Những ghi chú cần nhớ để có một pre-shot routine đúng cách

Pre-shot routine hay những thói quen trước khi thực hiện một cú đánh bóng có thể dùng nói về một chuỗi hành động hay tư thế mà các golfer tự tạo ra cho riêng mình để giúp họ ổn định tâm lý và tạo ra tư thế setup chuẩn cho cú đánh mà họ chuẩn bị thực hiện.

Mỗi golfer thông thường sẽ có cách để tạo ra pre-shot routime của riêng mình. Tuy nhiên dù quá trình này có thế nào đi nữa, bạn nên nhớ bốn ghi chú cần thiết được cha con nhà Harmon - Butch và Claude, những HLV golf hàng đầu thế giới thiện nay đã chia sẻ gần đây trên Instagram.

Claude Harmon III (trái) cùng cha mình Butch Harmon, người được bầu chọn đứng đầu top 100 HLV golf ở nước Mỹ theo tạp chí Golf Digest. (Ảnh: Golf.com)

Tìm một pre-shot routine phù hợp với bản thân

Nếu bạn cảm thấy mình có tính cách giống hệt một ngôi sao nào đó, chẳng hạn như Tiger Woods, đừng ngại ngần sao chép lại pre-shot routine của người đấy. Tuy nhiên đừng bắt chước rập khuôn một thần tượng nào đó ngay cả khi không có cùng tính cách bởi có thể gây tác dụng ngược.

Việc tìm ra một pre-shot routine phù hợp rất quan trọng bởi nó thể hiện một phần tính cách của bạn. Nếu sao chép người không giống với mình, rất khó để bạn luôn lặp lại điều đó với tư cách một người chơi bởi cơ thể sẽ cảm thấy chúng phản tác dụng”, Claude Harmon cho biết.

Pre-shot routine nên giúp bạn chậm lại nếu quá nhanh hoặc ngược lại

Theo Butch Harmon, lợi ích quan trọng nhất mà pre-shot routine mang đến cho người chơi chính là giúp họ giữ được nhất quán để đảm bảo mọi cú đánh luôn đạt sự hiệu quả gần như tương đương với nhau. Do đó việc tìm ra một giai đoạn chuẩn bị phù hợp là điều rất cần thiết.

Trong đó việc tìm ra nhịp điệu thích hợp với cơ thể là điều rất quan trọng. Butch cho biết Ben Hogan - huyền thoại nổi tiếng với những cú swing chuẩn mực và độ chính xác cao luôn cố gắng làm mọi thứ để cơ thể mình chậm dần đi trước khi vào cú đánh. Thậm chí những hoạt động thường nhật như... đánh răng, tắm rửa, uống cà phê đều được Hogan làm chậm đi so với thường ngày để đảm bảo pre-shot routine của ông không quá nhanh.

Điều cốt yếu là phải khiến hệ thần kinh và nhịp tim bạn ở mức ổn định”, Butch nhận xét.

Ảnh: Golf Digest Me

Hình dung cú đánh trước khi thực hiện

Đa số những golfer có trình độ chuyên môn cao như Tiger Woods đều hình dung được cú đánh của mình sẽ như thế nào trước khi thực hiện. Tất nhiên thực tế không phải lúc nào cũng như tưởng tượng nhưng bù lại sẽ giúp bạn tự tin hơn trước khi vào cú đánh.

Khi chuẩn bị thực hiện một cú đánh, Woods đã mường tượng cú đánh sẽ như thế nào, bao gồm quỹ đạo, hướng bay và mọi thứ có thể”, Butch giải thích. “Các golfer giỏi đều làm thế, họ nhìn ra cú đánh của mình và chỉ việc cố gắng thực hiện điều đó. Bạn có thể thuộc dạng phát ngôn ra những câu tôi sẽ đánh kiểu này hoặc kiểu kia, nhưng thực tế lại không bao giờ làm như thế. Nếu đã đứng sau bóng, hãy cố gắng hình dung được cú đánh của mình sẽ như thế nào”.

Ngắm đến những mục tiêu cụ thể

Butch Harmon tiết lộ huyền thoại Greg Norman trước khi thực hiện cú phát bóng không bao giờ đảo mắt nhìn toàn bộ fairway, thay vào đó ông chỉ nhìn cố định vào một điểm trên fairway. Điều này cũng áp dụng cho cả hướng nhìn đến green. Vị trí mà Norman nhìn chính là điểm mà ông muốn bóng đáp xuống.

Hãy nhìn sơ qua bóng rồi ngắm chặt vào mục tiêu”, Harmon chia sẻ. “Đưa nó vào trong hình dung cú đánh của bạn, bởi vì mọi golfer giỏi đều nhìn ra cú đánh của mình trước khi thực hiện”.

Brooks Koepka: Thật tệ nếu phải thi đấu không có khán giả.