LIV Golf đối mặt với tranh chấp hàng chục triệu đô-la về việc sao chép Premier Golf League

LIV Golf đang bị kéo vào một cuộc tranh chấp pháp lý có thể lên đến hàng chục triệu đô-la Mỹ, về cáo buộc họ đã sao chép thể thức từ Premier Golf League (PGL), theo một báo cáo từ tờ The Times of London.

PGL, khởi nguồn từ năm 2014, là một hệ thống giải golf đối thủ tiềm năng của PGA Tour và DP World Tour, với chi tiết về giải đấu được công khai vào năm 2020, và bắt đầu cố gắng thu hút những golfer hàng đầu tham gia. Hệ thống này được lãnh đạo bởi Andrew Gardiner, một luật sư và doanh nhân người Anh. Tầm nhìn của Gardiner là một hệ thống giải thi đấu 54 hố và xuất phát shotgun, bao gồm các đội tuyển gồm 4 thành viên cùng thi đấu để giành giải cá nhân và đồng đội. Dự án được hậu thuẫn ban đầu bởi các nhà đầu tư ở Ả Rập.

“Tất cả các công việc lên kế hoạch đã được thực hiện, nền tảng đã được xây dựng, hậu cần tài chính đã được chuẩn bị,” Gardiner chia sẻ vào năm 2020. “Giờ đây, hệ thống này sẽ được triển khai nếu có sự ủng hộ từ các golfer, các nhà tài trợ và đài truyền hình, và người hâm mộ.”

Tuy nhiên, phía Ả Rập đã quyết định đi theo dự án golf của riêng mình và một số giám đốc đã rời bỏ PGL để chuyển sang đảm nhận các vị trí tương tự trong Performance 54 (nhóm chịu trách nhiệm chỉ đạo các hoạt động của LIV Golf). LIV Golf ra mắt vào mùa thu năm 2021, với mùa giải đầu tiên bắt đầu vào mùa hè năm 2022. Ngoài ra, những nỗ lực của PGL để hợp tác với European Tour đã bị từ chối. Một trong những lời kêu gọi cuối cùng từ PGL là một lá thư gửi đến các golfer của PGA Tour, khẩn khoản yêu cầu họ xem xét việc hợp tác.

PGL thời điểm đó khẳng định các golfer có thể kiếm được 20 triệu đô-la trong đề xuất của họ, được nhấn mạnh bằng 2 triệu đô-la nhận trước.

Mặc dù PGL đã cố gắng tiếp tục, nhưng không có bước tiến đáng kể nào. Dù sau đó Gardiner từng bày tỏ quan điểm không tức giận LIV Golf vì đã sao chép định dạng của mình, nhưng theo tờ The Times, PGL đã tham gia vào một cuộc chiến bí mật với LIV, có lẽ là xoay quanh sở hữu trí tuệ.

Đến nay, chưa có bất cứ hồ sơ nào được đệ trình tại tòa án. Theo The Times, nguyên nhân là vì PGL đã chỉ đạo luật sư của họ tìm ra một giải pháp để tránh các yếu tố pháp lý. Số tiền đền bù mong muốn ban đầu của PGL là 60 triệu đô-la từ LIV Golf, nhưng theo The Times, thỏa thuận có thể nằm trong khoảng 12 triệu đô-la.