Ngày Quốc tế golf phụ nữ và vấn đề phát triển cộng đồng golf ở phái đẹp

Vào ngày 05/06/2018 vừa qua, làng golf thế giới đã có những hoạt động để mừng ngày Quốc tế golf phụ nữ lần thứ ba. Mục tiêu của các sự kiện này nhằm để chúc mừng những người phụ nữ tham gia chơi hoặc hoạt động trong làng golf.

Năm 2017, đã có khoảng 711 sân thi đấu ở 46 quốc gia đã tổ chức sự kiện nhân dịp ngày Quốc tế golf phụ nữ (Women's Golf Day), nhờ đó số lượng phái đẹp tham gia golf ngày càng tăng.

Tuy nhiên số lượng các nữ golfer trên thế giới hiện tại vẫn kém rất xa so với đồng nghiệp nam. Để biết được lý do chính xác vì sao lại như vậy, đội ngũ phát triển ứng dụng 18Birdies đã thực hiện một cuộc nghiên cứu nhỏ cùng với công ty chuyên thực hiện các cuộc khảo sát Fusion Hill.

Xem video giới thiệu Ngày quốc tế golf phụ nữ:

Kết quả từ cuộc nghiên cứu cho thấy, đa số phụ nữ không coi mình là golfer, mà chỉ đơn giản là người chơi đơn thuần. Khác biệt này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng vì điều đó cho thấy sự thiếu tự tin của nữ giới trên sân golf.

Quá trình nghiên cứu đã khảo sát ý kiến từ rất nhiều nữ golfer ở mọi trình độ, tìm hiểu lý do vì sao họ đến với golf và điều gì đã giữ chân họ ở lại với môn thể thao này. Một trong điều thú vị rút ra được sau cuộc khảo sát chính là vai trò của bạn đồng hành trong việc phát triển kinh nghiệm golf của người phụ nữ.

Nữ golfer Sarah Jane Smith cũng caddie - đồng thời cũng là chồng cô - Duane Smith tham dự U.S. Women's Open 2018 vừa qua. (Ảnh: Butch Dill)

Nguyên nhân khiến phái đẹp đến với golf phần lớn đến từ việc họ được rủ chơi bởi chính bạn trai hoặc chồng. Điều này tưởng như khá tích cực ở thời gian đầu vì giúp nhiều phụ nữ biết đến golf hơn, nhưng về lâu dài sẽ đem đến tác hại cho việc phát triển kỹ năng của một golfer.

Chúng tôi nhận ra rằng phụ nữ học chơi golf từ bạn đời thường ỷ lại rất nhiều vào người đó về tất cả mọi thứ - từ thời gian, địa điểm chơi golf cho đến việc chọn đúng gậy để chơi trên sân”, Suson Song - Giám đốc Marketing của 18Birdies cho biết.

Theo thống kê của 18Birdies, số lượng golfer nữ ở Mỹ chỉ chiếm 24%.

Phụ nữ thuộc tình huống trên thường ít khi ra sân nếu bạn đời của họ không chuẩn bị mọi thứ từ trước. Tuy nhiên nếu mọi thứ đã sẵn sàng, phái đẹp lại không có đủ sự tự tin và cảm thấy thoải mái trên sân golf vì không có đủ kiến thức về bộ môn thể thao này. Vấn đề chính là lý do chính khiến đa số phụ nữ không coi họ là golfer. Việc các golfer nam giới thiệu bạn gái hay vợ mình chơi golf là điều tốt, nhưng điều này lại không giúp ích nhiều cho cộng đồng golfer nữ.

Chính vì thế, 18Birdies đã quyết định hợp tác cùng LPGA Tour để giúp phụ nữ có thể định hướng được con đường mình sẽ đi nếu gắn bó với golf bằng cách tiếp tục phổ cập kiến thức. Qua đó giúp họ có thêm sự tự tin và độc lập ở mỗi lần ra sân.

18Birdies cung cấp nhiều thông tin cần thiết cho golfer như hệ thống GPS, đo đạc thông số sau vòng đấu hay học những bài huấn luyện golf nâng cao.

Phụ nữ cần có cộng đồng của riêng họ, nơi mà họ có thể tìm được những cô gái khác để cùng chơi, hay học hành bài bản từ các HLV, hoặc được tiếp cận với những kiến thức cần thiết để làm chủ bộ môn này”, Song kết luận.

Việc hợp tác giữa 18Birdies và LPGA khá thành công ở những bước đầu tiên khi ngày càng nhiều phụ nữ Mỹ tra cứu thông tin trên ứng dụng này để tìm hiểu về sân golf, ghi chú yardage hay nên chọn loại gậy nào. Ngoài ra ứng dụng còn giúp người dùng kết nối với các HLV, hay các sự kiện gần khu vực họ ở.

Như vậy, thay vì lặp lại câu hỏi tại sao không có nhiều phụ nữ chơi golf thời nay, ứng dụng 18Birdies đã tập trung đánh thẳng vào yếu tố khiến phái đẹp ngại ngùng khi đến với golf và bước đầu đã phá huy được hiệu quả. Hy vọng rằng ở Việt Nam cũng sẽ sớm có ứng dụng dành riêng cho phái nữ để cộng đồng golf nữ nước ta ngày càng phát triển hơn.

Nhà vô địch U.S. Women's Open 2018 được ngợi khen vì hành động đẹp trong play-off