Lexus Challenge 2022: Golfer được phép sử dụng máy đo khoảng cách; áp dụng luật 1 bóng

Do điều kiện phòng dịch không cho phép mời chuyên gia Asian Tour đến Việt Nam đo đạc và sản xuất yardage book, do đó VGA Tour quyết định sẽ cho phép người chơi sử dụng máy đo khoảng cách ở giải đấu năm nay.

Ở Lexus Challenge 2019, VGA Tour đã cùng với Asian Tour sản xuất yardage book cho sân đấu năm đó là Laguna Golf Lăng Cô. Tuy nhiên, yardage book không được chuẩn bị cho năm nay, thay vào đó các golfer sẽ được sử dụng máy đo khoảng cách theo Luật 4.3a(1):

Được Phép: Đo khoảng cách bằng các thiết bị như laser rangefinder, đồng hồ GPS, Handheld GPS unit và các thiết bị điện tử đa năng khác như điện thoại, tablet.

Không Được Phép: Sử dụng các thiết bị để đo độ dốc, tốc độ gió, hỗ trợ minh giải thông tin về hướng đánh hay cách chọn gậy thích hợp với tình huống. 

Trong một giải đấu chuyên nghiệp của Việt Nam năm 2019, Trần Lê Duy Nhất đã từng bị truất quyền thi đấu do sơ ý không tắt chức năng đo độ dốc của máy đo khoảng cách.

Ở Lexus Challenge năm nay, người chơi vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 2 gậy, và sẽ bị truất quyền thi đấu nếu vi phạm 2 lần trong cùng một vòng đấu.

Trên thế giới, giải major PGA Championship từ năm 2021 cũng đã cho phép người chơi sử dụng máy đo khoảng cách nhưng với mục đích là đẩy nhanh tốc độ chơi.

Ngoài ra ở Lexus Challenge 2022, luật 1 bóng vẫn sẽ được áp dụng: trong cả vòng đấu, người chơi phải sử dụng một loại bóng (một loại bóng có trong danh sách bóng hợp chuẩn mới nhất của R&A). Đây là luật đã khá quen thuộc với các golfer chuyên nghiệp, tuy nhiên các golfer nghiệp dư tham dự giải rất cần lưu ý.

Tính đến 26/2, Lexus Challenge 2022 đã có 139 golfer đăng ký thi đấu, trong đó có 101 golfer chuyên nghiệp và 38 golfer nghiệp dư. Toàn bộ người chơi sẽ phải xét nghiệm PCR Covid-19 âm tính trong vòng 48 giờ trước khi đến checkin vào ngày 7/3 tại sân.