Bubba Watson sẽ giành danh hiệu 'Golfer của năm'?

Từ vị trí không được ai để ý đến, Bubba Watson giờ có cơ hội trở thành "Golfer của năm".

Khi nói đến danh sách những golfer có thể nhận danh hiệu xuất sắc năm ở mùa giải 2017-2018 PGA Tour, không ai nhắc đến Bubba Watson. Cũng dễ hiểu bởi ở mùa giải 2016-2017, golfer người Mỹ miss-the-cut (7 lần) nhiều hơn số lần anh đứng trong top 10 (4 lần) và rơi ra ngoài top 100 bảng xếp hạng thế giới. Chính xác thì sau giải Pebble Beach Pro-Am hồi tháng 2, Watson đứng thứ 117 thế giới.

4 tháng sau, với bóng golf mới và thể lực sung sức, Watson đứng thứ 13 thế giới và ở vị trí dẫn đầu cho danh hiệu "Golfer của năm". Golfer thuận tay trái này đã giành được 3 danh hiệu, cụ thể gồm giải Travelers Championship mới đây và Genesis Open, WGC-Dell Technologies Match Play trước đó. Anh cũng đứng thứ 4 trong danh sách tiền thưởng và nhiều khả năng sẽ cùng đội tuyển Mỹ dự Ryder Cup tại Paris trong tháng 9 này.

Bubba Watson.

Điều thú vị về mùa giải của Watson là anh không được xem như là golfer xuất sắc nhất PGA Tour, nếu không muốn nói là chưa đến gần mức đó. Các chỉ số thi đấu của anh đều thấp. Thậm chí, anh đến Travelers Championship sau khi đứng ngoài top 2 ở 4 giải kể từ Masters. Tính ra, anh chỉ có 5 lần đứng trong top 10 trong năm và thắng vỏn vẹn 3 lần.

Vấn đề ở đây là golfer người Mỹ biết chọn thời điểm thích hợp để ghi điểm. Thống kê cho thấy 8 trong 12 thắng lợi của Watson đến từ 3 sân: Riviera, Augusta National và TPC River Highlands. Điều đó cho thấy anh rất mạnh ở những sân quen thuộc.

Quay trở lại năm nay. 5 trong 6 golfer nhận danh hiệu trong năm gần đây của PGA Tour đều vô địch ít nhất 1 major cùng với các danh hiệu khác. Cụ thể như

2017 -- Justin Thomas: 5 thắng, PGA Championship

2016 -- Dustin Johnson: 3 thắng, U.S. Open

2015 -- Jordan Spieth: 5 thắng, Masters, U.S. Open

2014 -- Rory McIlroy: 3 thắng, Open Championship, PGA Championship

2013 -- Tiger Woods: 5 thắng, 0 major

2012 -- Rory McIlroy: 4 thắng, PGA Championship

Golfer người Mỹ đã có 3 danh hiệu trong năm.

Golfer gần đây nhận danh hiệu với 3 chiến thắng hoặc ít hơn và không có major nào là Luke Donald năm 2011 chỉ với 2 chiến thắng. Năm đó, 4 nhà vô địch major chỉ có tổng cộng 5 danh hiệu và Keegan Bradley là người duy nhất thắng nhiều hơn 1 giải (Byron Nelson và PGA Championship).

Để so sánh, nhà vô địch Masters là Patrick Reed không có thêm danh hiệu nào và tương tự như vậy là ĐKVĐ U.S. Open - Brooks Koepka. Nếu nhà vô địch của Open Championship và PGA Championship không có thêm danh hiệu nào khác, rõ ràng Watson có cơ hội. Điều này sẽ còn chắc chắn hơn nếu anh giành thêm được 1 major.

Đứng sau anh hiện tại là Dustin Johnson, Justin Thomas, Patton Kizzire, Jason DayJustin Rose đều đã giành được 2 danh hiệu nhưng không có major nào. Nghĩa là không ai có thể đuổi kịp Watson về thành tích. Quan trọng hơn, là với 12 giải còn lại, chưa một ai cho thấy họ đủ sức ngăn cản golfer người Mỹ giành danh hiệu "Golfer của năm".

Greenbrier Classic ngày thứ 2: Kelly Kraft vượt qua Webb Simpson để chiếm đỉnh bảng sau 36 hố