Lilia Vu leo lên số 1 thế giới sau chiến thắng tại The Anika

Với chức vô địch tại The Anika, golfer người Mỹ gốc Việt Lilia Vu đã đem về danh hiệu LPGA Tour thứ 4 trong mùa giải 2023, qua đó vươn lên số 1 thế giới.

Trong sự kiện áp chót của mùa giải LPGA Tour 2023 - The Annika, các golfer sẽ phải cạnh tranh gắt gao để giành điểm số nếu muốn giành quyền tham dự giải chung kết mùa - CME Group Tour Championship vào cuối tuần này. 

60 golfer đứng đầu trên bảng xếp hạng Race to CME sẽ đủ điều kiện tranh tài tại CME Group Tour Championship tại Tiburon Golf Club. Bên cạnh đó, 100 golfer đứng đầu trên bảng xếp hạng này sẽ giữ được tấm thẻ LPGA Tour trong mùa giải 2024. 

Khi Lilia Vu vượt qua những hố đấu cuối cùng để giành chiến thắng tại The Anika với cách biệt 3 gậy, một số golfer đã được đảm bảo vị trí của mình trong top 60, trong khi một số golfer khác lại thấy giấc mộng tan vỡ.

Trước khi bước vào ngày đấu chung kết, Emily Kristine Pedersen mới là người nắm lợi thế với 3 gậy dẫn trước Amy Yang và Lilia Vu. Nhưng rồi, cả Yang và Pedersen lại thể hiện phong độ kém cỏi ở vòng đấu quyết định, khi Yang đánh 70 gậy và cán đích thứ 4, còn Pedersen thậm chí còn thi đấu tệ hơn với 74 gậy và tụt xuống vị trí T5.

Nếu như Pedersen đạt 72 gậy ở vòng đấu cuối, golfer người Đan Mạch sẽ lọt vào top 60 bảng xếp hạng Race to CME, và giành quyền tham dự CME Group Tour Championship. Nhưng với vòng đấu 74 gậy, mùa giải của Pedersen đã chính thức khép lại, khi cô rơi xuống vị trí 70.

Với 2 đối thủ chính đã tự loại mình ra khỏi cuộc đua vô địch, Lilia Vu đã rất xuất sắc để hoàn thành vòng đấu 66 gậy, qua đó lên ngôi vô địch với tổng điểm -19. Với chiến thắng này, Vu trở thành golfer thứ 2 sau Celine Boutier đạt được 4 danh hiệu trong năm nay. 

Tuy nhiên, những chiến thắng trước đó của golfer người Mỹ bao gồm 2 danh hiệu major là Chevron Championship và AIG Women's Open, trong khi Boutier chỉ có 1 danh hiệu major là Evian Championship. Điều này cũng chính là lý do tại sao Vu vượt qua Boutier trên bảng xếp hạng Rolex Player of the Year Rankings. 

Nếu có thể duy trì thứ hạng đó sau Tour Championship, Lilia Vu sẽ trở thành golfer người Mỹ đầu tiên đạt được danh hiệu “Player Of The Year” kể từ Stacy Lewis vào năm 2014. 

Đáng nói hơn nữa, chức vô địch The Anika cũng giúp Vu vượt qua Rouning Yin để leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Rolex Women's World Golf Rankings. Đây là một sự trở lại đáng kinh ngạc đối với một golfer từng bị mất thẻ LPGA ngay từ những ngày đầu thi đấu chuyên nghiệp và cân nhắc việc bỏ chơi golf để theo học luật. 

Chiến thắng này cũng sẽ là bước đệm hoàn hảo để golfer 26 tuổi hướng đến giải đấu có quỹ thưởng lớn nhất trên LPGA Tour là CME Group Tour Championship vào tuần tới, khi nhà vô địch sẽ nhận về về 2 triệu USD tiền thưởng.