Cần sa ảnh hưởng thế nào đến việc chơi golf?

Sau khi đã thử nghiệm tác dụng của rượu đối với người chơi golf cách đây không lâu, tạp chí GolfDigest tiếp tục tục tìm hiểu sự ảnh hưởng của cần sa (hay chất kích thích) đối với phong độ của các golfer.

Để thực hiện cuộc thí nghiệm này, các phóng viên của GolfDigest đã đi đến thành phố California, nước Mỹ, nơi mà việc sử dụng các chất kích thích là hợp pháp. Có 3 người tham gia thử nghiệm gồm Jack (handicap cao), Scott (handicap trung bình) và Willie (handicap thấp). Các golfer tham gia thử nghiệm sẽ thực hiện các cú đánh thường gặp trong golf trước và sau khi sử dụng cần sa.

Điều kiện bình thường

Sau khi qua quá trình kiểm tra sức khỏe, mỗi golfer sẽ thực hiện 5 cú drive (tính theo khoảng cách yard), 5 cú approach (tính theo khoảng cách từ bóng đến hố) và 5 cú putt (tính theo số lần thành công) để tính ra thông số trung bình (trừ phần putt). Kết quả của bảng dưới đây cho thấy khoảng cách các cú drive không phụ thuộc vào kỹ năng, nhưng độ chính xác của những cú đánh bằng gậy sắt lại bị ảnh hưởng từ điều đó. Ngoài ra, phần putt thể hiện được trình độ các golfer tham gia.

Sau khi dùng 6mg THC

Các golfer tham gia thử nghiệm được phép hút 1 điếu cần sa - chứa khoảng 6 milligram THC (hay tetrahydrocannabinol), chất tác động mạnh nhất đối với não bộ con người và có thể gây nên ảo giác nếu dùng quá liều. Sau khi dùng xong, những người tham gia lại tiếp tục thử nghiệm như trước đó.

Lần này, khoảng cách cú drive Willie và Scott lại tăng lên, lần lượt là 13 và 19 yard. Độ chính xác khi thực hiện các cú approach từ vùng fairway lại giảm xuống ngoại trừ Jack, người có cảm giác thoải mái hơn. Đến phần thực hiện putt, độ chính xác của tất cả giảm khoảng 20% so với bình thường. Dựa vào những kết quả dưới đây có thể rút ra kết luận khi sử dụng cần sa liều lượng ít có thể giúp người chơi giảm sự ức chế và sẵn sàng mạo hiểm hơn. Ngược lại khâu kiểm soát bóng lại có một chút sụt giảm.

Sau khi dùng 18mg THC

Tiếp đến, các golfer hút đến 2 điếu cần sa, đồng nghĩa với việc cơ thể họ hấp thu 18mg THC. Kết quả cuộc thử nghiệm có những thay đổi lớn khi tất cả đều cải thiện tốt trong các cú drive. Riêng phần approach và putt đều có 2 trong 3 số golfer nâng cao được thành tích của mình.

Sau khi dùng 34mg THC

Tiếp tục sử dụng cần sa cho đến khi cơ thể thu nạp tổng cộng 34mg THC, các golfer đều cảm thấy hưng phấn khi thực hiện các cú đánh. Khoảng cách trong các cú drive vẫn giữ được sự ổn định, tuy nhiên hiệu ứng phụ từ việc sử dụng cần sa đã khiến thể lực của cả ba đi xuống, đặc biệt là Jack. Những cơn đau đầu ập đến đã khiến golfer này không thể giữ độ chính xác khi thực hiện các cú approach. Trong khi đó phần putt không có nhiều khác biệt.

Sau khi dùng 50mg THC

Với việc cơ thể phải hấp thu đến 50mg THC, Willie, Scott và Jack đều cảm thấy mệt mỏi và mong muốn kết thúc sớm phần thử nghiệm. Tại thời điểm này một số người đã không còn giữ được sự tập trung, vì thế mà khoảng cách cú drive của Willie và Jack đã giảm xuống khá nhiều. Độ chính xác trong các pha dùng gậy sắt hay gậy putter cũng theo chiều hướng đi xuống.

Kết luận

Như tất cả mọi thứ trong cuộc sống, việc có thể kiểm soát được liều lượng sử dụng chính là chìa khóa. Trong cuộc thử nghiệm trên, một ít cần sa - vào khoảng 18mg THC - có thể giúp cơ thể thoải mái và đầu óc trở nên bình tĩnh, qua đó giúp tăng thêm khoảng cách phát bóng cũng như phong độ của golfer. Tuy nhiên nếu vượt quá liều lượng này, người chơi sẽ mất đi sự tập trung và năng lượng trong cơ thể giảm đi.

Về cơ bản, việc sử dụng cần sa trên golf cũng có chung tác dụng như rượu mà GolfDigest đã thử nghiệm trước đó. Chỉ sử dụng một ít sẽ giúp thành tích tốt lên, nhưng nếu quá liều thì người chơi sẽ có một ngày ra sân đáng quên. Và điều cuối cùng cần lưu ý, đó là việc dùng chất kích thích luôn phải tuân theo luật lệ của nước sở tại.

Thomas Pieters bẻ đôi gậy trên sân vì đánh hỏng tại BMW PGA Championship