Jimmy Walker phân trần sau sự cố bình luận sai luật

Cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề backstopping lại một lần nữa nổ ra và giờ đây đã gây ra một hậu quả không nhỏ đối với Jimmy Walker sau khi golfer này có phát ngôn gây hiểu lầm trên Twitter.

Câu chuyện có nên lấy bóng lên và đánh dấu khi nó nằm ở vị trí gần hố hay không đã trở thành đề tài tranh luận trong giới golf nhiều năm qua. Những người phản đối cho rằng người chơi sau có thể lợi dụng việc đánh trúng quả bóng gần hố để làm lợi cho đôi bên.

Trường hợp này thường được giới chuyên môn gọi là backstopping. Theo luật golf, chủ của quả bóng gây tác động sẽ không bị phạt gậy và được đánh tiếp ở vị trí mới, trong khi người chơi có bóng bị di chuyển vì nguyên nhân khách quan sẽ được đem bóng về vị trí cũ - đồng nghĩa bóng của cả 2 golfer đều có thể ở gần hố.

Xem video về một tình huống backstopping

Cuộc tranh cãi gần đây bắt nguồn từ việc Michael Clayton, người từng có 20 năm thi đấu chuyên nghiệp ở European TourAustralian Tour, lên Twitter chỉ trích 2 golfer An Byeong-hunJohn Huh vì có ý định giúp đỡ nhau ở một giải đấu vừa qua với tình huống backstopping.

Ngay lập tức, Jimmy Walker - nhà vô địch PGA Championship 2016 lại cho rằng Clayton đã nghiêm trọng hóa vấn đề.

Golfer người Mỹ nhận định rằng việc nhặt bóng lên và đánh dấu sẽ tùy thuộc vào việc bạn có thích đối thủ hay không. Thậm chí anh còn nói mình còn sẵn sàng giúp đỡ các golfer bằng việc thường xuyên hỏi: “Có muốn tôi để nguyên bóng ở vị trí đó hay không?”.

Jimmy Walker gặp họa ngay trước U.S. Open 2018 sau phát ngôn bất cẩn.

Tất nhiên Clayton đã lên tiếng phản bác và nói rằng nếu có ai trả lời câu nói của Walker trong khi thi đấu thì cả hai đều sẽ bị loại khỏi giải theo điều luật 22-1. Theo luật này, nếu trọng tài phát hiện ra người chơi nào không nhấc bóng lên vì mục đích hỗ trợ người chơi khác thì tất cả đều bị loại.

Có thể thấy ý kiến của Walker mang “tinh thần thượng võ”, nhưng điều này vô tình lại ảnh hưởng đến thành tích các golfer còn lại của giải đấu. Vì lý do này mà rất nhiều người đã nổi giận và lên tiếng phê phán golfer sinh năm 1979 vì đã không nắm rõ luật golf trước khi bình luận.

Tình huống tạo nên cuộc tranh cãi vừa qua:

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng vì lời bình luận hớ hênh vừa qua, Walker đã lên tiếng phân trần trong một cuộc phỏng vấn với Golf Channel gần đây. “Mấy câu hỏi kiểu thể xảy ra thường xuyên. Bạn thường hỏi đối thủ rằng liệu họ có muốn mình nhấc bóng không. Điều này rất bình thường trên sân. Và trong nhiều trường hợp, bạn cũng hỏi ý kiến người chơi cùng về việc đó. Tôi chỉ muốn đem đến lựa chọn cho họ mà thôi. Đó là những thứ thật sự xảy ra ở các giải đấu ngày nay”.

Sự cố vừa qua chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đối với Walker khi anh chuẩn bị tham dự U.S. Open 2018. Ở giải lần này, anh sẽ đánh chung nhóm với Justin RoseLouis Oosthuizen ở 2 vòng đầu tiên. Nếu không nhanh chóng vượt qua áp lực, nhiều khả năng Walker sẽ không thể vượt qua nhát cắt như mùa giải năm ngoái.

Cơ hội nào cho Phil Mickelson tại U.S. Open 2018?