Đội hình trọng tài hùng hậu tại Lexus Challenge 2022

Để đáp ứng quy mô lớn tại Lexus Challenge 2022, sẽ có 9 trọng tài golf (bao gồm 2 thực tập) có mặt tại sân Tràng An Golf & Country Club để chuẩn bị cho công tác set up, điều hành giải đấu.

Vũ Nguyên (trái) và Vũ Quân sẽ
giữ vài trò Trưởng & Phó Trưởng ban Trọng tài tại Lexus Challenge 2022.

Danh sách 9 trọng tài:

  1. Vũ Nguyên (Trưởng ban Trọng tài)
  2. Vũ Quân (Phó Trưởng ban Trọng tài)
  3. Nguyễn Đức Ngọc
  4. Nguyễn Lê Thành
  5. Trần Trọng Đăng Khoa
  6. Lê Vân Chánh
  7. Nguyễn Hồng Nguyên
  8. Dương Văn Bằng (thực tập)
  9. Nguyễn Nam Trung Hiếu (thực tập)

Trong số 9 trọng tài góp mặt kể trên, có tới 6 người đã có chứng chỉ R&A Level 3, trong khi Vân Chánh, Hồng Nguyên và Trung Hiếu đang ở mức R&A Level 2.

Theo chia sẻ của ông Vũ Quân, đội trọng tài sẽ bắt đầu công tác set up sân từ ngày 5/3, tức 2 ngày trước khi vòng đấu tập chính thức diễn ra. Việc set up độ khó sẽ được căn cứ vào trình độ chung của các golfer tham dự, cũng như điều kiện thực tế của sân Tràng An Golf & Country Club.

“Với tôi, VGA Tour luôn là một hệ thống thi đấu đề cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, đặc biệt là công tác trọng tài. Giám đốc giải Thái Dương luôn ủng hộ chúng tôi trong công tác trọng tài điều hành giải đấu, cũng như là tạo cơ hội cho các trong tài mới được thực tập tại giải.” Ông Vũ Quân cho biết.

Bên cạnh đó, luật golf ở giải năm nay không có thay đổi nhiều so với năm 2019, ngoài một số điểm khác về điều lệ như bảng cho nữ, hay golfer nghiệp dư được nhận tối đa 23 triệu tiền mặt. Phần khác biệt đáng chú ý nhất chắc chắn sẽ có là luật địa phương, do sân thi đấu khác nhau nên phần luật này hầu như sẽ khác biệt ở mọi giải đấu.

Do có thêm bảng dành cho nữ, các trọng tài sẽ phải set up thêm một khu vực tee box nữa ở mỗi hố để có một khoảng cách phù hợp hơn. Về cơ bản, mọi điều luật đều áp dụng như nhau trên một sân chơi cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, do họ thi đấu ở cùng một sân nên việc giám sát để đảm bảo tốc độ chơi cho toàn sân là việc mà ban trọng tài cần lưu ý.

Theo chia sẻ của ông Khoa Trần, trên thực tế, nhiệm vụ của trọng tài golf không phải là theo sát các vận động viên như mọi người thường nghĩ, thay vào đó có một nguyên tắc chung của “nghệ thuật làm trọng tài” là chọn những vị trí mà người chơi không nhận ra và  có thể bao quát được nhiều hố. Trọng tài là người sẽ cố gắng đưa cho người chơi những phương án tốt nhất để tránh tối đa gậy phạt, chứ không luôn “soi” để bắt lỗi người chơi.

Lexus Challenge 2022 sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 7-11/3 tại Tràng An Golf & Country Club.