PGA Tour và European Tour tiếp tục những bước hợp tác chặt chẽ để chống lại Premier Golf League

Sau khi ra đòn phủ đầu với Premier Golf League, hai ông lớn của golf Thế giới tiếp tục có thêm những sự gắn kết trong mùa giải mới.

Cuối tháng 11 năm 2020, Jay MonahanKeith Pelley (2 đặc phái viên của PGA Tour và European Tour) đã có cuộc gặp quan trọng để bàn về những hợp tác chiến lược của 2 tour đấu lớn nhất của golf Thế giới. Sự kiện đó rất được giới truyền thông quan tâm bởi khi đó xuất hiện những tin đồn về một hệ thống giải mới có tên Premier Golf League (PGL) chuẩn bị ra đời và được hậu thuẫn bởi giới nhà giầu của Saudi Arabia. Động thái của hai ông lớn của golf Thế giới thời điểm đó được cho là chấm dứt khả năng European Tour hợp tác với PGL trong bối cảnh Tour đấu của Châu Âu có những vấn đề về tài chính và sẽ trở thành đối thủ lớn của PGA Tour.

Scottish Open từ mùa giải sau sẽ được đồng tổ chức giữa European Tour và PGA Tour.

Sau cuộc gặp đó, có nhiều thoả thuận hợp tác đã được thống nhất giữa PGA TourEuropean Tour. Hành động gần đây nhất cho thấy sự đồng thuận của 2 bên đó là việc European Tour quyết định ngừng bảo trợ cho giải Saudi International sau 3 năm sự kiện này nằm trong lịch thi đấu của Tour. Ngay sau đó, PGA Tour cũng ra một thông báo cấm các thành viên của mình tham dự giải đấu này. Đây được coi là đòn cảnh báo đầu tiên của PGA Tour và European Tour dành cho Premier Golf League. Vào ngày hôm qua, PGA Tour và European Tour đã đưa ra bước tiếp theo trong hợ tác đó là họ cùng lên lịch thi đấu, xây dựng quỹ giải thưởng và tạo cơ hội thi đấu cho các thành viên của cả hai hệ thống. Một thông cáo báo chí chung của 2 bên đã được công bố, trong đó có 3 điểm đáng chú ý sau:

Thứ nhất, Scottish Open – giải đấu thuộc Rolex Series của European Tour sẽ có nhà tài trợ mới ở mùa giải tới là Genesis. Sự kiện vẫn sẽ diễn ra trong tháng 7 và thay vì chỉ được cộng điểm trên bảng xếp hạng Race to Dubai,  người chơi sẽ được tính điểm cho cả FedEx Cup.

Thứ 2, PGA Tour sẽ đưa 2 giải đấu Barbasol Championship (diễn ra cùng thời điểm với Scottish Open) và Barracuda Championship thành sự kiện đồng tổ chức giữa 2 bên, 50 thành viên của European Tour sẽ có suất tham dự 2 giải đấu này.

Thứ 3, với sự hỗ trợ của PGA Tour thì giải Irish Open của European Tour sẽ tăng mức tiền thưởng từ 3 lên 6 triệu đô trong mùa giải tới. Điều này chắc chắn sẽ thu hút thêm những tên tuổi lớn tham dự giải.

Ông Jay Monahan - Đặc phái viên PGA Tour. Ảnh: Ben Jared

“Với tin tức hôm nay, tôi vui mừng nói rằng PGA Tour và European Tour đều mạnh mẽ hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của chúng tôi, vì chúng tôi được định vị để phát triển cùng nhau trong 10 năm tới nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của chúng tôi, ”Đặc phái viên PGA Tour, Jay Monahan cho biết. “Chúng tôi cam kết tiếp tục phát triển và thích ứng, đồng thời với mối quan hệ đối tác ngày càng bền chặt với European Tour, để đưa môn golf lên một tầm cao mới.”

Hai tour đấu có bề dầy lịch sử đã bắt tay nhau để cùng phát triển, điều này không chỉ dẫn đến việc họ sẽ có thêm sức mạnh, mà họ sẽ cùng tạo ra thêm nhiều lợi ích cho những người chơi. Chưa biết những điều này có làm giảm đi động lực của nhóm người của Premier Golf League hay không. Nhưng chắc chắn việc PGA Tour và European Tour hợp tác sẽ khiến golf chuyên nghiệp phát triển bền vững hơn trong tương lai.