Những điều cần biết về chiếc cúp Claret Jug

Chiếc cúp Claret Jug là một phần thưởng danh giá và nổi tiếng của giải major The Open hàng năm. Hãy cùng GolfNews điểm qua một số sự thật thú vị về chiếc cúp cao quý này.

Chiếc cúp Claret Jug dành cho người chiến thắng The Open hàng năm. 

Cúp Claret Jug có một cái tên gọi khác mà ít người biết đến, đó là The Golf Champion Trophy. Trong lần đầu tiên The Open được tổ chức vào tháng 10 năm 1860 tại Prestwick Golf Club, Claret Jug đã không được trao cho nhà vô địch Willie Park, mà thay vào đó là Challenge Belt (Đai Vô địch).

Bởi trong khoảng hơn mười sự kiện The Open đầu tiên, chiếc cúp danh giá này chưa được tạo ra. Năm 1872, ba địa điểm đồng tổ chức The Open là Prestwick, The Honourable Company of Edinburgh Golfers và The Royal and Ancient Golf Club đã đồng ý mua một chiếc Claret Jug bằng bạc. Tuy nhiên, nhà vô địch năm đó là Young Tom Morris vẫn chưa được trao cúp. 

Tên của các nhà vô địch được khắc lên cúp Claret Jug.

Vào năm 1873, Tom Kidd trở thành người đầu tiên được đem chiếc cúp về nhà, nhưng golfer người Anh là người thứ 2 được khắc tên lên chiếc cúp, người đầu tiên là nhà vô địch của năm trước đó Tom Morris. 

Theo Ban Tổ chức The Open, Claret Jug ban đầu được sản xuất bởi Mackay Cunningham & Company of Edinburgh. Chiếc cúp có chiều cao 20,75 inch, 7,25 inch ở phần đế, nặng khoảng 5,5 pound và 92,5% được làm bằng bạc.

R&A đã tiếp quản The Open vào năm 1920, sau đó năm 1927, tổ chức này đã đưa ra quyết định nhà vô địch không nên đem chiếc cúp thật về mà chiếc cúp đó sẽ được trưng bày vĩnh viễn. 

Walter Hagen được nhận chiếc cup Claret Jug dự phòng vào năm 1928.

Trước sự thay đổi đó, 28 golfer đã vô địch trước đây vẫn được giữ chiếc cúp Claret Jug mà họ đã nhận. Bắt đầu vào năm 1928, người chiến thắng là Walter Hagen đã nhận được chiếc cúp dự phòng và giữ trong vòng 12 tháng. Ngoài ra, những nhà vô địch của giải đấu có thể giữ một bản sao kích thước chuẩn hoặc một bản sao nhỏ hơn. 

Trong lịch sử, Harry Vardon là golfer đang sở hữu nhiều cúp Claret Jug nhất với 6 chiếc, còn Old Tom Morris là golfer lớn tuổi nhất từng nâng cúp vô địch The Open ở tuổi 46. Trong khi đó, con trai của ông là Young Tom Morris, golfer trẻ tuổi nhất giành được chiếc cúp này khi mới 17 tuổi.