Huyền thoại Nick Faldo muốn bỏ cọc tee trong golf

Trong những tháng gần đây, một trong vấn đề khiến các tổ chức golf lớn trên thế giới "đau đầu" chính là việc khoảng cách phát bóng ngày càng tăng. Việc khoảng cách tăng này dẫn đến nhiều sân phải mở rộng ra để đáp ứng và từ đó gây nên nhiều vấn đề về phát triển bền vững của hệ sinh thái.

Nhiều giải pháp đã được giới chuyên môn và các golfer đưa ra. Mới đây cựu số một thế giới Nick Faldo cũng đã đưa một cách giải quyết có phần bất ngờ khi ông muốn loại bỏ tee ở khu vực phát bóng. Lý do được golfer này đưa ra là việc ngày càng có nhiều người phát bóng giỏi do công nghệ làm gậy phát triển.

Sir Nick Faldo là một trong số các huyền thoại golf châu Âu với 6 danh hiệu major. (Ảnh: Golf.com)

Vào thời của tôi, chỉ có một số ít người giỏi khi dùng gậy driver như Greg Norman, Jack Nicklaus. Ngoài ra cũng có thể kể thêm Lee Trevino, Tom Watson, Seve Ballesteros dù đôi khi cũng có như pha không như ý”, Faldo chia sẻ với chuyên gia Geoff Shackelford trong buổi phỏng vấn gần đây. “Hiện tại thì ngược lại, những người không giỏi chỉ chiếm thiểu số. Tôi không muốn nghĩ đến tỷ lệ phần trăm những golfer có khả năng đánh hơn 300 yard lúc này”.

Theo Nick Faldo, kích cỡ mặt gậy driver ngày càng tăng phần nào khiến chất lượng phát bóng tăng hơn do vùng sweet spot được mở rộng. Việc để bóng lên cọc tee, tách hẳn khỏi mặt đất càng tạo thêm nhiều lợi thế cho người chơi.

Hình minh hoạt. (Ảnh: Liveabout)

Kể từ khi được phát minh ra vào năm 1899 và bắt đầu phổ biến rộng rãi từ thập niên 1920, đến nay các cọc tee được sử dụng rất thường xuyên ở khu vực phát bóng vì nó giúp người chơi tăng thêm độ phóng và giảm độ xoáy. Nói một cách đơn giản, bóng trên cọc tee sẽ đi cao và xa hơn trường hợp bóng nằm trên mặt cỏ.

Faldo cho rằng nếu chỉ được phép phát bóng từ mặt đất, người chơi sẽ buộc phải chuyển qua gậy driver có đầu gậy nhỏ hơn nhưng có độ loft cao hơn, có thể lên đến 9 hoặc 10. Khi đó gậy gỗ 3 sẽ là trang bị phù hợp nhất cho những tình huống như thế này.

Zurich Classic quyên góp 1,5 triệu đô la cho cộng đồng New Orleans