Những golfer trẻ đã lớn lên cùng Vietnam Masters

Không chỉ là sân chơi cho các golfer chuyên nghiệp, Vietnam Masters còn là nơi ươm mầm những tài năng nghiệp dư trẻ của quốc gia.

 

Trước 2022, sân chơi đỉnh cao cho các golfer nghiệp dư là không hề nhiều. Kể ra, chúng ta chỉ có các giải vô địch nghiệp dư quốc gia là tập hợp nhiều các tên lớn nhất và là sân chơi lý tưởng để các golfer nghiệp dư có dịp được cọ xát. Tuy nhiên, những giải quốc gia chỉ được tổ chức 1 lần mỗi năm và từng đó là không hề đủ cho các golfer.

Chính vì lẽ đó, các giải đấu chuyên nghiệp cũng là dịp tốt để các golfer nghiệp dư có thể tham dự, dù thời điểm đó cũng chưa hề có nhiều sự kiện chuyên nghiệp được tổ chức.

Năm 2017, thời điểm giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam – FLC Vietnam Masters được tổ chức đã mở ra những cơ hội thi đấu cho các golfer trẻ, tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều các golfer U18 tham dự giải đấu vì có phần thiếu tự tin.

Đoàn Xuân Khuê Minh tại FLC Vietnam Masters 2018

Đến năm 2018, những gương mặt trẻ đã xuất hiện đem đến sự tươi mới cho giải đấu như Nguyễn Vũ Quốc Anh, Nguyễn Nhất Long, Nguyễn Phương Khang. Đặc biệt, Đoàn Xuân Khuê Minh đã trở thành golfer nữ nghiệp dư đầu tiên góp mặt trong giải đấu, khi đó Khuê Minh mới 15 tuổi và phải thi đấu cùng tee với các golfer Nam. Tại FLC Golf Links Quy Nhơn, dù không có được kết quả quá tốt, nhưng những trải nghiệm mà Khuê Minh nhận được là không hề ít. Đó là những tiền đề vô cùng quan trọng để Khuê Minh đạt được thành công ngày nay.

Thành tích của Khuê Minh, Nhất Long, Quốc Anh, Phương Toàn, Phương Khang năm 2018 có thể nói là cú hích để các golfer trẻ tự tin đăng ký tham dự giải đấu chuyên nghiệp, được set up với tiêu chuẩn kỹ thuật cao sau này.

Năm 2019, tại FLC Vietnam Masters tổ chức tại Hạ Long, số lượng các golfer trẻ đã tăng lên đáng kể. Khi đó, luật golf chưa cho phép các golfer nghiệp dư tham dự giải được nhận tiền thưởng, nhưng việc được thi đấu bên cạnh những golfer hàng đầu Việt Nam như Trần Lê Duy Nhất, Doãn Văn Định, Lê Hữu Giang, Nguyễn Hữu Quyết thời điểm đó đem lại những nguồn cảm hứng rất nhiều cho các em.  

Đoàn Uy thi đấu cùng Đỗ Hồng Giang và Park Ji Woon tại FLC Vietnam Masters 2020

Câu chuyện tại Vietnam Masters được viết tiếp với các golfer trẻ vào năm 2020 khi bộ đôi golfer sinh năm 2007 là Đoàn Uy và Nguyễn Anh Minh đã thực sự toả sáng. Đầu tiên phải kể tới màn trình diễn của em trai Đoàn Xuân Khuê Minh, có thể nói tài năng của golfer 13 tuổi đã được phát hiện và thể hiện rõ nhất tại giải đấu đó. Đoàn Uy chính là golfer duy nhất ghi được điểm số âm ở ngày thi đấu thứ 2, để rồi kết thúc giải với +12 gậy ở vị trí 13 chung cuộc. Trong khi đó, Nguyễn Anh Minh cũng tỏ ra không hề kém cạnh so với Đoàn Uy. Ở vòng 1, Anh Minh thuộc nhóm 9 golfer đánh even par hoặc tốt hơn, và kết thúc giải ở vị trí đồng hạng 24. Với lối chơi chững chạc, trưởng thành so với lứa tuổi, cả hai đã cho thấy bản lĩnh để tạo nên sự cạnh tranh sòng phẳng không kém gì các golfer chuyên nghiệp khác.

Sau thành tích ấn tượng tại giải, bộ đôi Đoàn Uy và Anh Minh trở thành bộ đôi golfer sinh năm 2007 có tiềm năng lớn nhất và được dự đoán sẽ gắt hái thêm nhiều nữa thành công trong tương lai. Và quả thật, Anh Minh là người đã có nhiều thành công sớm hơn trong năm nay với 2 chức vô địch VGA Tour. Còn đối với Đoàn Uy, sau khoảng thời gian đánh mất phong độ, golfer này đã trở lại mạnh mẽ trong quãng thời gian gần đây, ấn tượng nhất với thành tích golfer nghiệp dư xuất sắc nhất tại BRG Open Golf Championship Danang 2022 - sự kiện ADT tổ chức tại Việt Nam.

Nguyễn Anh Minh cũng có màn ra mắt ấn tượng tại giải chuyên nghiệp

Ở giải đấu năm 2020, một golfer nghiệp dư khác là Võ Gia Thống cũng để lại ấn tượng đậm nét, khi đã cân bẳng điểm số kỷ lục sân FLC Golf Links Sam Son của Phạm Minh Đức, đồng thời nhận giải thưởng golfer nghiệp dư xuất sắc nhất giải. Đáng tiếc, sau giải đấu đó, Gia Thống đã không còn theo đuổi con đường thi đấu golf đỉnh cao.

Kể từ đầu năm nay, khi VGA Tour tổ chức các giải đấu và luôn ưu tiên các golfer trẻ tham dự. Golf Việt Nam tiếp tục phát hiện ra những tài năng mới, ngoài Nguyễn Anh Minh thì những cái tên như Đoàn Uy, Nguyễn Đặng Minh, Nguyễn Quang Trí, Lê Khánh Hưng, Lê Chúc An…đã thực sự để lại ấn tượng. Có thể nói, chính những trải nghiệm vô cùng quý báu ở những giải đấu chất lượng  như Vietnam Masters thời điểm trước đây đã giúp những golfer trẻ tiềm năng của Việt Nam được trau dồi khả năng, kinh nghiệm thi đấu, nuôi dưỡng cảm hứng và tự tin bước ra đấu trường khu vực.

Đến với Nam A Bank Vietnam Masters 2022, chúng ta lại cùng chờ đón những màn thể hiện của Đoàn Uy, Phạm Nam, Nguyễn Đức Sơn, và đặc biệt là Lê Khánh Hưng sẽ có lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu mà chính người bố của anh là Lê Văn Lân đã giành được giải thưởng Golf nghiệp dư xuất sắc nhất năm 2017.