Matt Kuchar, mạng xã hội và những tin đồn sai sự thật

Matt Kuchar vừa rời Hawaii trong tư thế của một người chiến thắng, nhưng lại trong tâm thế của một người phải chịu nhiều tổn thương từ búa rìu dư luận.

Sau khi Sony Open kết thúc, Matt Kuchar là người bứt phá lên danh hiệu cao nhất. Nhưng những gì mọi người quan tâm lại không phải những cố gắng, thành tích của anh mà khắp các trang mạng xã hội chỉ tiêu điểm một vấn đề khác: anh đã trả cho caddie bao nhiêu tiền?

Trong suốt năm giờ thi đấu, Kuchar dường như cố quên đi những lời nói tiêu cực mọi người chĩa vào anh. Và rồi, sau thi đấu, anh khẳng định: “Đó chỉ là những lời nói dối”, thời gian rồi sẽ chứng minh cho mọi người thấy. Nhưng mọi người không vì thế mà dừng lại, họ vẫn nghĩ Kuchar đang liên tiếp có những hành động sai trái, anh không nên giải thích bởi đây là những việc mà những golfer chuyên nghiệp buộc phải đối đầu.

Thập kỉ vừa qua đã chỉ ra rằng, những câu chuyện thực tế có thể được truyền đến mọi người qua các trang mạng. Và đương nhiên, ai cũng biết mạng xã hội như một con dao hai lưỡi, nó vừa có những mặt tốt nhưng đồng thời nếu sử dụng nó tiêu cực, nó sẽ trở nên tiêu cực.

Facebook và Twitter là hai mạng xã hội thông dụng nhất và những người sử dụng có thể đăng những bài đăng mà không bị ai kiểm soát. Từ đó, có không ít những bài đăng mang những câu chuyện “hot” nhưng chẳng ai có thể chứng thực được nó đúng hay sai, nếu đúng thì đã bị “dị bản” đi bao nhiêu phần.

Đối với Matt Kuchar, điều này được “cụ thể hóa” dưới bàn phím của Tom Gillis (PGA Tour Champions). Trong một loạt các tweet của mình, Gillis đã tự mình khẳng định rằng Kuchar chỉ trả cho caddie David Ortiz - người giúp mình làm nên chiến thắng vỏn vẹn 3,000 USD trong tổng số tiền thưởng 1,3 triệu USD.

Suốt sự nghiệp cầm gậy golf, liệu anh có thực sự “keo kiệt” với một người thu nhập chưa đến 46,000 đô la hay không? Cả Kuchar và Ortiz đều không đả động vào câu chuyện này một cách công khai.

Nhà báo của GolfDigest – Brian Wacker là một trong số ít những người đã có cơ hội tiếp cận được với Kuchar sau Sony Open để hỏi về những tin đồn thất thiệt trên Twitter. Về phía Kuchar, nhà vô địch này đã hoàn toàn phủ nhận những cáo buộc từ Gillis: “Đó hoàn toàn không phải sự thật. Con số ấy không phải là 10%, cũng chẳng phải 3000$. Chúng tôi đã thỏa thuận với nhau từ đầu tuần và caddie của tôi thực sự hào hứng với công việc và mức lương đưa ra". Nhưng câu trả lời ấy không giúp anh dập tắt được những drama đang được thổi bùng lên ở dư luận ngoài kia.

Đây cũng là vấn đề lớn đối với các vận động viên khi những câu chuyện của họ bị đem ra bàn tán trên mạng xã hội: phản ứng lại hay nên im lặng? Và Matt Kuchar cùng “drama” của anh đã chỉ rõ rằng: một câu trả lời thích đáng không thể làm dịu đi những lời thì thầm ngoài kia, còn im lặng lại khiến chúng ngày càng lan truyền rộng hơn.

Nhưng Kuchar không phải là nạn nhân duy nhất của công nghệ 4.0 và những “người hâm mộ” không phải luôn là những nhân tố thổi bùng mọi sự việc. Đương nhiên, những tuyển thủ chuyên nghiệp – họ là người của công chúng nên họ cần phải chấp nhận sự săm soi, hiếu kì từ cộng đồng. Và việc “giám sát” của những người hâm mộ đôi khi lại mang những mục đích tốt thật sự. Và nếu Ortiz thực sự bị “cắt giảm tiền thưởng vô lý” thì anh ta nên giành nhiều lời cảm ơn đến với Gillis.

Đây là một khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm, khó xử cho Matt Kuchar, là thời điểm mà sự thật và tin đồn khó phân biệt thật giả. Nhưng đó cũng là thực tế mà anh cần phải chấp nhận và vượt qua.

Wilson Staff ra mắt gậy driver D7 hướng đến người có tốc độ swing không cao