Hole in one – một phần tạo nên sự mê hoặc của Golf

Chắc hẳn bất kỳ ai đã và đang chơi golf đều mong một lần được tận hưởng cảm giác ghi điểm Hole in one (HIO), vì đó là niềm tự hào và dấu ấn đáng nhớ trong cuộc đời của mỗi golfer.

Để ghi được điểm HIO có khó không? Đương nhiên là có. Chính vì lẽ đó mà đã có nhiều tranh luận khi một số quan điểm cho rằng HIO là dựa vào kỹ năng, số khác lại tin rằng đó là “cú đánh của Chúa” và hoàn toàn do may mắn. Mặc dù chưa có kết luận chính xác, nhưng đáp án được cho là thuyết phục nhất chính là kỹ năng. Vì nếu một golfer không có kỹ năng sẽ không thể tính toán được hướng đánh, chọn gậy và lực đánh để bóng có thể on green. Còn việc bóng lăn vào lỗ sau cú đánh đó hay không thì đúng là yếu tố may mắn.

HIO và những golfer hàng đầu Thế giới

Trong lịch sử golf Thế giới, cú HIO đầu tiên được ghi nhận thuộc về Young Tom Morris tại The Open Championship 1869. Và cho đến nay, trong số các golfer được xếp vào Top huyền thoại thì Jack NicklausTiger Woods đang là hai golfer có số lần ghi được HIO nhiều nhất với cùng 20 lần. Với Jack Nicklaus, chỉ có duy nhất 3 lần HIO là ở các vòng đấu chính thức, số còn lại ông ghi được trong các vòng đấu tập hoặc các vòng golf cùng bạn bè.

Còn với Tiger Woods, cú Ace đầu tiên mà tay golf này ghi được là lúc anh mới 6 tuổi. Cho đến nay, sau hơn 20 năm thi đấu chuyên nghiệp Tiger cũng mới chỉ có 3 cú HIO trong các giải đấu chính thức, trong đó phải kể đến cú ghi điểm đầy cảm xúc ở hố 16 sân TPC Scottsdale tại giải The Phoenix Open 1997. Cú HIO thứ 20 mà Tiger ghi được là tại sân Madison Club ở La Quinta (California, Mỹ) trong một vòng đấu tập với Fred Couples, trước sự chứng kiến của cậu con trai Charlie.

Cú HIO đáng nhớ nhất của Tiger Woods tại hố 16 sân TPC Scottsdale năm 1997

2 huyền thoại Arnold Palmer và Gary Player cùng có 19 lần trải qua cảm xúc ghi điểm HIO.

Golf Việt và những kỳ tích HIO “tiền tỷ”

Cho đến nay, người đang giữ kỷ lục ghi nhiều HIO nhất của golf Việt Nam là golfer Lê Xuân Phương – biệt danh Phương Tiger, ông đã từng 14 lần làm được điều mà nhiều golfer mong đợi (thống kê đến năm 2014). Trong số đó, có 6 cú HIO ông ghi được tại sân Vietnam Golf & Country Club, và giải thưởng lớn nhất mà golfer Lê Xuân Phương nhận được từ thành quả của mình có trị giá 5 tỷ đồng.

Câu chuyện về HIO, câu chuyện về những cú đánh “tiền tỷ” thực sự bùng nổ trong những năm gần đây đối với phong trào golf Việt Nam khi các giải đấu nghiệp dư phong trào thường xuyên treo thưởng những giải thưởng giá trị ở các hố par 3 và cũng đã không ít golfer bỗng chốc trở thành tỷ phú.

Điều này xuất phát từ đâu thì có lẽ chúng ta nên nhớ lại thời điểm sân golf đầu tiên của Tập đoàn FLC là FLC Sam Son Golf Links đi vào hoạt động vào cuối năm 2015. Khi đó ở giải đấu FLC Golf Championship 2015, lần đầu tiên trong lịch sử phong trào golf Việt Nam, các golfer cũng như giới truyền thông được chứng kiến một giải đấu có giải thưởng HIO hoành tráng với 13 xe ô tô hạng sang, cùng 2 căn biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng cho 4 hố par 3. Giải đấu đó có đến 780 golfer tham dự trong 3 ngày nhưng rất tiếc không có golfer nào giành được giải. Giới truyền thông đã dùng từ “kỷ lục” để nói về giải đấu, nhưng cũng đặt ra một câu hỏi liệu rằng ở các giải đấu tiếp theo, tập đoàn FLC có tiếp tục chơi trội như vậy hay không?

Trước câu hỏi đó, Tập đoàn FLC đã chứng minh cho mọi người thấy sự chịu chơi của mình trong các giải đấu tiếp sau đó, không chỉ giải của Tập đoàn tổ chức mà ngay cả giải của các công ty thành viên như Faros, Artex…cũng đều có sự hiện diện của những chiếc xe hơi hạng sang và các phần thưởng giá trị khác “thường trực” trên các hố Par 3. Và câu chuyện về những cú đánh “tiền tỷ” bắt đầu từ đây.

Xin điểm lại những cú HIO trong các giải đấu của Tập đoàn FLC:

Cú HIO đầu tiên thuộc về golfer Phạm Vĩnh Hà vào ngày 16/1/2016 trong giải Faros Golf Tournament 2016, tại hố số 3 sân FLC Sam Son Golf Links. Phần thưởng anh nhận được là 1 chiếc Honda CRV 2.4 trị giá 1,2 tỷ đồng.

Người may mắn thứ hai là golfer Bùi Thị Hồng Thanh tại hố số 16 (sân Ocean)  FLC Quy Nhơn Golf Links trong giải FLC Golf Championship 2016 (ngày 30/9). Tổng giá trị giải thưởng chị nhận được gần 4 tỷ đồng, trong đó có chiếc xe Hyundai Genesis G90.

Golfer Bùi Thị Hồng Thanh nhận phần thưởng HIO

Cao trào HIO giải đấu của Tập đoàn FLC là thời điểm đầu năm 2017, chỉ trong vòng 2 tháng và trong 2 giải đấu có đến 4 golfer ghi được HIO với tổng giá trị giải thưởng hơn 20 tỷ đồng. Đầu tiên (tháng 2/2017) là golfer Trần Phương với cú HIO hố số 16 sân FLC Quy Nhon Golf Links trong giải FLC Golf Championship 2017 với giải thưởng gần 7 tỷ đồng. Tiếp theo là 3 cú HIO trong 2 ngày diễn ra giải FLC Faros Golf Tournament trị giá 15 tỷ đồng, trong đó 2 golfer Trịnh Ngọc Thạch và Park Jeaseok cùng ghi điểm ở hố số 3, còn lại golfer Nguyễn Văn Quế ghi điểm tại hố 11 sân FLC Sam Sơn Golf Links.

Golfer Nguyễn Anh Tuấn ghi HIO giải FLC Group – 17th Anniversary Golf Tournament tại sân golf FLC Sam Son Golf Links ngày 3/11/2018 tại hố 16 với phần thưởng 4 xe Mercedes và nhiều phần quà khác, tổng giá trị khoảng 7 tỉ. Anh là người giải cơn khát HIO trong các giải đấu mà tập đoàn FLC tổ chức sau hơn 1 năm.

Đại diện tập đoàn FLC trao giải thưởng cho golfer Nguyễn Anh Tuấn

Ngay sau đó tại giải Bamboo Airways Takeoff Golf Tournament vào cuối tháng 11 năm 2018 golfer Cao Xuân Hùng là người đã ghi được cú HIO có giá trị giải thưởng cao nhất trong lịch sử các giải của FLC với gần 10 tỷ đồng gồm: 04 xe Mercedes C200, 01 năm bay miễn phí với Bamboo Airways, voucher golf tại các hệ thống sân của FLC Biscom, voucher nghỉ dưỡng tại các quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC, cùng nhiều quà tặng khác từ các nhà tài trợ.

Các giải đấu có HIO kể trên đều là những giải có cả ngàn golfer tham dự, có cả golfer chuyên nghiệp, golfer handicap single và cả những người chỉ mới ra sân vài lần. Không biết bao nhiêu vòng golf, bao nhiêu cú đánh được thực hiện nhưng chỉ những người may mắn nhất, đúng thời vận nhất là có được thành quả. Vậy nên, hỡi các golfer, hãy cứ chơi golf với niềm đam mê và biết đâu một ngày, may mắn sẽ mỉm cười với ta.