PGA Tour gửi các thượng nghị sĩ thoả thuận khung hợp tác với PIF

Thoả thuận khung hợp tác giữa PGA Tour - PIF - DP World Tour được đưa ra nhằm hợp nhất các giải đấu golf và chấm dứt sự đối địch dai dẳng, chia rẽ kéo dài của bộ môn quý tộc này...

Theo thỏa thuận, các tài sản vì lợi nhuận của PGA Tour, DP World Tour và PIF (LIV Golf) sẽ được hợp nhất thành một tổ chức golf toàn cầu mới có tên là NewCo. Sau khi đánh giá các tài sản đó, PIF - công ty sở hữu 93% LIV Golf sẽ đầu tư một phần nhỏ vào tổ chức mới này. 

Cùng với đó, tài sản vì lợi nhuận của Tour sẽ bao gồm “hợp đồng/thỏa thuận và quyền sở hữu vốn” nhưng không bao gồm kế hoạch giải nghệ của người chơi, quỹ dự trữ của công ty hoặc bất kỳ tài sản miễn thuế nào của giải đấu. 

Thỏa thuận cũng vạch ra quyền kiểm soát của NewCo. Ủy viên PGA Tour Jay Monahan sẽ là Giám đốc điều hành của NewCo trong khi thống đốc PIF, ông Yasir Al-Rumayyan sẽ giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức mới. Sau khi đánh giá NewCo, “các bên sẽ làm việc với thiện chí để đi đến các thỏa thuận cuối cùng một cách nhanh chóng nhất có thể.”

Jay Monahan trong cương vị là Giám đốc điều hành của NewCo

Ngoài ra, thỏa thuận kêu gọi thành lập một ủy ban truyền thông “để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi kinh doanh suôn sẻ”. Ủy ban đó sẽ bao gồm các thành viên hội đồng chính sách của PGA Tour là Ed Herlihy và Jimmy Dunne.

Thỏa thuận khung hợp tác yêu cầu "các bên hợp tác một cách tốt đẹp và nỗ lực hết sức để đảm bảo việc công nhận xếp hạng thế giới cho các sự kiện và golfer của LIV". Các sự kiện của LIV Golf đã yêu cầu được công nhận trong hệ thống xếp hạng thế giới vào năm ngoái nhưng đến nay đơn xin đó vẫn đang chờ xem xét.

Liên quan tới thoả thuận khung hợp tác nói trên, 2 thành viên thuộc Tiểu ban Thường trực về Điều tra của Thượng viện là Blumenthal và Johnson đã yêu cầu Monahan, Greg Norman và Al-Rumayyan tham dự phiên điều trần vào ngày 11/7 tại Washington, D.C để xem xét thỏa thuận về những lo ngại có thể xảy ra về việc chống độc quyền.