Nhà đầu tư vào PGA Tour không đề cao LIV Golf

Nhà đầu tư vào PGA Tour đồng thời là chủ sở hữu đội bóng Atlanta Falcons, Arthur Blank đã nhận định rằng LIV Golf chỉ có 7 trong số 100 golfer hàng đầu thế giới.

Blank được biết đến là một thành viên của tập đoàn Strategic Sports Group (SSG), chủ sở hữu rất nhiều đội thể thao đình đám tại Mỹ. Tập đoàn này gần đây cũng đã ký hợp đồng trị giá 3 tỷ USD với PGA Tour. Với thỏa thuận này, hàng tỷ USD sẽ được đầu tư vào PGA Tour Enterprises, vì lợi nhuận của Tour. Sau này, Quỹ Đầu tư công Ả Rập (PIF) cũng có thể trở thành nhà đồng đầu tư vào PGA Tour Enterprises khi những cuộc đàm phán vẫn đang được triển khai kể từ tháng 6 năm ngoái. 

Thỏa thuận hợp tác với PIF được đánh giá là bước tiến quan trọng để chấm dứt tình trạng nội chiến trong làng golf nam đồng thời kết nối trở lại những golfer hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Blank dường như không quan tâm tới LIV Golf. 

Trả lời phỏng vấn với Front Office Sports, ông nới: “Trong số 100 golfer hàng đầu thế giới, tôi nghĩ các golfer trên LIV Golf chỉ chiếm 7 người. Vì vậy, hãy xem xét tất cả”

Jon Rahm là golfer LIV Golf xếp hạng cao nhất trên OWGR (số 3 thế giới).

Hiện tại, chỉ có 9 người chơi LIV Golf lọt Top 100 thế giới bởi các sự kiện 54 hố của LIV không được tính điểm trên BXH chính thức (OWGR).

Tuy nhiên, nếu căn cứ theo một BXH khác là Data Golf Rankings, tính toán xếp hạng golfer theo chỉ số các cú đánh, hệ thống giải đấu do PIF hẫu thuận sẽ có tới 18 thành viên nằm trong số 100 golfer hàng đầu thế giới. Trong đó, LIV Golf sở hữu 2 nhà vô địch major năm ngoái là Jon Rahm (vô địch The Masters 2023) và Brooks Koepka (vô địch The PGA Championship 2023).

Ông Arthur Blank chia sẻ thêm về sự hợp tác giữa SSG và PGA Tour: “Sự chuyển đổi từ mô hình phi lợi nhuận sang mô hình vì lợi nhuận là vô cùng tích cực cho Tour. Khi gặp các golfer, tôi đã nói rằng họ có thể nhận được tất cả số tiền mà họ muốn vì những trận đấu tuyệt vời và lợi ích rất đáng kể. Thực sự SSG có thể giúp Tour phát triển cả về khía cạnh kinh doanh, trải nghiệm lẫn quan điểm thể thao”.

Bất chấp dòng tiền khổng lồ từ SSG đầu tư vào Tour, các cuộc đàm phán với PIF vẫn sẽ diễn ra, mặc dù hy vọng đạt được thỏa thuận trước thềm The Masters 2024 là điều khó xảy ra. 

Tiger Woods cho biết PGA Tour và PIF vẫn đang trong quá trình đàm phán hợp tác.

Phát biểu trước Genesis Invitational 2024, Tiger Woods, nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán của PGA Tour cho biết: “ Cuối cùng, chúng tôi vẫn muốn hợp tác với PIF. Về mặt tài chính, số tiền mà họ đưa ra bàn bạc vẫn giống những gì chúng tôi đã đồng ý trong thỏa thuận khung ban đầu. Hiện tại, chúng tôi đang ở vị trí thuận lợi và hy vọng có thể phát triển Tour đi lên trong tương lai”.