Việc tham dự PNC Championship tác động thế nào đến quá trình phục hồi chấn thương của Tiger Woods?

Chúng ta đang nhận được những tín hiệu có phần không rõ ràng đến từ Tiger Woods. Một mặt, Siêu hổ khẳng định anh còn rất lâu mới có thể trở lại thi đấu ở trình độ PGA Tour. Nhưng mặt khác, Woods lại duy trì luyện tập xuyên suốt thời gian Hero World Challenge diễn ra và đáng nói nhất là anh trở lại thi đấu golf ở giải PNC Championship, chưa đầy 10 tháng sau tai nạn xe hơi nghiêm trọng.

Tiger Woods luyện tập tại Hero World Challenge​​​​​​

Số đông mọi người tin rằng Tiger Woods sẽ trở lại thi đấu ở The Masters trong năm tới. Cùng có một bộ phận vẫn hoài nghi về việc Woods sẽ có thể trở lại thi đấu golf đỉnh cao. 

Vậy câu hỏi được đặt ra là cần bao lâu nữa để Tiger Woods có thể trở lại PGA Tour? Và những kế hoạch, luyện tập của anh gần đây có ý nghĩa gì?

Tiger Woods cùng con trai Charlie swing tập PNC Championship 2021:

Bác sĩ Ara Suppiah, sáng lập của Viện Y học Thể thao Chức năng, cộng tác viên của tạp chí Golf Digest chia sẻ: "Rõ ràng anh ta đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, hãy bắt đầu với những gì chúng ta biết về chấn thương của Tiger Woods. Xương chân đầu gối và xương chày của Woods bị gãy, vỡ nhiều chỗ, và bác sỹ đã phải chèn một cái que vào để ghép các mảnh xương lại với nhau. Thêm vào đó, xương bàn chân, mắt cá cũng bị tổn thương."

Tiger Woods chia sẻ thêm vào tuần trước về khả năng phải cắt cụt chân. Bác sĩ Suppiah nói: "Cắt cụt là một lựa chọn bắt buộc nếu vết thương không lành hẳn, do bị nhiễm trùng, hoặc máu không thể lưu thông tới chân. Chúng tôi biết được anh ấy phải chịu đau đớn mỗi ngày."

"Bây giờ, với những chấn thương đến mức đó mà ta vẫn cố gắng swing, sẽ có rất nhiều vấn đề sẽ nảy sinh. Thứ nhất, chân bị chấn thương của Tiger (chân phải) có thể sẽ ngắn hơn chân không bị ảnh hưởng. Điều đó gây ra sự thay đổi về cấu trúc swing và có thể tác động xấu đến đầu gối, hông và lưng dưới."

Tuy nhiên, vị bác sĩ cũng ghi chú lại rằng công nghệ sản xuất giày golf tiên tiến hiện nay có thể khắc phục vấn đề này. Hãng giày có thể chế tạo cho Woods một đôi giày giúp xương chậu được cân bằng và hạn chế tối đa tác động.

Suppiah chỉ ra rằng mắt cá chân sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định thời gian và khả năng mà Woods có thể quay trở lại thi đấu golf đỉnh cao.

"Liệu mắt cá chân của Tiger có thể chịu được áp lực khi swing ở những thế đứng không bằng phẳng hay không? Sau phẫu thuật, giới hạn chuyển động của mắt cá chân và khớp bàn chân của Tiger chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Cổ chân cũng hoạt động tương tự cổ tay, nó phải có khả năng di chuyển linh hoạt theo nhiều hướng mới có thể chịu hay tạo ra lực. Giờ đây, Tiger còn bao nhiều phần trăm trong số đó?"

Giải PNC Championship sẽ không thể nói hết được khả năng hiện tại của Tiger Woods. Giải chỉ diễn ra 2 ngày, được di chuyển bằng xe điện và Woods cũng không phải phát mọi cú đánh.

"Swing ở địa hình bằng phẳng khác hoàn toàn so với chuyện phải đi bộ trên một địa hình sân golf gồ ghề. Tiger chưa thể làm được điều đó. Dù sao, tình trạng của anh ấy cũng đang rất khả quan rồi. Đây là một bước tiến lớn trong quá trình phục hồi của anh ấy, nhưng chặng đường phía trước còn rất dài. Nếu Tiger vẫn còn cảm thấy đau mỗi ngày, đó sẽ là một trở ngại lớn. Cơn đau không chỉ ảnh hưởng đến thể xác của một người, nó ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của người đó."

Ngoài ra, Tiger Woods đã phải trải qua 5 ca phẫu thuật lưng, lần cuối là tháng 12/2020. Đó cũng là một vấn đề mà có thể anh gặp phải sau tai nạn.

"Xe lộn vòng, và nó đã khiến Tiger gãy chân, thì khả năng lưng của anh ấy ít nhiều cũng phải chịu tác động. Dù vậy, trải qua 9 tháng không có thông tin về điều này, tôi tin rằng lưng của Tiger nếu có chấn thương cũng đã lành."

"Tiger là một chuyên gia về swing. Nếu anh ấy có thể đi lại, anh ấy hoàn toàn có thể tìm ra cách để swing. Nếu là người bình thường, và không có một đội ngũ theo sau để trợ giúp, sẽ không có chuyện thời gian hồi phục sẽ được nhanh như vậy. Cộng thêm việc Tiger Woods là một vận động viên vô cùng phù hợp với cây gậy golf, đó là lý do tôi tin anh ấy có thể làm được."