Tiger Woods và những điều ‘bí mật’ trong năm 2019

Sải bước ra khỏi tee của hố số 9 tại Albany Golf Club trước thềm giải Hero World Challenge tại Bahamas tháng trước, Tiger Woods đã thể hiện sự lạc quan cùng một nụ cười tươi trên môi.

Một buổi đi dạo không tồi chứ hả? Trời ơi thật tốt khi được ở ngoài đây”, anh nói khi vừa cảm nhận được làn gió mát lành từ biển Đại Tây Dương và phóng tầm mắt về phía một hồ nước lớn đầy ắp những tia nắng mặt trời, ngăn cách hố số 9 và 18.

Ngay thời điểm đó, anh cũng đã chia sẻ về hành trình đáng nhớ của mình tại các điểm tổ chức PGA Tour trong năm nay và cho biết mình đã sẵn sàng để dồn hết sức vào hành trình sắp tới.

Sự trở lại của Woods trên sân golf không những là câu chuyện đáng chú ý nhất của môn thể thao này vào năm 2018 mà còn là một màn tái xuất sẽ mãi in dấu lên những trang sử vẻ vang nhất. Trỗi dậy từ vực thẳm của những nỗi thống khổ, sự hoài nghi và mất mát về tinh thần của chứng nghiện thuốc kê toa.

Đỉnh điểm là khi anh bị bắt giữ vì đã ngủ gục khi lái xe và thể trạng khổ sở khi mà mỗi bước chân anh đi cũng có thể dẫn đến một cơn đau nhói ở vùng lưng hoặc chân. Bỏ lại quá khứ, Woods một lần nữa lại đường hoàng, hiên ngang sải bước trên hành trình chinh phục PGA Tour. 

Từng bước trở lại sau ca phẫu thuật cột sống, cái mà anh gọi là “cố gắng cuối cùng” để giành lại cuộc sống của mình. Từ tuần này qua tuần khác, hết giải đấu này sang giải đấu khác, (anh thường gọi nó là “một quá trình” khi anh thay đổi những cú swing và bộ dụng cụ), sự hồi sinh của Woods chính là một hành trình kỳ diệu.

Trong vòng 12 tháng, anh đã tăng từ hạng 1.199 trên BXH thế giới lên vị trí thứ 13. Anh về nhì tại FedExCup, vị trí thứ 6 tại giải British Open - nơi mà anh dẫn đầu ở 9 hố cuối cùng và giành danh hiệu Á quân tại PGA Championship. Ngoài ra, anh còn giành được 5 vị trí top 6 trong 18 giải đấu, nổi bật nhất là chiến thắng vào cuối mùa giải tại The Tour Championship, danh hiệu thứ 80 và là danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2013.

Woods còn cho biết hành trình đến hố thứ 18 tại East Lake Golf Club là một trong những “khoảnh khắc đặc biệt nhất mà tôi có với tư cách một tay golf trong suốt sự nghiệp”.

“Bầu không khí thật khác biệt. Nó thật đáng trân trọng và sôi động. Tôi đã cảm thấy như vậy”, Woods chia sẻ, và anh còn tự nhận mình là một phép màu di động. “Tôi đã ở trong một tình trạng tồi tệ trong vài năm, và lưng của tôi đã không được tốt, và cuộc sống của tôi thật khó khăn để đối mặt, nhất là với những cơn đau dây thần kinh”.

Trong khi Woods hiểu rõ rằng không ai có thể chiến thắng "Thần Thời gian" thì ngay khi bước sang tuổi 43, anh đã được ban một cơ hội thứ hai và sẽ bước vào năm 2019, tự tin rằng mình sẽ chiến thắng một lần nữa. Anh nhanh chóng bắt đầu giai đoạn chuẩn bị ở cả trong phòng tập và ngoài sân golf.

Giải đấu đầu tiên mà Woods sẽ tham dự trong mùa giải mới là Farmers Insurance Open tại Torrey Pines, San Diego, nơi mà anh đã đạt kỷ lục 7 lần vô địch và giành được chiến thắng U.S. Open lần thứ 14.
Các tay golf khác một lần nữa lại biết trước rằng, thử thách đang chờ họ tại những giải mà Woods tham gia. Bryson DeChambeau - golfer duy nhất từng thắng cả 4 danh hiệu PGA Tour năm 2018, dự đoán rằng “sự vĩ đại của Woods sẽ lại xuất hiện”. Tay golf đang thống trị các danh hiệu Masters, Patrick Reed cho rằng Woods “vẫn chưa chiến thắng đủ”. Rickie Fowler thì lại nói chiếc áo thun đỏ huyền thoại “sẽ lại có một ý nghĩa nào đó vào mỗi Chủ Nhật”.

“Tôi nghĩ rằng cú swing của anh ấy đang ở phong độ tốt nhất từ trước tới nay”, Nicklaus nói trên tờ Golfweek. “Lý do là Tiger đã phải rất đau đầu và bất ổn và tôi nghĩ điều đó gây nên một áp lực rất lớn lên lưng của anh ấy. Căn bệnh cột sống của anh ấy rõ ràng không phải là điều anh ấy mong muốn nhưng lại là điều anh ấy cần. Tôi chưa từng nghĩ rằng Woods sẽ chơi golf như cách anh ấy đang chơi hiện giờ. Tôi chưa bao giờ mơ rằng anh ấy lại có thể chơi tốt như trước kia, và ca phẫu thuật đó thật sự đã giải tỏa cái đầu và nâng tầm cú swing của một golfer vĩ đại”.


Trong thời khắc vừa chuyển giao sang mới thì không thể thiếu những câu chuyện ăn khách: Liệu Brooks Koepka có thể trở thành tay golf thứ hai giành danh hiệu U.S. Open 3 lần liên tiếp? Jordan SpiethHideki Matsuyama có thể giành lại phong độ tốt nhất của mình sau một mùa giải thất bát không? Rory McIlroy, Dustin JohnsonJustin Thomas sẽ làm gì? Liệu Justin Rose có thể trở thành người đầu tiên vô địch FedExCup 2 năm liên tiếp? Và sau khi các tay golf liên tục thay đổi vị trí với nhau trên bảng xếp hạng golf năm 2018, ai sẽ kết thúc năm với vị trí số 1?

“Tôi hiểu rõ cơ thể tôi có thể làm gì và không thể làm gì”, anh chia sẻ. “Tôi đã hiểu cách tập luyện hiệu quả hơn, và cú swing của tôi đã cải tiến trong suốt năm nay cũng như các dụng cụ của tôi. Nên mọi thứ đã trở nên tốt hơn và đến gần với cuối mùa giải tôi đã chơi thứ golf tốt nhất của mình. Những kỳ vọng hiện tại cũng rất khác. Bây giờ tôi biết tôi có thể làm được, tất chỉ là việc kiểm soát và đảm bảo rằng tôi khỏe mạnh để thi đấu bởi vì tôi biết mình có thể chiến thắng một lần nữa”.

Tưng bừng khai gậy đầu xuân với Bamboo Airways Tournament 2019