Người duy nhất đi cùng lịch sử sân Firestone

Nếu có ai đó hiểu rõ Firestone nhất, người đó phải là Paul Lazoran.

Qúa trẻ và quá nhỏ để làm việc, Paul Lazoran đã bỏ đi khi câu lạc bộ Firestone Country Club cho biết, ông có thể ngồi trong góc một cửa hàng golf và lau gậy với giá 2 USD mỗi ngày.

Đó là năm 1951. Lazoran mới 9 tuổi và ông cuối cùng đã không bỏ đi.

Ông đã có mặt ở đó vào năm 1954 để chứng kiến Tommy Bolt vô địch Rubber City Open, giải đấu đầu tiên ở Firestone. Ông từng là caddie cho Arnold Palmer, thần tượng của ông, ở giải World Series of Golf năm 1964 và cho Gary Player một năm sau đó khi Player thắng ở giải biểu diễn 4 người và trả cho ông số tiền 2.500 USD, đủ để mua một ngôi nhà.

Lazoran.

Ông cũng từng uống bia cùng Nick Price vào buổi tối khi golfer 26 tuổi người Zimbabwe giành được danh hiệu đầu tiên trên đất Mĩ.

Vậy còn Tiger Woods?

Lazoran đều có mặt trong 8 chiến thắng của cựu số 1 thế giới ở Firestone và có một sự kiện ông nhớ rất rõ.

"Tôi có thể nghe thấy bóng bay trên mái nhà," Lazoran, giờ đã 76 tuổi, cho biết khi ông chuẩn bị theo dõi sự kiện thứ 89 trong 90 năm tuổi đời của câu lạc bộ nằm ở đông bắc Ohio này. "Nó lăn qua mái và chúng tôi đã tìm mãi. Rồi một trong những người đầu bếp đã tìm thấy."

Nhờ vậy mà Woods chỉ mắc lỗi bogey ở cuối vòng 2, trước khi thắng ở vòng playoff sau đó.

Còn năm nay, đây sẽ là lần cuối cùng Woods trở lại Firestone bởi vì World Golf Championship sẽ có nhà tài trợ mới (FedEx) ở sân khác (TPC Southwind) tại Memphis, Tennessee, vào năm sau.

Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa tất cả không còn thấy golf ở Firestone nữa. Lấp vào Bridgestone Invitational sẽ là Senior Players Championship và trên hết là lịch sử lâu đời của Firestone, nơi từng 3 lần tổ chức PGA Championship, Rubber City Open, American Golf Classic, CBS Golf Classic và World Series of Golf, tiền thân của World Golf Championship.

Thật tuyệt vời khi Lazoran sống cùng với lịch sử đó bởi ông đã làm mọi việc từ lau gậy đến bán bánh sandwich rồi caddie.

Ông cũng từng là trợ lí cho Bobby Nichols và làm văn phòng trong 30 năm. Mãi đến năm 2000 ông mới về hữu nhưng vẫn dành vài giờ mỗi ngày khi có sự kiện để làm trong cửa hàng golf.

Nếu hỏi về những kỉ niệm, Lazoran luôn nhớ những ngày ông làm việc cho Player bởi vì họ đã thắng cùng nhau và cho Palmer bởi vì ông ta là “Vua”.

Thực ra thì Lazoran nhớ cả đến số tiền thưởng ở Bridgestone Invitational, nơi Player kiếm được 500.000 USD cho thắng lợi vào năm 1965 thay cho 1,7 triệu USD như bây giờ. Thậm chí, ông còn tính được Woods đã bỏ túi bao nhiêu tiền thưởng trong 16 lần xuất hiện ở Firestone.

Thật may là Bridgestone Invitational đã có ông trong năm cuối cùng trước khi rời Firestone.

10 khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử WGC-Bridgestone Invitational