PGA Tour nhận đầu tư 3 tỷ đô-la, thành lập PGA Tour Enterprises

Ngày 31/1, Ủy viên PGA Tour, ông Jay Monahan đã ra thông báo rằng Strategic Sports Group (SSG), một nhóm đầu tư do Fenway Sports Group dẫn đầu và nhiều chủ sở hữu thể thao cấp cao ở Hoa Kỳ, đã hợp tác với PGA Tour để tạo ra PGA Tour Enterprises.

SSG sẽ đầu tư lên đến 3 tỷ đô-la vào PGA Tour, với khoản đầu tư ban đầu là 1,5 tỷ đô-la. Quyền lợi của người chơi sẽ được kích hoạt theo thời gian và dựa trên thành tích sự nghiệp, các thành tựu gần đây... Chỉ có các golfer đủ điều kiện trên PGA Tour mới được tham gia cho các quyền lợi mới này.

“Gần 200 thành viên của PGA Tour sẽ có cơ hội trở thành chủ sở hữu cổ phần" trong tổ chức vì lợi nhuận (for-profit) mới này. PGA Tour Enterprises "cũng đang xem xét việc tham gia của các golfer PGA Tour tương lai, cho phép họ hưởng lợi từ sự phát triển kinh doanh của công ty," có nghĩa đó là những người chơi quay trở lại từ LIV Golf hoặc những golfer từ đại học đi lên sẽ có quyền tham gia sau khi họ được cấp thẻ thành viên.

Đáng nói, tuyên bố cũng cho biết rằng PGA Tour Enterprises vẫn cho phép PIF (Quỹ Đầu tư Công Ả Rập) tham gia đầu tư chung trong tương lai "dựa trên các quy định cần thiết."

Vào ngày 6 tháng 6 năm 2023, PGA Tour đã công bố một thỏa thuận khung với DP World Tour và PIF để tạo ra một tổ chức golf vì lợi nhuận, với tên gọi PGA Tour Enterprises. 4 tháng sau đó, ban quản trị chính sách của PGA Tour thông báo rằng họ đã tiến triển trong cuộc đàm phán với SSG, nhưng không hề đóng cửa với PIF.

Hạn chót ngày 31 tháng 12 để đạt được thỏa thuận chính thức với PIF đã được kéo dài, và Monahan đã gửi một thông điệp đến các golfer nói rằng cuộc đàm phán "hiệu quả và tích cực" sẽ tiếp tục vào năm 2024 với PIF dựa trên tiến triển đạt được đến nay. Monahan và Al-Rumayyan được cho là đã gặp nhau tuần trước tại Ả Rập để tiếp tục đàm phán.

Vậy tại sao lại đưa vào PGA Tour các nhà đầu tư bên ngoài trong khi cuộc đàm phán với PIF vẫn đang diễn ra? Một lý do khả thi đó là việc đưa SSG vào sẽ làm giảm giá trị đầu tư của PIF và làm cho thỏa thuận trở nên dễ chấp nhận hơn với những nghi vấn được đặt ra từ phía chính phủ Mỹ. Một lý do khác, ngược lại, PGA Tour đã đạt được mục đích của mình là được nhận đầu tư, và sẽ gạt PIF ra khỏi cuộc đàm phán.

Lý do đầu tiên có vẻ thực tế hơn và sẽ là một bước tiến hướng tới việc hàn gắn môn thể thao, trong khi lý do phía sau sẽ có thể đem đến thêm những sự đối đầu với LIV Golf.