Golf Ấn Độ phát triển nhờ… phái nữ

Có thể nói, thể thaonói chúng và golf nói riêng đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi vai trò của phụ nữ ở Ấn Độ.

Trong khi hockey và cricket là những môn thể thao được ưa thích tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới, golf tuy phát triển chậm nhưng có bước tăng trưởng khá chắc chắn. Theo Champika Nanda Sayal, Tổng thư kí của Hiệp hội golf nữ Ấn Độ, trong xã hội Ấn Độ trước đây, phụ nữ thường kết hôn ở độ tuổi 22 hoặc 23 và trở thành nội trợ. Còn bây giờ, đấy không phải là điều duy nhất mà phụ nữ Ấn Độ cần làm. “Trong kết cấu dân số của chúng tôi có rất nhiều thanh niên và họ đều đang tìm kiếm những hướng đi mới trong cuộc đời. Và golf là một trong những hướng đi như vậy.

Vì thế, để khuyến khích phụ nữ tham gia chơi golf nhiều hơn, Hiệp hội golf nữ Ấn Độ đã tài trợ cho một số golf thủ. “Khi so sánh thu nhập ở Ấn Độ với những quốc gia khác rất phát triển về golf, đây thực sự là một môn thể thao tốn kém,” bà Champika Nanda Sayal nói. “Chúng tôi là một tổ chức phi lợi nhuận. Tiền có được đều dành để hỗ trợ các cô gái. Chúng tôi giúp họ có cơ hội thi đấu và tham dự các giải quốc tế.”

Thật may là trong năm 2017, Ấn Độ có 5 golf thủ nữ giành quyền dự Ladies European Tour. Con số này đủ nói lên tiềm năng của golf nữ Ấn Độ, đồng thời cho thấy rằng, chỉ khi được hỗ trợ đầy đủ về mặt tài chính, họ mới có cơ hội phát triển.

Aditi Ashok (ở giữa)

Ngôi sao triển vọng nhất của golf nữ Ấn Độ hiện nay là Aditi Ashok. Chỉ mới 19 tuổi nhưng Ashok đã 2 lần tham dự Ladies European Tour và cô trở thành thần tượng của nhiều golf thủ trẻ.

''Tôi chỉ muốn nỗ lực và thi đấu tốt ở LPGA và LET trong mỗi tuần," Ashok cho biết. “Đó là những gì tôi có thể truyền cảm hứng cho các golf thủ trẻ khác, muốn họ xem golf như là sự nghiệp của họ.''

Cũng theo Ashok, hỗ trợ về tài chính là cách duy nhất để các golf thủ nữ nói riêng của Ấn Độ và các vận động viên nữ của nước này tạo được bước đột phá trong sự nghiệp. Đây là một nhận xét hoàn toàn chính xác bởi tại Olympic 2016, những huy chương duy nhất mà thể thao Ấn Độ có được đều của các vận động viên nữ. Đó là P. V. Sindhu với huy chương bạc ở môn cầu lông và Sakshi Malik với huy chương đồng ở môn vật nội dung 58kg.

''Tôi hi vọng các liên đoàn thể thao và chính phủ Ấn Độ nhận ra tiềm năng đó để đầu tư tương xứng cho thể thao nữ. Với riêng môn golf, tôi thấy ngày nay có nhiều golf thủ nữ hơn trước và tôi tin chắc golf Ấn Độ sẽ thành công trong tương lai.''

Và mục tiêu của golf nữ Ấn Độ là tại Olympic 2024 sẽ có một golf thủ giành huy chương tại đây.