'Nước cờ' đáng học hỏi của Tiger Woods tại WGC-Mexico Championship

Mới đây, TaylorMade đã tweet rằng Tiger Woods đã tăng độ loft trên cây gậy gỗ M5 fairway của mình từ 13 độ lên 15 độ để tận dụng không khí loãng tại giải Golf Club de Chapultepec, nơi trên mực nước biển 7.835 feet tại điểm cao nhất.

Mặc dù không phải là một ý tưởng mới, nhưng nó chắc chắn là một điều đáng khen ngợi. Khi giải The International từng được tổ chức tại Castle Pines G.C. ở Colorado, các tay golf thường xuyên tăng độ loft của gậy driver để tận dụng không khí loãng tại Mile High.

Bằng chứng về lợi thế của việc phát bóng ở độ cao cao hơn không đơn giản chỉ là một huyền thoại. Các mô hình quỹ đạo thường xuyên cho thấy một lợi ích về khoảng cách đến từ việc chơi ở độ cao cao ở hầu hết các góc phát bóng và độ xoáy, với một con số tăng đáng kể.

Club de Golf Chapultepec ở Mexico.

Nhưng anh ấy đã cải thiện nó như thế nào? Để thực hiện thao tác này, chúng tôi đã tiến hành một thử nghiệm nhanh với các con số trên một mô hình bằng cách sử dụng tốc độ bóng 165 dặm/giờ, độ xoáy 3.100 vòng/phút và góc phát bóng 12 độ ở mực nước biển. Trong kịch bản trên, quả bóng bay đến 265 yards. Sau đó, chúng tôi đã tăng góc phóng lên 2 độ, thêm vào độ xoáy 100 vòng/phút (để tính đến độ loft được thêm vào) và tính toán ở độ cao 7.835 feet. Kết quả là mang được 278 yards, tăng 13 yards.

Số liệu từ giải năm ngoái còn là một bằng chứng rõ ràng hơn, với kết quả trung bình vào khoảng một con số khổng lồ là 305,9 yards trong tuần đó, với 48 trong số 64 tay golf vượt cắt với thành tích 300 yard trở lên.

Tiger Woods.

Vậy thì tại sao, người ta có thể hỏi, lại tăng độ loft trên gậy gỗ 3 thay vì gậy driver? Dự đoán ở đây là Golf Club de Chapultepec, với các fairway cực kỳ hẹp và thể thức phạt điểm nếu đánh bóng trượt fairway, sẽ chứng kiến Woods sử dụng gậy gỗ 3 cho cú tee khá nhiều. Và khi bạn chấp nhận mất một phần khoảng cách phát bóng, thì bạn sẽ cố gắng bù đắp và lấy lại khoảng cách đã mất.

Theo đánh giá từ một số báo cáo, việc tăng khoảng cách bóng bay đã diễn ra. Steve Dimeglio đã tweet rằng Woods đã phát bóng bằng gậy gỗ 3 tại hố số 1 par-5 xuống dốc trong một vòng luyện tập vào thứ Ba và đã phát bóng đi được 345 yards.

Dustin Johnson nới rộng cách biệt lên 4 gậy sau vòng 3 WGC-Mexico Championship