, anh sẽ hết thời hạn đặc cách 5 năm vào năm tới. Điều này đồng nghĩa với việc, Reed sẽ không đủ điều kiện tham dự 3 giải major còn lại trong năm 2024. 

“Rõ ràng là đáng thất vọng. Cho đến khi bảng xếp hạng thế giới thực tế phản ánh những golfer hàng đầu thế giới thực sự, thì đối với tôi đó chỉ là một hệ thống bị lỗi. Chỉ vì chúng tôi chơi ở một giải đấu khác, điều đó không phải là vấn đề.”, Reed cho biết. 

Ông Peter Dawson.

Ông Peter Dawson, chủ tịch của OWGR cũng chỉ ra rằng thể thức thi đấu của LIV Golf khác hoàn toàn so với 24 hệ thống khác đang có trên OWGR, do đó việc xếp hạng chính xác là điều không khả thi.

“Quyết định này không mang tính chất chính trị. Nó hoàn toàn dựa vào yếu tố kỹ thuật. Người chơi LIV rõ ràng là đủ giỏi để được xếp hạng, tuy nhiên họ lại không thi đấu theo thể thức mà họ sẽ được xếp hạng tương đương với 24 hệ thống giải đấu khác và hàng ngàn người chơi khác.”, ông Dawson cho biết. 

Từ động thái đó, chính LIV Golf cũng đã bác bỏ quyết định trên và cho rằng môn thể thao này “hiện không có hệ thống tính điểm và xếp hạng thực sự”.

“Mục tiêu duy nhất của OWGR là xếp hạng những người chơi giỏi nhất trên toàn cầu. Thông tin này cho thấy rõ rằng OWGR không còn có thể thực hiện được mục tiêu đó nữa”, phía đại diện LIV Golf bày tỏ quan điểm.