Cố tình không nhận gậy phạt vì chơi chậm, golfer bị truất quyền thi đấu tại major

Carlota Ciganda, golfer 2 lần vô địch LPGA Tour và 5 lần là thành viên của đội tuyển Solheim Cup châu Âu đã bị truất quyền thi đấu sau vòng đầu tiên của The Amundi Evian Championship 2023. 

Carlota Ciganda bị truất quyền thi đấu vô cùng đáng tiếc.

Ciganda nằm trong nhóm đấu số 14 cùng 2 golfer khác là Anna Nordqvist và Celine Herbin. Bộ ba xuất phát tại hố 10 ở vòng đấu đầu tiên trên sân Evian Resort Golf Club, Evain - Les - Bains, Pháp.

Khi nhóm đấu của Ciganda đến hố số 7 (hố thứ 16 trong vòng), họ đã bị BTC nhắc nhở vì đang chơi chậm, nhưng cuối cùng vẫn kết thúc hố chậm hơn thời gian quy định. Do đó, nhóm đấu đã bị tính thời gian ở hố đấu số 8. Đến hố cuối cùng, Carlota Ciganda vẫn chơi quá chậm, dẫn đến bị phạt 2 gậy theo quy định của LPGA Tour.

Với quyền của người chơi, Carlota Ciganda đã kháng cáo đến trọng tài nhưng bị từ chối, đồng nghĩa vẫn bị tính 2 gậy phạt. Tuy nhiên, golfer người Tây Ban Nha vẫn quyết định ký bảng điểm mà không có 2 gậy phạt đó. Dù đã được cảnh báo rằng nếu rời đi với bảng điểm đã ký sai thì sẽ bị truất quyền thi đấu, nhưng Ciganda vẫn quyết không sửa sai.

Trước đó, Carlota Ciganda hoàn thành vòng đấu với 74 gậy +3, và nếu tính thêm 2 gậy phạt sẽ nâng tổng điểm của cô lên thành +5, kém vị trí dẫn đầu vòng 1 tới 12 gậy. 

Trong năm nay, golfer sinh năm 1990 đã về đích ở vị trí T12 tại Dana Open. Còn tại U.S. Women’s Open, Carlota Ciganda đứng đồng hạng T20 và cùng chia sẻ vị trí thứ 3 ở KPMG Women’s PGA Championship. Ngoài ra, cô đang là golfer nữ thứ 14 kiếm nhiều tiền nhất của năm với 876.447 đô-la Mỹ, đồng thời thời xếp hạng 31 tại Rolex Women’s World Rankings. 

Trước đây, Ciganda giành được 2 danh hiệu LPGA Tour cùng vào năm 2016.