7 tình huống luật golf gây tranh cãi nhất thế giới năm 2023

Golfer chuyên nghiệp chắc chắn sẽ có sự am hiểu tường tận hơn về luật golf hơn so với golfer nghiệp dư, tuy nhiên không phải lúc nào họ cũng tuân thủ nghiêm ngặt những điều luật đó.

Mùa giải 2023 cũng không phải ngoại lệ, trong đó có nhiều gương mặt nổi bật cũng vướng phải các tình huống luật gây tranh cãi, như Rory McIlroy, Phil Mickelson, Brooks Koepka hay Lydia Ko…

1. Matthew Fitzpatrick bắt lỗi Collin Morikawa 

Sau vòng 3 tại Hero World Challenge 20223, Collin Morikawa bị phạt 2 gậy do phạm Luật Model Local Rule G-11, các quy định hạn chế trong việc đọc green khi thi đấu chuyên nghiệp.

Cụ thể, Morikawa và caddie của mình đã kiểm tra độ slope ở khu vực green sân tập bằng một chiếc thước kẻ. Điều này là hoàn toàn đúng luật. Tuy nhiên, điều khiến Morikawa bị phạt là anh (hoặc caddie) đã viết kết quả kiểm tra đó vào sổ tay của mình và tham khảo nó khi đọc green ở hố 4.

Đáng nói, chính bạn chơi cùng nhóm của Collin Morikawa là Matthew Fitzpatrick đã nhắn tin với trọng tài của giải vào đêm hôm đó để hỏi về luật. Khi cung cấp thêm thông tin về trường hợp của Morikawa, trọng tài đã quyết định đưa ra hình phạt.

 

2. Lydia Ko bị phạt 7 gậy

Tại giải Dana Open tháng 7, Lydia Ko đã bị phạt tới 7 gậy, khiến cô tụt sâu trên BXH. Yếu tố thời tiết là thứ khiến Lydia phải ôm hận.

Ở vòng 3, người chơi được quyền nhấc, lau và đặt bóng lại bởi mưa đã làm ướt đẫm sân golf. Tuy nhiên, đến vòng chung kết, luật đã thay đổi khi chỉ được áp dụng ở hố 1 và hố 10.

Cựu số 1 thế giới không biết được thay đổi này và đã thực hiện hành động đó ở các hố 3, 7, 9 và 11. Đến khi nhấc bóng của mình lên ở hố 11, Lydia mới được biết sự thay đổi và đã gọi trọng tài.

Lydia sau đó bị phạt 2 gậy ở mỗi hố 3, 7 và 9 do nhấc bóng và không đặt lại vị trí cũ, và bị phạt 1 gậy do nhấc bóng ở hố 11. Tổng cộng cô bị phạt 7 gậy. 

 

3. Rory McIlroy thoát phạt dù thả bóng sai cách ở U.S. Open

Ở vòng cuối, bóng của Rory McIlroy bị lún sâu vào phần cỏ bao quanh bunker. Sau khi làm việc với trọng tài, bóng của Rory được xác nhận là bị lún và được thả không phạt. Trọng tài sau đó chỉ cho Rory điểm giải thoát gần nhất, và Rory đã giải thoát theo sự chỉ dẫn.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt là vị trọng tài này đã xác định sai điểm giải thoát gần nhất. 

Sau vòng đấu, USGA nhận ra lỗi sai trong tình huống đó nhưng không phạt Rory McIlroy do xác định anh không nhận được bất cứ lợi thế thêm nào từ việc thả sai chỗ.

 

4. Caddie của Brooks Koepka đưa ra lời khuyên tại The Masters

Tại vòng 3 của giải, Brooks Koepka cùng nhóm với Gary Woodland. Ở hố 15, Koepka đã sử dụng cây gậy 5 sắt để phát bóng. Sau cú đánh, video đã quay lại được cảnh caddie của Brooks Koepka nói gì đó với caddie của Woodland. 

Một vài người quan sát cho rằng caddie đã nói “five” (năm), nghĩa là đã đưa ra lời khuyên về gậy mà Koepka vừa sử dụng. Hành động này sẽ bị xử phạt 2 gậy theo Luật 10-2a.

Tuy nhiên, khi trọng tài tập hợp những người có liên quan đến để họp về tình huống, quyết định đưa ra là sẽ không có gậy phạt nào. Trọng tài The Masters giải thích rằng tất cả những người liên quan đều khẳng định đã không đưa ra hay nhận bất cứ lời khuyên nào. 

 

5. Phil Mickelson tại PGA Championship

Ở vòng 2 PGA Championship, Phil Mickelson phát bóng vào khu vực đầm lầy bao quanh bởi cọc đỏ. Sau khi quyết định tuyên bố bóng không đánh được, Phil kiểm tra kỹ lại luật thả bóng cùng bạn cùng chơi Rickie Fowler (thả bóng trong vòng 2 gậy ở cọc đỏ).

Tuy nhiên, thời điểm đó, có trọng tài đến và khẳng định Phil đang thả bóng sai cách, nhưng Phil vẫn cương quyết với cách thả bóng của mình. 

Tuy nhiên, điều Phil không biết là luật thả bóng khi giải thoát back-of-line đã được thay đổi từ đầu năm 2023 và quy định người chơi thả bóng trong vòng 1 gậy.

Khi được xác nhận lại với một trọng tài khác, Phil đã phải thả lại theo đúng luật mới.

 

6. Carlota Ciganda bị phạt chơi chậm, sau đó bị truất quyền thi đấu

Tại vòng 2 giải Evian Championship, nhóm của Carlota Ciganda bị cảnh báo chơi chậm ở hố 7. Khi Ciganda chơi quá chậm ở hố 9, cô bị phạt 2 gậy.

Đến cuối vòng, Ciganda không bằng lòng với quyết định của trọng tài và không thêm 2 gậy phạt vào bảng điểm của mình. Cuối cùng, cô bị truất quyền thi đấu do ký sai bảng điểm.

 

7. Richard Bland bị phạt chơi chậm ở LIV Golf

Thi đấu ở LIV Golf khác rất nhiều so với trên PGA Tour, nhất là khi nói đến những câu chuyện về luật hay thể thức thi đấu. Trên thực tế, LIV Golf cũng hiếm gặp những tình huống luật gây tranh cãi.

Tuy nhiên, tại sự kiện tại Valderrama Golf Club tháng 7, Richard Bland cùng nhóm đấu của mình đã bị nhắc nhở về việc chơi chậm ở vòng 2. Đến hố 15, Bland mất 1 phút 49 giây để thực hiện cú phát bóng của mình. Cuối cùng, golfer này bị phạt 2 gậy do lỗi đánh chậm.