Người cha đứng đằng sau thành công của Nguyễn Anh Minh

Có một người cha luôn theo sát bước chân của con trai trong từng giải đấu, từng vòng đấu và từng hố đấu. Ông Nguyễn Đặng Sơn là người hiểu rõ nhất những khó khăn, những vất vả trên hành trình trưởng thành của golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam, Nguyễn Anh Minh.

Những người yêu mến golf chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với cái tên Nguyễn Anh Minh, golfer trẻ triển vọng bậc nhất của Việt Nam trong thời gian gần đây. Năm nay tiếp tục là một năm thành công đối với Anh Minh, khi golfer 16 tuổi liên tiếp đạt được những thứ hạng cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế. 

Đứng sau những ánh hào quang ấy, không thể không kể đến ông Nguyễn Đặng Sơn, người cha luôn đồng hành cùng Anh Minh qua từng giải đấu. Ông luôn sát sao, quan tâm và dõi theo từng bước chân của golfer 16 tuổi. 

Ông Sơn theo dõi Anh Minh thi đấu tại giải VĐQG 2023 - Cúp VinFast.

Anh Minh được tiếp cận với golf từ năm lên 7, chỉ sau đó một năm, ông Sơn thực sự nhận ra tiềm năng của con mình ở bộ môn này. Từ đó, hai cha con cũng đặt ra các mục tiêu cần đạt được trong một năm, sau đó chia ra các khoảng thời gian thực hiện từng công việc để hoàn thành mục tiêu đó. Có lẽ, cũng nhờ vậy mà chúng ta được thấy một Anh Minh điềm tĩnh với phong cách thi đấu đầy chắc chắn như vậy.

Hiện tại, ông Sơn đang quản lý một công ty chuyên tích hợp hệ thống trong các lĩnh vực, trong đó có truyền thông. Khối lượng công việc là khá nhiều, thế nhưng ông luôn chủ động sắp xếp thời gian và ưu tiên việc đồng hành cùng Anh Minh trong các giải đấu mà golfer 16 tuổi tham dự.

Lịch trình thi đấu thời gian gần đây của Anh Minh khá dày, sau khi tham gia Giải Golf Đối kháng Nghiệp dư Bonallack Trophy 2023 giữa Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu hồi đầu tháng, Anh Minh ngay lập tức phải đáp chuyến bay về Việt Nam để tham dự Giải Vô địch Golf Quốc gia 2023 - Cúp VinFast. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến thể lực của golfer trẻ, và người lo lắng hơn ai hết, chính là ông Sơn. 

Anh Minh không đạt thể trạng tốt nhất tại giải VĐQG 2023 - Cúp VinFast.

“Giải này Anh Minh hơi bị đuối về thể lực, bạn cũng ghi được kha khá birdie nhưng bogey cũng nhiều, nên thành ra cũng chưa phải kết quả tốt nhất. Sau khi hết giải, chắc Minh cần phải cải thiện vấn đề về thể lực, lịch trình thi đấu của bạn ấy hơi dày, với lại thi đấu xa, lệch múi giờ. Mấy vòng đấu tại giải bạn vừa đánh vừa buồn ngủ, thậm chí mình còn cho Minh uống cà phê để tỉnh táo hơn.”, ông Sơn cho biết. 

Ông Sơn cũng khuyên Anh Minh bỏ qua giải VĐQG 2023 - Cúp VinFast, thế nhưng, với sự quyết tâm thi đấu của con trai, ông Sơn hoàn toàn ủng hộ quyết định này. “Mình bảo với con là nếu mệt quá thì có thể withdraw hoặc nghỉ giải, nhưng Minh nói con vẫn làm được. Thực ra như thế cũng là cách để Minh làm quen dần, sau này nếu lên chuyên nghiệp các giải cũng rất sát và lệch múi giờ múi giờ là điều bình thường. Bây giờ có thế hơi khó khăn, nhưng dần Minh sẽ quen được với điều này.”

Kết thúc giải VĐQG 2023 - Cúp VinFast, Anh Minh đã không thể bảo vệ chức vô địch trước Nguyễn Nhất Long với phong độ thi đấu quá ấn tượng. Sau 3 vòng, Anh Minh có lợi thế dẫn trước 1 gậy, nhưng ở vòng đấu cuối, những ảnh hưởng từ thời tiết cộng với phong độ thi đấu chưa thật sự tốt đã khiến Anh Minh chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 và kém Nhất Long 1 gậy. Dù về đích ở ngôi vị Á quân tại giải đấu năm nay, thế nhưng đối với ông Sơn, Anh Minh mãi luôn là nhà vô địch. 

Anh Minh góp công lớn trong tấm huy chương bạc của tuyển Việt Nam ở nội dung đồng đội Putra Cup. 

Sau khi kết thúc hành trình tại giải VĐQG 2023 - Cúp VinFast một tuần, Anh Minh đã lên đường sang Malaysia, đồng hành cùng Đội tuyển Golf Việt Nam tham dự giải Vô địch Nghiệp dư Đồng đội Đông Nam Á 2023. Tại đây, Anh Minh cùng với Nguyễn Nhất Long, Nguyễn Đặng Minh và Đoàn Uy đã đem về tấm huy chương bạc lịch sử ở nội dung đồng đội Putra Cup cho tuyển Golf Việt Nam. Hơn hết, trong khoảnh khắc lịch sử ấy, ông Sơn vẫn luôn cạnh bên và cổ vũ cho cậu con trai của mình. 

Tới đây, hai cha con lại tiếp tục cùng nhau tham dự một giải đấu có quy mô lớn, thuộc hệ thống của Asian Development Tour là BRG Open Golf Championship Danang 2023 tại BRG Danang Golf Resort (Đà Nẵng). Tại giải đấu năm ngoái, Anh Minh đã không thể vượt qua cắt với thành tích +13 gậy sau 2 vòng đấu. Trở lại sau 1 năm, với nhiều kinh nghiệm tích lũy trong quãng thời gian trở lại đây, Anh Minh vẫn được kỳ vọng là lá cờ đầu để đem về vinh quang cho Việt Nam trên đấu trường châu lục. 

Ông Sơn sang Malaysia để cổ vũ Anh Minh thi đấu. 

Không có một bộ môn thể thao nào có thể chứng kiến sự đồng hành kiên trì của người thân, gia đình đối với mỗi vận động viên như golf. Trong từng giải đấu, từng vòng đấu và từng hố đấu Anh Minh tham dự, luôn có hình bóng người cha bên cạnh cổ vũ tinh thần. Đó cũng chính là nguồn động lực to lớn giúp golfer sinh năm 2007 tiếp tục chinh phục những đỉnh cao trong thời gian sắp tới.