PGA of America lên tiếng phản đối đề xuất hạn chế khoảng cách của USGA và R&A

Vào thứ 2 vừa qua, Luật địa phương (MLR - Model Local Rule) do USGA và R&A đề xuất đã vướng phải phản đối từ PGA of America - Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ.

Trước đó, USGA và R&A đã đề xuất một Luật địa phương vào đầu mùa giải, quy định bắt buộc golfer tham gia các sự kiện hàng đầu sử dụng bóng golf giảm khoảng cách kể từ năm 2026. Hai golfer tên tuổi là Tiger Woods và Rory McIlroy cũng ủng hộ ý tưởng này.

Thế nhưng, tổ chức có tầm ảnh hưởng lớn trong golf là PGA of America lại đứng ra chống lại những thay đổi trên. Giám đốc điều hành PGA of America, Seth Waugh đã tuyên bố rằng không chỉ các chuyên gia dạy golf, người điều hành sân golf mà bất cứ ai trong ngành công nghiệp golf cũng sẽ không ủng hộ ý tưởng về việc thay đổi bóng. 

"Chúng tôi lo ngại rằng những thay đổi đề xuất có thể gây gián đoạn nghiêm trọng đối với đà phát triển hiện tại của môn thể thao này và về cơ bản sẽ gây tổn hại và bất lợi trong tương lai." Waugh viết. 

Seth Waugh hiện đang là giám đốc điều hành của PGA of America.

Cũng liên quan đến vấn đề này, chưa đầy 2 tuần trước, Ủy viên PGA Tour Jay Monahan đã viết một bản ghi nhớ tương tự và gửi cho những người chơi PGA. Trong đó, ông giải thích rằng PGA Tour đã thông báo cho USGA và R&A  về việc họ không ủng hộ đề xuất mới trong Luật địa phương. Dù PGA Tour không thể ngăn cản hai tổ chức trên tạo ra Luật địa phương, nhưng họ hoàn toàn có quyền không áp dụng và triển khai luật này trong các sự kiện mà họ tổ chức.

Mặc dù đề xuất của USGA và R&A không nhằm mục đích áp dụng ở cấp câu lạc bộ, cũng như ở hầu hết các cuộc thi nghiệp dư, nhưng Waugh vẫn nhất quán rằng đề xuất này sẽ tạo ra sự nhầm lẫn và cuối cùng dẫn đến sự chia rẽ vì phải sử dụng các quy tắc khác nhau. Hơn nữa, sự thay đổi về bóng golf với golfer nữ chuyên nghiệp có thể bị nhìn nhận rất tiêu cực, nhất là vào thời điểm mà tất cả chúng ta đang cố gắng thúc đẩy và ủng hộ phong trào golf nữ.

Đáp trả lại luận điểm của PGA of America, USGA và R&A đã tuyên bố một cách kiên quyết rằng Luật địa phương có thể được áp dụng một cách tự do khi họ thấy phù hợp. Dưới con mắt của USGA và R&A, việc tạo ra luật này yêu cầu golfer chuyên nghiệp sử dụng bóng giảm khoảng cách sẽ không tạo ra một bộ quy tắc riêng biệt, nhưng nhiều cá nhân và tổ chức vẫn giữ ý kiến phản đối. Tuy nhiên, 2 cơ quan quản lý golf này vẫn đón nhận tất cả những lời tranh luận. 

Cùng với R&A, USGA là cơ quan tạo ra và giải thích các luật golf. 

Thời gian tranh luận về đề xuất nói trên dự kiến sẽ kết thúc vào thứ hai tuần tới. Sau đó USGA và R&A dự kiến sẽ ​​nghiên cứu các tranh luận và công bố quyết định về Luật địa phương trong khoảng sáu tháng.