Vô địch BMW PGA Championship 2023, Ryan Fox đem về danh hiệu đầu tiên trong năm 2023

Ngày thi đấu chung kết của BMW PGA Championship 2023 đã diễn ra vô cùng kịch tính, khi phải tới hố đấu cuối cùng, nhà vô địch mới chính thức được lộ diện.

Bước vào vòng chung kết BMW PGA Championship 2023, thời tiết tại Wentworth xuất hiện mưa lớn và sấm chớp. Điều này khiến trận đấu phải tạm hoãn và phần nào ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của các golfer.

Với phong độ ổn định, Ludvig Åberg là người dẫn đầu sau 3 ngày thi đấu, tuy nhiên, đến vòng đấu chung kết, golfer người Thụy Điển lại hụt hơi và dần mất đi lợi thế 2 gậy dẫn trước đó. Ngoài điểm sáng duy nhất với 2 birdie ở hố 4 và 12, còn lại Åberg mắc đến 2 bogey và 2 double bogey, qua đó khép lại vòng đấu 76 gậy +4. Không chỉ tụt xuống vị trí T10 trên bảng xếp hạng, Åberg còn bỏ lỡ cơ hội giành được 2 danh hiệu liên tiếp trên DP World Tour. 

Ludvig Åberg không giữ được phong độ ở vòng 4.

Tận dụng tốt điều này, Tyrrell Hatton nhanh chóng vươn lên chiếm lấy vị trí mà Åberg để lại. Ở front nine, Hatton chỉ mắc sai lầm với điểm bogey ở hố 8, còn lại golfer người Anh có đến 5 điểm birdie. Tiếp đà thăng hoa, golfer người Anh có thêm 2 birdie liên tiếp ở hố 10 và 11, trước khi mắc thêm 1 bogey nữa ở hố 15.

Đến đây, Hatton gặp phải sự cạnh tranh gắt gao từ golfer người New Zealand Ryan Fox, trong đó, người nắm lợi thế là Ryan Fox chứ không phải Hatton. Dù khởi đầu không tốt với triple bogey ngay ở hố 3, thế nhưng sau đó Fox đã có màn trình diễn khó tin khi ghi được 7 điểm birdie để khép lại 15 hố đấu. Lúc này, Fox đã chiếm lấy vị trí dẫn đầu với -17 gậy và đẩy Hatton xuống vị trí thứ 2 với -16 gậy. 

Ryan Fox cạnh tranh với Tyrrell Hatton đến những hố đấu cuối cùng.

Cuộc đua trở lên căng thẳng hơn bao giờ hết khi Hatton có điểm birdie ở hố 18, qua đó vươn lên đồng dẫn đầu với Fox. Điều này gây áp lực không hề nhỏ lên chính Fox ở ngay nhóm đấu phía sau. Tuy nhiên, golfer người New Zealand còn làm được nhiều hơn thế, sau 3 cú đánh tiếp cận cờ, Fox đã thành công với cú gạt birdie để chính thức giành chiến thắng tại BMW PGA Championship 2023 với tổng điểm -18.

Chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2012, hiện tại, Ryan Fox đang đứng thứ 42 trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới. Ngoài đem về 1,530,000 USD tiền thưởng, đây cũng là chiến thắng đầu tiên trong năm nay của golfer 36 tuổi. Trước đó, Fox cũng đã giành được 3 chiến thắng trên DP World Tour, lần gần nhất là tại giải Alfred Dunhill Links Championship tháng 12/2022. 

Khoảnh khắc ăn mừng của Ryan Fox sau cú birdie ở hố 18.

Còn với Tyrrell Hatton, đây đã là lần thứ 2 trong năm nay golfer người Anh cán đích ở vị trí Á quân, trước đó là tại The Players Championship hồi tháng 3. Với thành tích -17 gậy, Hatton chia sẻ vị trí thứ 2 cùng golfer đồng hương Aaron Rai. 

Các vị trí 4, 5, 6 lần lượt thuộc về các golfer của tuyển Ryder Cup Châu Âu là Jon Rahm (-16), Viktor Hovland (-15) và Tommy Fleetwood (-14). Trong khi đó, các thành viên khác của tuyển Châu Âu cũng có thứ hạng khá ổn, khi có 11/12 golfer cán đích trong top 50.