Lorena Ochoa: 'Gia đình quan trọng hơn golf!'

Thật ra, đối với giới golf hiện nay thì không có nhiều người biết đến Lorena Ochoa nhưng golfer người Mexico này từng giữ vị trí số 1 thế giới trước khi cô giải nghệ ở tuổi 28.

Hãy thử tưởng tượng nếu Tiger Woods chia tay sự nghiệp golf chuyên nghiệp ở tuổi 28, khi anh đang giữ vị trí số 1 thế giới và ở đỉnh cao phong độ. Quyết định đó chắc chắn sẽ khiến làng thể thao thế giới sững sờ.

Vậy nhưng năm 2010, golfer xuất sắc nhất của nữ đã làm như vậy. Khi đó, sau 158 tuần liên tiếp giữ vị trí số 1 và giành được 2 major, golfer người Mexico - Lorena Ochoa thông báo sẽ giải nghệ.

''Cuộc đời của tôi đã thật sự tuyệt vời khi được tận hưởng những chuyến đi và hào quang. Nhưng đối với tôi, kết hôn và có gia đình quan trọng hơn. Giờ tôi là một người mẹ, tôi sẽ không đánh đổi điều này với bất cứ thứ gì trên thế giới và tôi cảm thấy mình thật may mắn. Tôi thực sự, thực sự hạnh phúc với quyết định đó và giờ, tôi có thể tận hưởng 100% giai đoạn hai của cuộc đời", Ochoa chia sẻ.

Ochoa giải nghệ khi mới 28 tuổi.

Đối với nhiều vận động viên nữ chuyên nghiệp, quyết định sinh con đến ngay khi họ đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Trường hợp của Ochoa là vậy. ''Tôi nghĩ bất cứ vận động viên nữ nào cũng mong ước được làm mẹ và khi họ đọc được dòng tít về một golfer nữ chuẩn bị có em bé, họ đâu biết rằng đây lại là sự chấm hết cho sự nghiệp của cô ấyBởi thể thao đòi hỏi thể lực tốt nhất và một quá trình tập luyện liên tục nhằm duy trì phong độ. Vì thế, điều này giải thích tại sao quyết định sinh con thực sự khó khăn khi họ đang ở đỉnh cao sự nghiệp", Alison Root của tờ Women & Golf bình luận.

Thống kê cho thấy LPGA Tour ở Mỹ có không ít bà mẹ golfer, trong đó có Juli Inkster, Cristie Kerr và Catriona Matthew. Gần đây nhất là Stacy Lewis cũng đã thông báo cô đang mang thai.

Chính vì thế, LPGA đã có nhiều sáng kiến cho cả mẹ và con trong tour. Theo Heather Daly-Donofrio, phụ trách truyền thông của LPGA và các hoạt động của Tour thì điều quan trọng với họ là có những chính sách và chương trình để các golfer muốn có gia đình lựa chọn. “Chính sách sinh đẻ linh hoạt của chúng tôi cho phép các vận động viên thời gian mà họ cần mà không chịu sức ép về việc không thi đấu", Daly-Donofrio cho biết.

“Ngay khi họ trở lại, tới trung tâm Smucker's Child Development sẽ cung cấp một môi trình an toàn và tạo sự dễ chịu cho trẻ nhỏ trong khi người mẹ thi đấu trên sân. Mục tiêu của chúng tôi là tạo điều kiện cho các golfer có thể thành công cùng một lúc ở golf và thiên chức làm mẹ".

Golfer người Mexico đã giành được 2 major.

Ở thời của golfer người Mexico, đối thủ lớn nhất của cô là Annika Sorenstam. Cùng với nhau, họ thống trị golf nữ vào đầu những năm 2000. Khác biệt là Sorenstam giải nghệ muộn hơn ở tuổi 37. Đúng hơn thì khi Sorenstam chuẩn bị kết thúc sự nghiệp thì đấy là lúc Ochoa đang nổi tiếng. Mặc dù là đối thủ của nhau nhưng ngoài đời, họ lại là những người bạn tuyệt vời.

Ngoài ra, giống như Sorenstam, Ochoa cũng rất bận rộn với cái gọi là "giải nghệ" khi cô xây dựng thương hiệu gắn với tên tuổi của mình. Cựu golfer người Mexico bắt đầu tổ chức giải đấu của cô trong LPGA Tour vào năm 2008, trong khi việc kinh doanh của gia đình cũng hướng vào chức năng quản lí golfer, tổ chức và từ thiện.

Những thiên thần bé nhỏ của Ochoa.

''Tôi nghĩ điều tuyệt vời nhất xảy ra với tôi là có thể thành lập một quỹ từ thiện, quỹ Lorena Ochoa Foundation. Ngôi trường mà chúng tôi có, La Barranca, đã có hơn 4.000 trẻ em tốt nghiệp từ đây. Chúng tôi không chỉ thay đổi cuộc sống của chúng mà với nhiều gia đình, cộng đồng. Chúng tôi giúp chúng có một cuộc sống tốt đẹp hơn, một tương lai tươi sáng hơn", Ochoa cho biết.

Trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình, Ochoa đã giành được 27 danh hiệu LPGA Tour, 2 major và phải thừa nhận, bà mẹ 3 con này không thể hạnh phúc hơn.

Ai là người kéo McIlroy khỏi nỗi buồn Masters?