Kỷ lục các golfer trẻ tuổi nhất trên Tour chuyên nghiệp

Ở hầu hết các giải đấu lớn trên Thế giới đều có những suất đặc cách giành cho các golfer trẻ triển vọng.

Ở các quốc gia có nền công nghiệp golf hàng đầu trên Thế giới như Mỹ hay các nước châu Âu, công tác đào tạo golf trẻ luôn được coi trọng và là nền móng cho sự phát triển bền vững. Hàng năm, có hàng trăm giải đấu trên khắp Thế giới dành riêng cho các golfer trẻ dưới 18 tuổi để họ có thể thi đấu với các bạn bè để tích lũy kinh nghiệm với mong muốn trở thành golfer chuyên nghiệp trong tương lai. Không những vậy, ở các giải đấu lớn trên Tour cũng luôn có các suất đặc cách cho những tài năng trẻ của golf Thế giới tham gia thi đấu.

Ye Wocheng  tham dự DP World Tour khi mới chỉ 12 tuổi. Ảnh: Getty Images

Trong lịch sử 93 năm hình thành, phát triển và trở thành hệ thống giải đấu số 1 Thế giới, PGA Tour từng chứng kiến golfer mới chỉ 11 tuổi tranh tài tại 1 sự kiện với các golfer chuyên nghiệp. Đó là golfer Don Dunkelberger khi ông tham dự Chicago Open 1937 vào thời điểm mới chỉ 11 tuổi, 11 tháng và 10 ngày. Và sau khi đánh 103 gậy trong vòng đầu tiên, Dunkelberger rút lui khỏi giải đấu. Trong khi, golfer trẻ nhất từng vô địch trên PGA Tour là Chuck Kocsis tại Michigan Open 1931 khi mới 18 tuổi.

DP World Tour hay trước đây là European Tour cũng đã từng có sự tham dự của golfer mới chỉ 12 tuổi. Đó là Ye Wocheng khi anh tham dự China Open 2013 với suất đặc cách tới từ nước chủ nhà của giải đấu. Dù sau đó không thể vượt qua cắt loại với tổng điểm +14, nhưng việc được thi đấu cùng những golfer hàng đầu Thế giới cũng đã mang lại những kinh nghiêm vô cùng quý báu cho Ye Wocheng vào thời điểm đó.

Ariya Jutanugarn được coi là tượng đài của golf nữ Thái Lan. Ảnh: Getty Images

Còn trên LPGA Tour,  Ariya Jutanugarn đang giữ kỷ lục golfer trẻ tuổi nhất tham dự đấu trường này khi cô thi đấu tại Honda Thailand 2007 khi mới chỉ 11 tuổi. Dù không để lại quá nhiều ấn tượng, nhưng giải đấu năm đó là bàn đạp để Ariya Jutanugarn trở thành nữ golfer hàng đầu Thế giới với hàng loạt chức vô địch trên LPGA Tour, đặc biệt là 2 danh hiệu Major tại Ricoh Women's British Open 2016 và U.S. Women's Open 2018.

Tại BRG Open Golf Championship Danang 2022 đang được diễn ra tại Việt Nam cũng xuất hiện golfer trẻ tuổi nhất tham dự một sự kiện trên ADT Tour, đó là golfer Nguyễn Tuấn Anh của nước chủ nhà khi mới chỉ 13 tuổi. Golfer tới từ Thành phố Hồ Chí Minh là tài năng trẻ mới nhất được phát hiện khi vượt qua cắt lọa Giải Vô địch golf Nghiệp dư Việt Nam Mở rộng 2022 tranh Cup T99, cũng như giành huy chương đồng ở bảng U15 giải Vô địch Trẻ Quốc gia tranh Cup T99.

Nguyễn Tuấn Anh là golfer trẻ tuổi nhất từng tham dự ADT. 

Việc được góp mặt tại BRG Open Golf Championship Danang 2022, giải đấu nằm trong hệ thống của Asian Development Tour, chắc chắn sẽ là một cơ hội không thể hoàn hảo hơn đối với cá nhân Nguyễn Tuấn Anh để có thể phát triển bản thân và tích luỹ kinh nghiệm quý báu. Bởi nơi đây là tập hợp của rất nhiều các vận động viên chuyên nghiệp hàng đầu khu vực và quốc tế.