Nỗ lực tham dự Ryder Cup bất thành của Sergio Garcia

Sau khi từ bỏ tư cách thành viên của DP World Tour vào năm ngoái và không thể góp mặt tại Ryder Cup, hiện tại Sergio Garcia đang nỗ lực để thay đổi điều này.

Trong một báo cáo mới đây của tờ Telegraph, Sergio Garcia đã đề nghị hoàn thành việc nộp tiền phạt với DP World Tour do đã tham gia vào dự án của LIV Golf. Theo đó, golfer người Tây Ban Nha sẽ phải nộp số tiền khoảng 700,000 bảng Anh với hy vọng đủ điều kiện thi đấu cho tuyển Châu Âu tại Rome cuối tháng này.

Tuy nhiên, các quan chức của DP World Tour đã từ chối yêu cầu của Garcia, bởi chính anh đã từ bỏ tư cách thành viên của DP World Tour vào năm ngoái. Điều này khiến Garcia không thể lấy lại tư cách thành viên kịp thời cho các giải đấu năm nay, qua đó chỉ có thể theo dõi Ryder Cup với tư cách là khán giả. 

Sergio Garcia không thể góp mặt tại Ryder Cup 2023. 

Quay trở lại tháng 4, DP World Tour đã giành phần thắng trong cuộc chiến pháp lý trước LIV Golf. Và một tháng sau đó, DP World Tour tiết lộ rằng Garcia là người duy nhất trong số 17 golfer tham gia LIV Golf chưa nộp khoản tiền phạt 100,000 bảng Anh.

Tuyên bố viết: “Sergio Garcia chưa trả khoản tiền phạt 100,000 bảng Anh và anh ấy cũng không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mình có ý định làm như vậy. Do đó, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp nếu anh ấy tiếp tục không tôn trọng quyết định của Hội đồng Nghị quyết Thể thao.”

Sergio Garcia từ bỏ tư cách thành viên DP World Tour để đến với LIV Golf.

Cũng trong tháng 5, DP World Tour đưa ra thông báo, chính Garcia đã từ bỏ tư cách thành viên của anh ấy. Bất chấp mối quan hệ hợp tác giữa PGA Tour, DP World Tour và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia được công bố vào tháng 6, các golfer từ bỏ tư cách thành viên của DP World Tour vẫn sẽ không được tham gia Ryder Cup.

“Tôi đã nói chuyện với Luke Donald 2 hoặc 3 tuần trước. Rõ ràng là tôi phải đưa ra một số quyết định đối với DP World Tour và tôi muốn xem mình đang đứng ở đâu tại Ryder Cup. Luke là một người bạn tốt, tôi muốn anh cho tôi biết sự thật, và anh ấy gần như đã nói với tôi rằng tôi không có cơ hội.”, Garcia cho biết. 

“Thật buồn vì tôi cảm thấy không chỉ vì thành tích trước đây của mình mà còn vì cách tôi thi đấu, nên tôi nghĩ có thể mình vẫn cơ hội, nhưng có vẻ như mọi việc không phải như vậy.”

Sau chức vô địch The Masters 2017, Garcia không thể lọt top 10 ở các giải major sau đó. 

Phong độ thi đấu gần đây của Garcia cũng không thật sự tốt, khi golfer người Tây Ban Nha chỉ đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng cá nhân của LIV Golf. Trong khi ở các giải major, Garcia không thể qua cắt tại The Masters và chỉ đứng hạng T27 tại U.S. Open, thậm chí ở 2 giải major còn lại, Garcia còn không thể góp mặt. Thống kê cũng chỉ ra, sau chức vô địch The Masters 2017, Garcia chưa một lần lọt vào top 10 ở các giải major sau đó. 

Ngược lại, khi thi đấu tại Ryder Cup, Garcia được coi là người đồng đội đáng tin hơn bao giờ hết. Với việc có tới 10 lần tham dự Ryder Cup, golfer 43 tuổi là người đứng thứ 2 về số lần góp mặt tại giải đấu này, chỉ sau Lee Westwood và Nick Faldo với 11 lần. Thành tích của Garcia tại Ryder Cup cũng vô cùng ấn tượng, khi anh giành được tổng cộng 28,5 điểm qua các lần tham dự. Ở kỳ Ryder Cup 2021, dù đội Châu Âu đã phải nhận thất bại, nhưng Garcia cùng Jon Rahm là hai thành viên có thành tích tốt nhất của tuyển Châu Âu năm đó.

Lee Westwood, Sergio Garcia và Ian Poulter là trụ cột của tuyển Châu Âu trong nhiều năm.

Cùng với Garcia, các golfer kỳ cựu khác của tuyển Châu Âu như Lee Westwood hay Ian Poulter cũng không thể góp mặt tại Ryder Cup năm nay. Và tuyển Châu Âu sẽ bắt đầu hành trình giành lại Ryder Cup trên sân nhà mà không có những trụ cột góp mặt nhiều năm trên tuyển. 

Ở bên kia chiến tuyến, các LIV Golfer mang quốc tịch Mỹ vẫn được phép thi đấu tại Ryder Cup, bởi PGA of America không nằm trong hệ thống của PGA Tour. Do đó, Brooks Koepka là golfer duy nhất tham gia LIV Golf góp mặt tại giải đấu cuối tháng này.

Ryder Cup 2023 sẽ chính thức khởi tranh từ 29/09 - 01/10 tại Rome, khi người Mỹ đang là đương kim vô địch, nhưng lại không thể giành chiến thắng trên đất Châu Âu trong suốt 30 năm qua.