Cân bằng kỷ lục sân, Maxime Bao Long Lam ngược dòng ngoạn mục để lên ngôi vô địch VJO 2023

Giống như thời tiết khắc nghiệt tại Phú Quốc, diễn biến vòng chung kết của giải Vô địch Trẻ Quốc gia 2023 đã diễn ra vô cùng khó lường. Và phải đến những hố đấu cuối cùng, nơi cơn mưa rào bắt đầu đổ xuống sân, thì nhà vô địch của VJO 2023 mới chính thức lộ diện.

Maxime Bao Long Lam vô địch VJO 2023.

Bước vào ngày thi đấu chung kết, golfer Mỹ gốc Việt Austin Le là người đang dẫn đầu với tổng điểm -5 và có 2 gậy cách biệt so với Kim Beomygyu. Cơ hội vô địch của Austin Le càng được củng cố khi anh tỏ ra vô cùng ổn định và duy trì even par sau 9 hố, trong khi Beomygyu mắc 2 bogey.

Austin Le giữ vững lợi thế sau 9 hố đầu.

Tuy nhiên, bước ngoặt của giải chỉ được diễn ra khi vòng đấu bước sang 9 hố cuối, và Maxime Bao Long Lam là cái tên dần vươn lên trên top đầu. 

Bắt đầu vòng chung kết với tổng điểm even par, Maxime kết thúc 9 hố đầu với 2 birdie và thu hẹp cách biệt với Austin Le xuống còn 3 gậy. Từ hố 11 đến hố 14, golfer người Pháp “lên đồng" với 3 điểm birdie, qua đó ngay lập tức chia sẻ vị trí đồng dẫn đầu với tổng điểm -5.

Chưa dừng lại ở đó, Maxime tiếp tục ghi cho mình birdie ở hố 16, trong khi Austin Le lại dính bogey, qua đó lần đầu tiên vươn lên độc chiếm đỉnh bảng với 2 gậy cách biệt. 

Tới lúc này, lợi thế đã là quá lớn cho Maxime, nhưng Austin Le vẫn níu giữ chút hy vọng ở hố đấu cuối cùng. Với việc được golfer cùng nhóm là Đoàn Uy dẫn line gạt, Austin Le có pha gạt tốt từ khoảng cách 10 feet để đem về điểm birdie muộn màng.

Dẫu vậy, Maxime Bao Long Lam cũng chỉ cần một điểm par ở hố đấu cuối là đã có thể lên ngôi vô địch. Thậm chí, golfer 18 tuổi còn làm được nhiều hơn thế khi gạt birdie thành công từ khoảng cách 6 feet, qua đó ấn định vòng đấu 65 gậy -7 để lên ngôi vô địch toàn giải và bảng U18 Nam. Thành tích 65 gậy lần này của Maxime cũng đã cân bằng kỷ lục sân Vinpearl Golf Phú Quốc mà đương kim vô địch VLAO 2023 - Mirabel Ting lập được vào tuần trước.

Maxime Bao Long Lam gạt birdie thành công ở hố 18 để cân bằng kỷ lục 67 gậy sân Vinpearl Golf Phú Quốc.

Maxime Bao Long Lam hiện đang xếp hạng 2271 thế giới và từng giành cho mình 2 chức vô địch nghiệp dư tại Pháp. Golfer sinh năm 2005 cũng không phải cái tên quá xa lạ đối với làng golf Việt Nam khi từng tham dự VAO năm ngoái và về hạng 5, cũng như vô địch bảng U18 Nam và về hạng 4 chung cuộc tại VJO 2022. Tại VAO 2023 vừa qua, golfer người Pháp cũng cán đích ở vị trí thứ 9.

Như vậy, kết thúc VJO 2023, 3 vị trí dẫn đầu toàn giải đều thuộc về các golfer ở bảng U18 Nam, bao gồm Maxime Bao Long Lam (-7), Austin Le (-5) và Đoàn Uy (-4), golfer Việt Nam chơi khá tốt ở vòng chung kết với kết quả 69 gậy -3.

Đoàn Uy về hạng 3 chung cuộc. 

Vị trí thứ 4 toàn giải thuộc về Nguyễn Tuấn Anh với tổng điểm -3 và đứng nhất bảng U15 Nam.

Đoàn Xuân Khuê Minh và Lê Chúc Anh vô địch bảng U21 & U18 Nữ với tổng điểm lần lượt là +2 và +3 gậy.

Chức vô địch bảng U12 Nam thuộc về Nguyễn Bảo Phát với +4 gậy. Arena Tran vô địch bảng U12 Nữ với +6 gậy. Cuối cùng, Nguyễn Gia Vinh là golfer về nhất bảng U9 với +6 gậy.