Jordan Spieth và Justin Thomas bất ngờ khi biết U.S. Open thay đổi thể thức play-off

Nét đặt trưng một thời của U.S. Open - loạt play-off 18 hố đã được USGA xác nhận thay đổi sang thể thức mới cách đây khá lâu. Tuy nhiên vẫn có những golfer kỳ cựu không hề biết gì về điều này cho đến thời điểm giải đấu chuẩn bị bắt đầu.

Trong quá khứ, mỗi lần nhắc về U.S. Open thì người hâm mộ golf đều nhớ đến một trong những nét đặc trưng của giải đấu là loạt play-off 18 hố diễn ra vào ngày kế tiếp vòng đấu thứ 4.

Loạt play-off này từng xuất hiện 33 lần, với lần cuối cùng diễn ra cách đây 10 năm. Ở thời điểm đó, Tiger Woods xuất sắc đánh bại Rocco Mediate ở hố phụ đầu tiên sau khi đã hòa ở 18 hố play-off.

Cú putt huyền thoại của Tiger Woods giúp anh vào loạt play-off U.S. Open 2008

Sau khi nhận thấy việc kéo dài loạt play-off không còn phù hợp với tình hình hiện nay, Hiệp hội golf Mỹ (USGA) đã quyết định giảm xuống chỉ còn 2 hố. Nếu vẫn hòa sau 2 hố này, các golfer sẽ bước vào thi đấu từng hố phụ tiếp theo với thể thức loại trực tiếp.

Điều này khiến cho U.S. Open hứa hẹn căng thẳng hơn Open Championship (4 hố play-off) hay PGA Championship (3 hố play-off).

Dù quyết định trên đã có vào tháng 2 vừa qua, thế nhưng vẫn có một số golfer danh tiếng không hề biết về sự thay đổi này, mà cụ thể chính là Jordan SpiethJustin Thomas.

Trong buổi họp báo trước giới truyền thông mới đây, Spieth đã lộ rõ vẻ ngạc nhiên khi biết rằng loạt play-off 18 hố đã không còn nữa. “Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến việc này đấy”, nhà vô địch U.S. Open 2015 nói. “Nó không còn là 18 hố nữa à? Giờ nó là 2 hố sao? Tôi không hề biết đấy. Thậm chí tôi còn nghiên cứu dự báo thời tiết để chuẩn bị cho ngày thứ Hai”.

Sau đó vài giờ, khi được phỏng vấn vào giờ ăn trưa, Thomas cũng bày tỏ sự ngạc nhiên như người đồng nghiệp. “Tôi nghe vài người kể lại chuyện anh ấy không biết. Tôi cũng thế thôi. Thật may là giờ tôi đã biết được điều đó”, golfer số 2 thế giới chia sẻ. “Tôi không quan tâm liệu nó là 2 hố hay 72 hố. Tôi hy vọng rằng mình có thể tham dự vào loạt đánh đó”.

Loạt play-off 2 hố sắp tới của U.S. Open 2018 sẽ diễn ra tương tự như giải U.S. Women’s Open mới đây, sau khi Ariya Jutanugarn trải qua 4 hố play-off căng thẳng (hòa ở 2 hố play-off, thắng ở hố phụ thứ 2 trong loạt hố loại trực tiếp) để lên ngôi vô địch.  

U.S. Open 2018: Cuộc chiến của những golfer chỉ có 1 major?