Vì sao Patrick Reed hay Collin Morikawa có thể tạo nên lịch sử ở European Tour?

Sau một mùa giải đầy biến động do dịch Covid-19, European Tour 2020 đang bước dần đến hồi kết với sự kiện DP World Tour Championship đang diễn ra trên sân Jumeirah Golf Club tại Dubai. Giải đấu kết thúc mùa của hệ thống này đặc biệt gây chú ý năm nay khi có thể tạo ra khoảnh khắc lịch sử đáng nhớ.

Cụ thể đó là danh tính golfer dẫn đầu Race to Dubai, một bảng xếp hạng tương tự FedEx Cup bên PGA Tour. Cho đến thời điểm này, BXH có tên cũ Order of Merit chưa từng chứng kiến một golfer người Mỹ nào đứng đầu và đem chiếc cúp Vardon Trophy trở về quê hương. Thế nhưng điều này nhiều khả năng thay đổi khi DP World Tour Championship 2020 kết thúc.

Patrick Reed (áo đỏ), cũng như Collin Morikawa có khả năng trở thành golfer Mỹ đầu tiên trong lịch sử thắng Race to Dubai nếu đăng quang cuối tuần này. (Ảnh: Golf Digest)

Trước khi giải đấu này bắt đầu, bốn golfer đang dẫn đầu Race to Dubai là những người duy nhất có quyền tự quyết, tức họ chắc chắn thắng danh hiệu này và nhận 2 triệu USD tiền thưởng nếu vô địch vào ngày Chủ nhật tới mà không cần quan tâm đến kết quả của đối thủ. Đặc biệt số này có đến hai golfer đến từ Mỹ gồm Patrick ReedCollin Morikawa, trong khi hai cái tên còn lại đều đến từ xứ sở sương mù Tommy Fleetwood và Lee Westwood.

Thậm chí cuộc đua đến Race to Dubai còn có thể kịch tính đến tận phút cuối cùng bởi theo lý thuyết, có đến 61 trên tổng số 65 golfer dự giải lần này đủ điều kiện thắng danh hiệu nếu vô địch DP World Tour Championship 2020 và bốn cái tên nói trên không đạt kết quả tốt. Riêng bốn golfer Viktor Hovland, Danny Willett, Henrik Stenson và Jazz Janewattananond chỉ có mục tiêu duy nhất là giành số tiền thưởng 3 triệu USD nếu đăng quang DP World Tour Championship 2020, bởi họ chỉ có suất dự giải nhờ xếp trong top 75 thế giới.

Trong số những gương mặt có khả năng thắng Race to Dubai, cũng có bốn golfer có tỷ lệ chiến thắng khả quan là Christiaan Bezuidenhout, Victor Perez, Aaron Rai và Tyrrell Hatton nếu đạt điều kiện đủ và Patrick Reed kết thúc ở vị trí tệ hơn hạng hai.

Collin Morikawa cùng bạn gái Katherine Zhu trong quá trình chuẩn bị trước giải DP World Tour Championship 2020. (Ảnh: Golf Digest)

Đối mặt với sức ép từ các golfer quen thuộc trên European Tour, cả Reed lẫn Morikawa đều tin tưởng mình sẽ có một giải đấu thành công để tạo nên lịch sử, bất chấp việc cả hai đang có phong độ không tốt gần đây. Kể từ khi đăng quang PGA Championship vào tháng 8, Morikawa chỉ có thêm một lần duy nhất vào top 10 trong tám giải tiếp theo, trong khi Reed không có cơ hội tận hưởng niềm vui chiến thắng nào kể từ WGC-Mexico Championship hồi tháng 2. Tuy nhiên cả hai đều đã có quãng thời gian nghỉ ngơi cần thiết trước khi đến với Dubai tuần này.

Nếu có thể vô địch và thắng danh hiệu Race to Dubai, Morikawa sẽ tạo nên một lịch sử ấn tượng hơn khi trở thành người dẫn đầu BXH quan trọng nhất mùa trên European Tour mà không hề đặt chân đến châu Âu vào mùa đó. Với Reed, DP World Tour Championship là sự kiện European Tour thứ tám mà anh tham dự ở mùa này, do đó anh cũng khá quen thuộc với sân chơi này và sẵn sàng cho mục tiêu lập cú đúp để nhận trọn 5 triệu USD tiền thưởng.

Hiện tại cả Reed và Morikawa đều đang có những màn trình diễn tích cực, nhất là Reed đã có một vòng đấu bùng nổ trong ngày thứ hai để vươn lên nhóm cạnh tranh danh hiệu. Nếu Reed duy trì phong độ hoặc Morikawa thi đấu bùng nổ ở hai vòng cuối, rất có thể Race to Dubai năm nay sẽ chứng kiến một khoảnh khắc bất ngờ làm rạng danh người Mỹ.

Victor Perez dẫn đầu sau vòng 1 của DP World Tour Championship 2020