Những dấu ấn của golf Việt trong năm 2023

Năm 2023 là một năm vô cùng thành công và đánh dấu bước phát triển vượt trội của làng golf Việt với rất nhiều thành tích đáng chú ý, những sự kiện nổi bật của quốc gia cũng như hợp tác quốc tế.

Kỳ tích lịch sử tại SEA Games 32

Đầu tiên, không thể không nhắc tới kỳ SEA Games 32 đột phá của đội tuyển golf quốc gia.

Đội tuyển golf quốc gia đạt thành tích cao tại SEA Games 32.

Trong lịch sử tham dự 32 kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á, đấu trường năm nay mới là lần đầu tiên đội tuyển golf quốc gia giành được HCV cá nhân nam thuộc về Lê Khánh Hưng, HCĐ cá nhân nam của Nguyễn Anh Minh và HCB đồng đội nam. Lần đầu tiên nhưng không phải 1 mà mang về tới 3 huy chương cho bộ môn golf.

Lê Khánh Hưng mang về huy chương vàng lịch sử cho golf Việt.

Đây thực sự là một kỳ tích khi tuyển golf Việt Nam đến SEA Games 32 với đội hình còn khá trẻ, trong khi đó, các đội tuyển đối thủ lại sở hữu rất nhiều tay golf tài năng và dày dặn kinh nghiệm thi đấu. 

Nguyễn Anh Minh vươn tầm thế giới

Nguyễn Anh Minh thể hiện phong độ thi đấu ấn tượng trên trường quốc tế.

Không chỉ xuất sắc đạt thành tích cao ở SEA Games 32, các golfer trẻ Việt Nam còn liên tục tham dự các giải đấu quốc tế vừa để giao lưu, học hỏi, trau dồi chiến thuật vừa có cơ hội khẳng định và thể hiện tài năng của mình. Nổi bật trong số đó là Nguyễn Anh Minh. Golfer 16 tuổi là người Việt Nam đầu tiên đăng quang VCK Faldo Series Châu Á 2023 vào tháng 4 năm nay. Tiếp đó, golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam đã lập công, góp phần giúp đội tuyển golf trẻ Châu Á - Thái Bình Dương lên ngôi vô địch Bonallack Trophy 2023 hồi tháng 8 tại Tây Ban Nha. Sau đó, Anh Minh ghi danh vào lịch sử golf Việt khi trở thành golfer Việt Nam có thành tích tốt nhất tại Asia Pacific Amateur Championship 2023, kể từ khi giải đấu này được ra đời vào năm 2009 với tổng điểm +6, xếp hạng 7 chung cuộc. Chưa dừng lại, cuối tháng 11, golfer sinh năm 2007 dừng chân ở vị trí thứ 2 tại Faldo Junior Europe Grand Final 2023, qua đó, một lần nữa khẳng định sự bản lĩnh, trưởng thành và phong độ thi đấu xuất sắc của mình. 

Đăng cai 3 sự kiện quốc tế quý giá

Trong năm nay, nhiều giải đấu tầm cỡ châu lục đã đến với Việt Nam. Trước hết là sự kiện International Series Vietnam, thuộc khuôn khổ Asian Tour diễn ra thành công tốt đẹp trên sân KN Golf Links Cam Ranh, Khánh Hòa từ ngày 13-16/04. Chức vô địch giải này thuộc về golfer người Zimbabwe, Kieran Vincent, cùng 360.000 đô la Mỹ tiền thưởng. 

Giải International Series Vietnam khởi tranh vào tháng 4 trên sân KN Golf Links Cam Ranh, Khánh Hòa.

Tiếp đến, không thể quên sự trở lại lần thứ 2 liên tiếp của BRG Open Championship Danang 2023, thuộc hệ thống Asian Development Tour. Đây cũng là sự kiện trọng tâm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng 2023. Sau 3 ngày tranh tài quyết liệt, ngôi vô địch giải đấu gọi tên golfer Aaron Wilkin đến từ nước Úc. Với chiến thắng này, Wilkin bỏ túi khoản tiền thưởng 17.500 USD và chiếc cúp danh giá được chế tác từ gốm Chu Đậu, Hải Dương. 

Aaron Wilkin giành phần thưởng "khủng" khi vô địch BRG Open Championship Danang 2023.

Gần đây nhất là sự xuất hiện lần đầu của Legends Tour tại Việt Nam và Đông Nam Á với giải đấu Vinpearl DIC Legends Vietnam 2023 diễn ra từ ngày 27/11 - 02/12/2023 trên sân Vinpearl Golf Nha Trang. Đây là giải đấu lớn, quy tụ nhiều huyền thoại thế giới như nhà vô địch U.S. Open 2005, Michael Campbell, nhà vô địch The Masters 1991, Ian Woosnam hay cựu thành viên tuyển Ryder Cup Châu Âu, Paul McGinley. 

Sự kiện Legends Tour lần đầu đăng cai tại Việt Nam.

3 sự kiện kể trên đều được tổ chức thành công, để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng người hâm mộ đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển golf chuyên nghiệp Việt Nam và quảng bá, nâng tầm du lịch golf Việt trên trường quốc tế. 

Hệ thống giải đấu quốc gia ngày càng quy mô và chuyên nghiệp hơn

Năm 2023 trôi qua với chuỗi giải đấu quốc gia có mức tiền thưởng tăng cao kỷ lục, qua đó cho thấy công tác tổ chức ngày càng quy mô, chuyên nghiệp đồng thời thu hút được đông đảo số lượng VĐV tham gia tranh tài. 

Lexus Challenge 2023, sự kiện mở màn hệ thống giải đấu quốc gia năm 2023 của Hiệp hội Golf Việt Nam diễn ra vào tháng 2 trên sân The Bluffs có tổng quỹ thưởng lên tới 2 tỷ đồng. Giải Vô địch Golf Quốc gia 2023 - Cúp VinFast và Nam A Bank Vietnam Masters 2023 trở lại với mức tiền thưởng 1,2 tỷ đồng nhằm tăng tính cạnh tranh và sức hấp dẫn.

Hệ thống giải đấu quốc gia trong năm 2023 thu hút nhiều tài năng tham gia tranh tài.

Các giải đấu đã không ngừng cải thiện về chất lượng để mang đến những sân chơi bổ ích, là nơi tỏa sáng, thăng hoa và nâng cao trình độ của nhiều tài năng golf Việt. 

Ra đời hệ thống giải golf trẻ quốc gia

Bắt đầu từ năm 2023, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức hệ thống giải trẻ quốc gia, mang tên VGA Junior Tour. Đây là chuỗi giải đấu dành cho các golfer thanh thiếu nhi trong độ tuổi U18 nhằm ươm mầm, nuôi dưỡng đam mê golf của những tài năng trẻ, tạo ra sân chơi kịch tính, cạnh tranh, từ đó, rèn luyện tâm lý thi đấu chuyên nghiệp cho các golfer trẻ. 

Hệ thống giải trẻ ra đời đã góp phần thúc đẩy phong trào chơi golf ở lứa tuổi thanh thiếu nhi.

Hệ thống giải đấu được khởi tranh ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, mang ý nghĩa thúc đẩy phong trào golf trẻ, rèn luyện, nâng cao tinh thần thể thao trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Mùa giải VGA Junior Tour đầu tiên bao gồm 6 chặng đấu với 4 gương mặt vô địch bao gồm Đoàn Uy đăng quang chặng 1, Nguyễn Đặng Minh giành chiến thắng 2 lần tại chặng 2 và 5, Nguyễn Tuấn Anh giành vị trí quán quân chặng 3 và “sư tử núi” Nguyễn Đức Sơn lên ngôi vị cao nhất chặng 4 và 6. Với chiến thắng này, cả 4 nam golfer đều được điền tên vào BXH nghiệp dư thế giới. Đây là một bước chuyển mình vô cùng lớn của nền golf trẻ Việt.