Vô địch The Open 2023, Brian Harman giành danh hiệu major đầu tiên sự nghiệp

Phải mất tới hơn 6 năm kể từ danh hiệu PGA Tour gần nhất, golfer người Mỹ Brian Harman mới có thể một lần nữa giành chiến thắng, nhưng khoảng thời gian đó thực sự rất đáng để chờ đợi cho tới The Open tại Royal Liverpool lần này.

Brian Harman vô địch The Open 2023 với 6 gậy cách biệt.

Năm 11 tuổi, Brian Harman bỏ một buổi tập chơi bóng bầu dục để được bà Nancy, mẹ của Harman, chở từ quê nhà Savannah, Georgia về Sea Island, Georgia. Hôm đó, anh tham gia buổi học kéo dài 1 tiếng cùng Jack Lumpkin, một trong những HLV golf hàng đầu nước Mỹ.

Thời niên thiếu gắn liền với sân golf, Brian Harman bộc lộ tiềm năng lớn đối với môn thể thao này, nhưng anh muốn biết được các HLV hàng đầu đánh giá thế nào về khả năng của mình.

“Thầy đã không đuổi tôi đi.” Harman nhắc lại chuyện cũ. “Thầy bảo rằng tôi đang làm tốt và hãy quay trở lại sau vài tháng để có thể đánh giá lại một lần nữa. Đối với tôi, điều đó như một mục tiêu mới phải vượt qua.”

Harman đã hoàn thành thêm một mục tiêu nữa ở Chủ Nhật vừa qua, nơi anh vượt qua một khởi đầu không mấy thuận lợi để kết thúc vòng đấu với kết quả 70 gậy -1 tại Royal Liverpool, qua đó lên ngôi vô địch với 6 gậy cách biệt so với Tom Kim (67), Sepp Straka (69), Jason Day (69) và Jon Rahm (70).

Brian Harman sở hữu ngoại hình thấp bé so với phần lớn người chơi trên Tour.

Cao 1m70, Harman là một trong những người chơi thấp nhất trên Tour, nhưng điều đó chẳng thể ngăn cản anh đánh bại những đối thủ khoẻ hơn và cao lớn hơn. Cả cuộc đời đã bị nhắc đến việc nhỏ bé quá nhiều, nhưng Harman chưa bao giờ bận tâm. Thay vào đó, đó lại là động lực giúp Harman có thể chứng minh họ đã sai. Khi cha của Harman không cho anh tập luyện bóng bầu dục nữa và nói với anh đừng thất vọng, thậm chí Harman lại càng chơi môn thể thao đó nhiều hơn nữa.

Bỏ qua những bất lợi về thể hình, Harman là một người chơi khá toàn diện và đặc biệt là sở hữu một khả năng gạt bóng mượt mà. Và đó cũng chính là lý do golfer 36 tuổi người Mỹ đến với The Open lần này với 2 chức vô địch PGA Tour sẵn có trong tay. Đáng tự hào hơn, Harman sẽ có lần thứ 12 liên tiếp giành quyền tham dự FedEx Cup Playoffs cuối mùa, một thành tích mà chỉ có 8 golfer khác làm được trong lịch sử. 

Tuy nhiên, có thể nói Harman cũng là một golfer thiếu cho mình chút may mắn.  Kể từ mùa giải 2017-18, anh có tới 29 lần đứng trong Top 10, nhưng lại chưa thể vô địch kể từ sau Wells Fargo Championship 2017.

Sau khi đánh bogey-free 65 gậy và vươn lên dẫn đầu với 5 gậy cách biệt ở vòng 2, Harman được hỏi vì sao anh không thể thắng thường xuyên hơn, nhưng chính bản thân anh cũng không biết câu trả lời.

“Đương nhiên là tôi nghĩ về nó rất nhiều. Tôi không biết vì sao nó chưa xảy ra, nhưng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc.”

Sau một khởi đầu khó khăn, Harman trở lại và kết thúc vòng 3 với kết quả 69 gậy, nơi anh lần đầu tiên dẫn đầu sau 54 hố của 1 giải major kể từ U.S. Open 2017. Tích lũy được kinh nghiệm sau lần thất bại năm đó, Harman đã không để chiến thắng tuột tay ở giải đấu năm nay.

Trong một ngày Chủ Nhật xám xịt, Harman dính 2 bogey sau 5 hố đầu tiên vì những cú phát bóng vào bụi. Và sau khi đương kim vô địch The Masters, Jon Rahm ghi birdie, khoảng cách giữa 2 golfer đã bị thu hẹp còn 3 gậy.

Tuy nhiên, đó cũng là lúc Harman chứng tỏ mình đương đầu với khó khăn tốt thế nào. Golfer người Mỹ giữ cho mình một cái đầu lạnh trước những áp lực và trở lại mạnh mẽ với birdie liên tiếp ở hố 6 và hố 7, nơi cú gạt xa 23 feet đã thành công vượt mong đợi.

Brian Harman sở hữu khả năng gạt bóng siêu hạng.

Harman dẫn đầu sân ở chỉ số đánh trúng fairway và tránh những bunker “chết chóc” nhiều nhất có thể, cộng thêm vũ khí lợi hại nhất chính là khả năng gạt bóng, anh đã chính thức trở thành “Nhà vô địch của Năm.” Harman chỉ mất đúng 106 cú gạt sau 4 vòng đấu, ít nhất bởi một nhà vô địch trong vòng 20 năm trở lại đây.

Cú bogey ở hố 13 là một trong những lần hiếm hoi Harman thất bại, nhưng sau đó anh lập tức trở lại với cú gạt birdie xa 37 feet ở hố tiếp theo và xa 8 feet ở hố 15, qua đó lập lại cách biệt 5 gậy với nhóm bám đuổi. Cuối cùng, Harman giành tổng điểm -13 gậy sau 72 hố đấu và giành về cho mình danh hiệu PGA Tour thứ 3 sự nghiệp. Đó là danh hiệu major đầu tiên của Brian Harman, và cũng là chiến thắng đầu tiên sau 168 giải đấu trắng tay.