Những ông hoàng của The Open Championship

Bề dày lịch sử của Open Championship chứng kiến những lần đăng quang vô địch của nhiều golfer danh tiếng nhất làng golf thế giới. Sau đây là những gương mặt giành được nhiều cúp vô địch nhất trong lịch sử của giải major danh giá này.

Henry William “Harry” Vardon - Vô địch 6 lần (1896, 1898, 1899, 1903, 1911, 1914)

Ông là golfer chuyên nghiệp đến từ Địa hạt Jersey. Sinh ra và lớn lên tại một gia đình nghèo ở Grouville nên những ngày niên thiếu Vardon không có nhiều cơ hội để đến với golf. Tuy nhiên, ông sớm bộc lộ tài năng bẩm sinh với bộ môn thể thao này khi có mặt trên sân với vai trò caddie. Để theo đuổi ước mơ, ông đã quyết định rời xa quê nhà để đến Anh Quốc hoa lệ. 

Trong những năm đầu của tuổi 20, Harry đã xây dựng một chương trình tập luyện đầy tham vọng và khắt khe. Nhờ vậy chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã trở thành siêu sao mới đầu tiên của làng golf kể từ thời kì của Young Tom Morris.

Năm 1896, Harry giành được danh hiệu Open Championship đầu tiên trong chuỗi 6 cúp vô địch của mình. Đến tận thời điểm hiện tại vẫn chưa ai phá được kỷ lục của ông.

Ông cũng chính là tay golf đầu tiên thi đấu trên sân với chiếc quần bó gối phối cùng chiếc áo sơ mi dáng ôm cùng áo khoác.

Những huy chương danh giá nhất của nhà vô địch, bao gồm 6 giải vô địch British Open Championship, được trưng bày tại Jersey Museum để tôn vinh ông. Trong bản biên niên sử golf, Henry William “Harry” Vardon cũng được nhắc đến như một trong những huyền thoại golf vĩ đại nhất.

James Braid – Vô địch 5 lần (1901, 1905, 1906, 1908, 1910)

Tay golf đến từ Scotland James Braid là 1 trong bộ 3 Great Triumvirate cạnh những cái tên như Harry VardonJohn Henry Taylor. Không chỉ là một golfer đỉnh cao với 5 danh hiệu vô địch giải major The Open Championship trong sự nghiệp mà ông còn là một kiến trúc sư sân golf nổi tiếng.

James bắt đầu chơi golf từ khi còn trẻ nhưng những cú putt lại khiến ông gặp nhiều rắc rối. May mắn thay ông nhanh chóng khắc phục được điểm yếu này sau khi chuyển sang sử dụng một gậy putt bằng nhôm vào năm 1900. 

Từ đây, hành trình chinh phục các giải major The Open trong chuỗi chiến thắng lẫy lừng của mình chính thức bắt đầu. Chưa hết, ông còn 4 lần vô địch giải British PGA Matchplay Championship (1903, 1905, 1907 and 1911).
Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn được gọi thiết kế sân Creachmore như trọng trách cuối cùng của cuộc đời ông. Tuy nhiên, ông đã không thể chờ đến khi sân golf hoàn thành để chứng kiến thiết kế của mình. 

John Henry “J.H.” Taylor – Vô địch 5 lần (1894, 1895, 1900, 1909, 1913) 

Tay golf chuyên nghiệp người Anh J.H. Taylor là một trong những huyền thoại của làng golf thế giới đồng thời là mảnh ghép cuối cùng của bộ 3 Great Triumvirate. Ông sở hữu bộ sưu tập 5 danh hiệu vô địch The Open và là một kiến trúc sư sân golf cực kỳ nổi tiếng.

J.H. Taylor có một tuổi thơ cơ cực khi sinh ra trong một gia đình là tầng lớp lao động và sớm trở thành trẻ mồ côi. Để trang trải cuộc sống, ông đã phải làm caddie và người làm công cho sân Royal North Devon Golf Club khi chỉ mới 11 tuổi.

Những nỗ lực của ông được trả giá xứng đáng khi ngay từ tuổi 19, ông đã trở thành một gôn thủ chuyên nghiệp. Năm 1901, Taylor trở thành người đồng sáng lập và cũng là chủ tịch đầu tiên của British Professional Golfers’ Association – Hiệp hội  golf thủ chuyên nghiệp đầu tiên trong lịch sử.

Sự nghiệp của ông còn được trang hoàng bởi những công trình kiến trúc sân golf đồ sộ trên khắp nước Anh. Taylor cũng chính là thành viên danh dự của R&A năm 1949. 

Peter William Thomson – Vô địch 5 lần (1954, 1955, 1956, 1958, 1965)

Golf thủ chuyên nghiệp Peter William Thomson với 5 lần vô địch giải major The Open giành danh hiệu tay golf duy nhất của thế kỷ 20 vô địch giải trong 3 năm liên tiếp.
Tay golf người Úc được biết đến như là nhà vô địch trên nhiều quốc gia trên thế giới với chiến thắng ở tổng 10 nước. Đặc biệt là 9 lần vô địch giải New Zealand Open.
Thomson cũng có một sự nghiệp trung niên huy hoàng khi 9 lần đứng đầu danh sách tiền thưởng của Senior PGA Tour. Ông còn là Chủ tịch của PGA Úc trong 32 năm kể từ năm 1962 đến năm 1994 và là một đội trưởng xuất sắc của đội quốc tế trong giải Presidents Cup 1998.

Tom Sturges Watson – Vô địch 5 lần (1975, 1977, 1980, 1982, 1983) 

Vào những năm 1970 và 1980, Watson là một trong những tay golf hàng đầu thế giới, giành 8 danh hiệu vô địch major và dẫn đầu danh sách thu nhập trên PGA Tour trong 5 mùa giải.
Ông là golfer số 1 thế giới từ năm 1978 đến năm 1982 theo bảng xếp hạng McCormack’s World Golf Rankings. Tại thời điểm đó, golf nhận được sự ưu ái rộng rãi một phần là nhờ sự cạnh tranh dữ dội của đôi “kỳ phùng địch thủ” Tom WatsonJack Nicklaus.
Trong sự nghiệp golf huy hoàng, bộ sưu tập giải thưởng của ông có đủ những danh hiệu cao quý nhất. Bao gồm 8 danh hiệu major bao gồm 5 giải Open Championship, 2 giải Masters và 1 giải U.S. Open. Với số thành tích này, ông xếp thứ 6 trong danh sách những người giành được nhiều giải majors nhất, sau Jack Nicklaus, Tiger Woods, Walter Hagen, Hogan và Player.

Open Championship ngày thứ 1: Kevin Kisner tạm dẫn đầu, Tiger Woods chỉ đạt điểm chuẩn